Sau TikTok và WeChat, Alibaba có thể là đích ngắm tiếp theo của Mỹ

Mỹ đang nhắm vào các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, từ TikTok, Huawei đến WeChat của Tencent. Alibaba, một trong những tập đoàn bán lẻ và công nghệ lớn nhất thế giới, có thể là là đích ngắm tiếp theo.

Những động thái chống lại các công ty Trung Quốc đã đánh dấu một sự leo thang đáng kể trong việc chính quyền Tổng thống Donald Trump đẩy lùi sức mạnh công nghệ đang lớn mạnh của Bắc Kinh, buộc các công ty toàn cầu phải lựa chọn giữa Trung Quốc và Mỹ, theo CNN.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump không chỉ đối với TikTok và WeChat , mà còn có thể mở rộng hơn nữa. Ông Pompeo không nói rõ những ứng dụng cụ thể nào, nhưng bình luận của ông có thể ám chỉ hành động chống lại các ứng dụng Trung Quốc khác hoặc thậm chí là công ty mẹ ByteDance của TikTok, hoặc Tencent công ty mẹ của WeChat. Nhưng cũng có thể là  Alibaba , một trong những tập đoàn bán lẻ và công nghệ lớn nhất thế giới.

Alex Capri, thành viên nghiên cứu tại Hinrich Foundation, đồng thời là giảng viên cao cấp tại Đại học Quốc gia Singapore cho biết: “Chúng ta đang trong một sự thay đổi mô hình và địa chính trị đang trải qua một sự thay đổi lịch sử hiện nay. Ông nói thêm: Các quan chức Washington đang đưa ra "nhiều cáo buộc" chống lại các công ty công nghệ Trung Quốc, một "dấu hiệu cho thấy chính quyền đang thực sự tìm cách tách rời" ngành công nghiệp công nghệ.

Sau TikTok và WeChat, Alibaba có thể là đích ngắm tiếp theo của Mỹ

Không giống như ByteDance hay Huawei, Alibaba chưa thành công trong việc mở rộng thị trường sang các nước phương Tây. Tuy nhiên, công ty Trung Quốc đã "nằm trong suy nghĩ" của các quan chức Mỹ.

Hiện Alibaba vẫn chưa bị đe dọa với các trừng phạt tương tự như Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất hoặc áp dụng đối với các công ty công nghệ Trung Quốc khác. Và ông Trump thậm chí đã nói chuyện thân tình với người sáng lập công ty Jack Ma, gọi ông là " bạn của tôi " vào đầu năm nay sau khi tỷ phú Trung Quốc nói rằng ông sẽ quyên góp vật tư để chống lại đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên. Ngoại trưởng Mike Pompeo đã gọi tên Alibaba khi thúc giục các công ty Mỹ loại bỏ công nghệ "không đáng tin cậy" có nguồn gốc Trung Quốc khỏi mạng kỹ thuật số của họ vào tuần trước. 

Ông Pompeo cho biết Washington muốn bảo vệ "các thông tin cá nhân nhạy cảm và tài sản trí tuệ có giá trị nhất của doanh nghiệp, bao gồm nghiên cứu vắc xin COVID-19, khỏi việc bị truy cập trên hệ thống đám mây của Tencent hay Alibaba". 

Các công ty như Alibaba "được bảo vệ hoàn toàn ở Trung Quốc, chiếm được thị phần mà không phải cạnh tranh với các công ty nước ngoài. Hiện tại họ đang mạo hiểm khi muốn cạnh tranh tại các thị trường mở và phải đối mặt với phản ứng dữ dội", ông Capri nói.

libaba chưa thành công trong việc mở rộng thị trường sang các nước phương Tây. Tuy nhiên, công ty Trung Quốc đã
libaba chưa thành công trong việc mở rộng thị trường sang các nước phương Tây. Tuy nhiên, công ty Trung Quốc đã "nằm trong tầm ngắm" của các quan chức Mỹ. Ảnh: CNN.

Dan Wang, một nhà phân tích công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh thuộc công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics cho biết: "Lệnh cấm WeChat có thể ngăn cản tất cả người dân Mỹ và các công ty Mỹ làm việc với bất kỳ những gì liên quan đến ứng dụng nhắn tin." Ông nói rằng điều đó có thể loại bỏ WeChat ra khỏi tất cả các công nghệ của Mỹ - một động thái sẽ ngăn Tencent khỏi phần mềm và chất bán dẫn mà họ cần để duy trì WeChat hoạt động. "Nếu chính phủ Mỹ hành động với Alibaba tương tự như WeChat hay TikTok (cấm các công ty Mỹ giao dịch), đó sẽ là một đòn đánh khá lớn". ông nói.

Và mặc dù Alibaba tạo ra ít doanh thu từ Mỹ, quốc gia này vẫn là một thị trường quan trọng. Năm ngoái, Alibaba đã mở cửa kinh doanh thương mại điện tử cho các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ và lần đầu tiên tung ra phiên bản tiếng Anh của nền tảng Tmall, tìm cách tăng gấp đôi số lượng thương hiệu nước ngoài trên trang nay. Rất nhiều công ty lớn của Mỹ đã bán hàng trên Tmall, bao gồm Apple, Nike và Johnson & Johnson...

Ngoài ra, còn có các mối quan hệ khác của Alibaba với Mỹ cũng sâu sắc hơn. Khi công ty này chọn niêm yết cổ phiếu vào năm 2014, họ đã chọn Sở giao dịch chứng khoán New York - một đợt chào bán đã huy động được 25 tỷ USD, lập kỷ lục toàn cầu chỉ đạt được vào năm 2019 khi đợt IPO của Saudi Aramco huy động được 25,6 tỷ USD.

Lệnh cấm WeChat đe dọa thị trường 44 tỷ USD của Apple

Trung Quốc được đánh giá là một trong những thị trường quan trọng nhất của Apple. Tuy nhiên giờ đây, lệnh cấm WeChat của Tổng thống Trump đã phủ nhận nỗ lực xây dựng động lực tăng trưởng 44 tỷ USD nhiều năm qua của ‘gã khổng lồ’ công nghệ Mỹ.

Nếu Washington buộc Apple xóa các ứng dụng "không đáng tin cậy" từ ByteDance, Alibaba và đặc biệt là Tencent khỏi App Store của họ ở Trung Quốc, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán iPhone. WeChat được coi là nhu cầu thiết yếu hàng ngày đối với hàng trăm triệu người Trung Quốc, họ sử dụng WeChat để đi xe, thanh toán hàng hóa, nhắn tin cho bạn bè và gia đình, đăng ảnh, đặt đồ ăn...

  Khách hàng trong một cửa hàng của Apple tại Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Khách hàng trong một cửa hàng của Apple tại Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Chingxiao Shao, người sáng lập Red Gate Asset Management và là một nhà quản lý đầu tư độc lập tập trung vào thị trường chứng khoán Trung Quốc, cho biết: “Nếu Apple loại bỏ WeChat khỏi App Store của mình, thì đó là điều khác.

Nếu điều đó xảy ra, "thiệt hại cho Apple sẽ lớn hơn nhiều so với thiệt hại của Tencent", bà nói.

Theo Bloomberg, không ít chuyên gia cho rằng hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc có thể bị chặn đứng lại, tạo ra thách thức lớn cho lãnh đạo Tim Cook. Nhà phân tích Ming-chi Kuo dự đoán doanh số bán iPhone sẽ giảm 25-30%, khi người dùng quay lưng với dòng điện thoại thông minh này nếu WeChat bị xóa khỏi App Store trên toàn cầu. Ngoài ra, Các thiết bị khác như AirPods, iPad, Apple Watch và Mac giảm 15 - 25%.

Trung Quốc là thị trường quốc tế quan trọng nhất của Apple, với 42 cửa hàng hiện tại. Đây cũng là nơi sản xuất phần lớn iPhone cho thế giới. Ở thời kỳ đỉnh cao, Trung Quốc đóng góp 25% doanh thu cho Apple. Tỷ lệ này năm ngoái chỉ còn 17%, với doanh thu vào gần 44 tỷ USD.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương