Tác giả ca khúc "Người đi xây hồ Kẻ Gỗ" qua đời ở tuổi 92

Theo chia sẻ của gia đình, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã qua đời tại nhà riêng vào lúc 17h45 ngày 26/12.

Sau thời gian chống chọi với nhiều căn bệnh của tuổi già như cao huyết áp, viêm phổi, đau cột sống, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã qua đời tại tư gia ở đường Trần Khắc Chân, quận 1, TPHCM. 

Vào sáng nay (ngày 27/12), linh cữu của nhạc sĩ sẽ được di quan tại Nhà tang lễ TP.HCM, lễ an táng diễn ra vào sáng 29/12 tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương.

  Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và ca sĩ Ánh Tuyết.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và ca sĩ Ánh Tuyết.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sinh năm 1925 tại Vinh, Nghệ An, xuất thân trong một gia đình giàu truyền thống âm nhạc, cha của ông cũng là người thành thạo nhiều thể loại nhạc như hát văn, hát chèo, ả đào, sau làm thợ máy nhà máy xe lửa Trường Thi ở Nghệ An.

Hồi còn nhỏ, ông Nguyễn Văn Tý học ở Quốc học Vinh và được giáo viên người Pháp dạy cho bài hát của Tino Rossi đang thịnh hành thời đó. Ông từng tham gia hoạt động hướng đạo, sau này một cha cố người Tây Ban Nha đã cho ông vào dàn nhạc nhà thờ hát thánh ca.

Ở đó ông còn được học nhạc lý cơ bản và nhất là nâng cao trình độ hòa thanh, hát bè. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Tý còn được một thầy giáo nhạc sĩ người Hoa tên Mạnh Hinh dạy chơi đàn guitar Hawaii.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý nổi tiếng với các sáng tác như Dư âm, Dáng đứng Bến Tre, Mẹ yêu con, Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa, Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ...

Ông cũng là một trong 5 nhạc sĩ đầu tiên, cùng Nguyễn Xuân Khoát, Đỗ Nhuận, Lưu Hữu Phước, Văn Cao thành lập nên Hội nhạc sĩ Việt Nam. Năm 2000, ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Đến năm 2014, ông bị tai biến mạch máu não, từ đó phải nằm một chỗ trong một thời gian dài, sau khi tập luyện đến khi sức khỏe tốt hơn, ông mới có thể chống gậy đi lại.

Ông từng chia sẻ: "Tôi yếu lắm, buồn và cô đơn vô cùng. Tôi chỉ mong có người đến chơi, trò chuyện cho khuây khỏa. Mong ước lớn nhất của tôi là có người đỡ đần lúc tuổi già". 

Thanh Mai

Cục Bản quyền tác giả yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem giải trình quá trình sáng tác bài 'Gánh mẹ'

Cục Bản quyền tác giả yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem giải trình quá trình sáng tác bài "Gánh mẹ"

Nhà thơ Trương Minh Nhật đã chính thức được cục BQTG ghi nhận yêu cầu huỷ bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký quyền nhạc sĩ Quách Beem.