Tiểu tam là gì? Tuesday là gì?

Người thứ ba hay tiểu tam đều là những cụm từ chỉ chung cho một ý nghĩa nói về kẻ thứ ba chen ngang vào một mối quan hệ của cặp đôi.

Theo ngôn ngữ sử dụng trên cộng đồng mạng, có khá nhiều từ chỉ ám chỉ người thứ ba như: Tiểu tam , Tuesday , kẻ thứ ba, con giáp thứ 13 , phòng nhì , bồ nhí , mèo, phở...

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình cảm tan vỡ giữa các cặp đôi là vì có tiểu tam xen vào. Ảnh: Internet
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình cảm tan vỡ giữa các cặp đôi là vì có tiểu tam xen vào. Ảnh: Internet

Thời gian gần đây, chủ đề "kẻ thứ ba" xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội và đang là vấn đề nhức nhối cho rất nhiều gia đình. Đây luôn là vấn đề nhức nhối tồn tại trong xã hội và được chị em chia sẻ khắp các mạng xã hội. Đây là chủ đề chưa bao giờ hạ nhiệt và được đưa lên màn ảnh qua nhiều bộ phim, tác phẩm âm nhạc và cả sách.

MV "Em đã thấy anh cùng người ấy” của Hương Giang Idol đã chạm đến sâu thẳm trái tim của hàng vạn phụ nữ. Tiếp đến là sách “Con giáp thứ 13” của thám tử tư Tiến Dũng được xuất bản, tác phẩm kể lại 32 câu chuyện gắn liền với dịch vụ mà thám tử đã cung cấp cho khách hàng. “Con giáp thứ 13” mang đến góc nhìn đa chiều, những vấn đề tồn đọng trong nhiều gia đình giúp bạn hiểu hơn về “ngoại tình” và rút ra những bài học cho riêng mình để giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Bộ phim Về Nhà Đi Con từng gây sốt không chỉ về nội dung tâm lý gia đình mà còn bởi sự xuất hiện của tiểu tam Nhã khiến mọi người ghét cay ghét đắng tạo nên một chủ đề bàn luận vô cùng nóng hổi.

Cảnh trong phim Về Nhà Đi Con, Nhã tiểu tam khiến mọi người ghét cay ghét đắng tạo nên một chủ đề bàn luận vô cùng nóng hổi. Ảnh: Internet
Cảnh trong phim Về Nhà Đi Con, Nhã tiểu tam khiến mọi người ghét cay ghét đắng tạo nên một chủ đề bàn luận vô cùng nóng hổi. Ảnh: Internet

Vậy tiểu tam là gì ?

Nói đơn giản, tiểu tam chính là người thứ ba chen chân vào cuộc sống vốn đang tiếp diễn của hai người, kẻ thứ ba này chuyên làm chuyện phá hoại hạnh phúc, lôi kéo, làm đảo lộn và gây ra rắc rối cho mối quan hệ của các cặp đôi khiến họ phải lục đục rồi dẫn đến việc chia tay.

Tiểu tam luôn được xem là một kẻ ác, kẻ xấu, mưu mô giả tạo, họ chính là một "vấn nạn" làm hạnh phúc người khác tan vỡ, cũng như khiến các "nữ chính" phải đau đầu để đối phó.

Tên gọi tiểu tam bắt nguồn từ đâu

Có rất nhiều từ ngữ cho đến bây giờ chúng ta sử dụng được bắt nguồn từ Trung Quốc và “tiểu tam” cũng không là ngoại lệ, cụ thể hai từ này thường xuất hiện trong các tiểu thuyết ngôn tình của Trung Quốc. Thể loại truyện tình yêu, kiếm hiệp… lại được Việt Nam du nhập và đón đọc rất đông đảo, không những thế chúng còn lan rộng ra các nước khác trong khu vực.

Rồi dần dần từ “tiểu tam” cứ mỗi khi xuất hiện trong những chủ đề cướp chồng, cướp người yêu... lại nghiễm nhiên trở thành một cách gọi ví von, ám chỉ người thứ 3 cho đến bây giờ được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Khi người ta nhắc đến người thứ ba hay nói đến một đối tượng khác thì cách gọi này nhanh chóng được dùng và ngược lại.

Nhận diện các loại “tiểu tam” 

Tiểu tam có thế xuất hiện bên cạnh người yêu của bạn bất cứ lúc nào để lôi kéo, tiếp cận. Ảnh: Internet
Tiểu tam có thế xuất hiện bên cạnh người yêu của bạn bất cứ lúc nào để lôi kéo, tiếp cận. Ảnh: Internet

Để biết người biết ta và dễ dàng nhận ra tín hiệu của những kẻ tình nghi đang có ý đồ lăm le chiếm cứ đến mối quan hệ của bất kỳ một cặp đôi nào, bạn phải nắm bắt được các loại “tiểu tam núp bóng” dưới các danh nghĩa như: bạn bè, đồng nghiệp, em gái kết nghĩa, em gái mưa, bạn thân,...

Vậy lý do vì sao đối tượng lại trở thành tiểu tam? Những người biến mình thành "kẻ thứ 3" chính là người không có được hạnh phúc như họ mong muốn, họ thấy ganh tị với cuộc sống của người khác hay vì ý định muốn cướp đoạt nhằm mục đích vụ lợi cho bản thân chứ không xuất phát từ sự yêu thương mà ra tay tính toán lợi dụng để có được người khác. 

Hiện nay, tiểu tam vẫn luôn là chủ đề nóng hổi được nhắc đến không chỉ ở ngoài đời thực mà còn ở trên phim, trong ca nhạc. Ngay cả những người nghệ sĩ nổi tiếng cũng bị vướng vào tin đồn là "tiểu tam", có người thừa nhận có người lại im lặng không bao biện.

Chung quy, cuộc sống của kẻ tiểu tam thường xuyên bị người đời ghét bỏ, phỉ báng và ví cuộc sống của họ chính một chấm đen làm bẩn cả trang giấy, điều tiếng ấy sẽ đi theo họ cả đời. 

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương