Tác phẩm của J.K. Rowling gây tranh cãi vì nhân vật sát nhân nam cải trang thành nữ

Tác giả loạt truyện đình đám "Harry Potter" đã tạo ra một nhân vật sát nhân nam cải trang thành nữ khiến dư luận dậy sóng.

J.K. Rowling mới đây đã cho xuất bản Troubled Blood, tập truyện thứ năm trong series trinh thám về thám tử Cormoran Strike. Nhân vật sát nhân nam cải trang thành nữ trong tác phẩm nhận được không ít phản hồi tiêu cực của độc giả.

Troubled Blood xoay quanh câu chuyện về sự mất tích của nữ bác sĩ Margot Bamborough năm 1974. Dù cảnh sát đã nỗ lực tìm kiếm nhưng vẫn không thành công. Sau 40 năm, con gái của Margot quyết tâm tìm ra bí ẩn đằng sau vụ mất tích của mẹ mình.

Cuốn sách mới Troubled Blood của J.K. Rowling dưới bút danh Robert Galbraith. Ảnh: Metro.
Cuốn sách mới Troubled Blood của J.K. Rowling dưới bút danh Robert Galbraith. Ảnh: Metro.

Thám tử Cormoran Strike và cô trợ lý Robin Ellacott tiếp nhận vụ án này và bắt đầu điều tra. Thủ phạm là một tên bệnh hoạn tại London tên là Dennis Creed, hắn thường cải trang thành phụ nữ để ra tay sát hại những phụ nữ khác.

Cây viết Jake Kerridge đánh giá không mấy tích cực về tác phẩm này và còn đặt ra vấn đề là những lời chỉ trích, miệt thị người chuyển giới trước đây của tác giả phải chăng đang muốn truyền tải thông điệp "đừng bao giờ tin một người đàn ông mặc váy".

Tháng 6 vừa qua, J.K. Rowling đã có một bài đăng chơi chữ trên Twitter, đây là  phản hồi bài báo "Tạo ra một thế giới hậu Covid-19 bình đẳng hơn cho những người có kinh nguyệt". Ngay lập tức bà vướng phải tranh cãi gay gắt khi bị cho là miệt thị người chuyển giới không thể có kinh nguyệt. 

Hiện tại, hashtag #RIPJKRowling đang trở nên phổ biến và được sử dụng rầm rộ trên trang mạng Twitter sau khi cuốn sách mới nhất của bà được xuất bản.

Trước đây, Rowling từng vướng vào chỉ trích khi một trong những nghi phạm trong series thám tử Cormoran Strike là một phụ nữ chuyển giới tên Pippa Midgley. Đây là một phụ nữ đầy giận dữ, hung bạo, không có ý thức bảo vệ bản thân. Dường như Rowling muốn ám chỉ giới tính khai sinh của Pippa "mang quả táo Adam" với một giọng nói to và thô.

Cây viết Kerridge cho rằng cuốn sách mới của Rowling khá dài nhưng không có nhiều nút thắt đặc sắc khiến tác phẩm trở nên dài dòng, lê thê. Dù giải quyết vụ án nhiều năm trước nên không có sự cấp thiết nhất định như các tác phẩm khác, nhưng Troubled Blood cũng không xử lý khéo được như cuốn trinh thám kinh điển Five Little Pigs của Agatha Christie.

Vì những lùm xùm gấn đây và ảnh hưởng của dịch bệnh, khi mở đặt trước Troubled Blood, Waterstone đã hào phóng ưu đãi cho độc giả 50% giá bìa, giảm xuống chỉ còn 10 bảng Anh cho một cuốn sách mới.

J.K. Rowling viết loạt truyện về thám tử Cormoran Strike dưới bút danh Robert Galbraith, đến nay đã ra mắt năm tập. Ba tập truyện đầu đã được dịch ở Việt Nam lần lượt là Con chim khát tổ, Con tằm và Nghiệp ác.

Rowling vẫn giữ nhịp độ viết đều và ra mắt tập bốn Lethal White vào tháng 9/ 2018, tiếp sau đó là tập năm Troubled Blood vào tháng 9/2020.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 16/9 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 16/9 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 16/9 ở tất cả các rạp.