"Phù thủy âm nhạc" Vũ Nhật Tân qua đời vì ung thư

Vào đêm 21/7, nhạc sĩ Vũ Nhật Tân đã qua đời tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

Gia đình nhạc sĩ Vũ Nhật Tân cho biết anh đã qua đời ở tuổi 50 sau một thời gian kiên cường chống chọi với bệnh ung thư trực tràng.

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân là một trong những người tiên phong của dòng nhạc đương đại, thể nghiệm ở Việt Nam. Anh được ví "phù thủy âm nhạc" với tài năng đặc biệt đã tạo ra những tác phẩm âm nhạc kỳ ảo từ một chiếc laptop, các thiết bị âm thanh điện tử, kết hợp với các nhạc cụ hoặc bất cứ âm thanh nào của đời sống. 

Anh cũng là người điều hành nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc, gồm các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhạc sĩ và những người yêu văn hóa truyền thống Việt Nam. 

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân.
Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân.

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân sinh năm 1970 tại Hà Nội trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Cha anh là một nhà nghiên cứu âm nhạc tên tuổi - PGS.TS Vũ Nhật Thăng. Anh có tình yêu đặc biệt với Hà Nội, thậm chí còn được mệnh danh là "cuốn từ điển sống" về Hà Nội. 

Anh từng chia sẻ: "Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, tôi là một người Hà Nội, cả tuổi thanh xuân của tôi đều dành cho thành phố này. Tôi đã trải qua từ thời bao cấp khó khăn đến thời mở cửa, từ thời thiếu điện thiếu nước cho đến khi có điện thoại, internet, từ khi Hà Nội rất sạch cho đến khi ô nhiễm... Tất cả đều là những trải nghiệm sống của tôi, vì vậy các tác phẩm của tôi đã phản ánh thực tế, suy nghĩ của tôi về thành phố mà tôi đã lớn lên và đang sống".

Anh ra đi khi vẫn còn đang dồi dào năng lượng sáng tạo, khát khao muốn cống hiến dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn, trắc trở. Anh từng gửi tới công chúng yêu nghệ thuật những lời kiên định và cảm động: "Tôi là Vũ Nhật Tân. Tôi sinh ra ở Việt Nam. Tôi muốn kể câu chuyện của mình. Bằng ngôn ngữ nghệ thuật mà tôi gần gũi. Theo cách mà tôi định đoạt".

Nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ đã bày tỏ sự thương tiếc cho một tài năng âm nhạc hiếm có. 

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam nói: “Ra đi thanh thản nhé! Tạm biệt một tài năng và cá tính nghệ sĩ hiếm có. Một chiến sĩ kiên cường. Luôn nhớ em Vũ Nhật Tân!”.

Nhạc sĩ Trần Xuân Hoà: "Anh Tân với tôi là người anh, đồng nghiệp và chính là người dạy tôi cách sáng tác. Chúng tôi đã có những đêm nhạc với nhau với nhiều ý tưởng trùng lặp. Chính vì thế khi anh Tân có ý nói là: Hoà làm chương trình với anh nhé... tôi luôn nói đồng ý trong mọi tình huống".

“Anh ra đi thanh thản nhé! Người hiền lành - nhạc sĩ Vũ Nhật Tân”, nghệ sĩ Trần Ly Ly viết.

Thanh Mai

Nhiều tổ chức bản quyền nhạc quốc tế gửi văn bản về việc các chương trình Việt Nam sử dụng bài hát không xin phép

Nhiều tổ chức bản quyền nhạc quốc tế gửi văn bản về việc các chương trình Việt Nam sử dụng bài hát không xin phép

Có rất nhiều đơn thư của các tổ chức đại diện quyền âm nhạc quốc tế (CMO) gửi đến Việt Nam.