Top 10 loại cây thuốc quý ở Việt Nam có giá trị kinh tế cao

Ngoài sự phát triển của các loài thực vật và nhân sâm chữa bệnh, khí hậu nhiệt đới của Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để những cây dược liệu phát triển và sinh trưởng nhanh.

Tuy nhiên, nguồn tài nguyên thiên nhiên luôn có hạn, nếu khai thác quá đà có thể dẫn đến tình trạng những loại cây này bị liệt vào danh sách đỏ.

1. Sâm ngọc linh

Sâm Ngọc Linh hay còn được biết với cái tên là sâm Việt Nam thường được tìm thấy ở vùng cao nguyên miền Trung Việt Nam, và được coi là một loài sâm tốt trong danh sách cây thuốc quý hiếm. Nhân sâm Ngọc Linh là một loại nhân sâm đặc biệt của Việt Nam, được dược sĩ Đào Kim Long phát hiện vào năm 1973. Nó mọc trên núi Ngọc Linh, khu vực giữa tỉnh Quảng Nam và Kon Tum.

Top 10 loại cây thuốc quý ở Việt Nam có giá trị kinh tế cao

Vì Ngọc Linh là loại thảo dược quý có giá trị kinh tế cao nên đã gần như cạn kiệt trong tự nhiên. Tuy nhiên, các nhà khoa học hiện nay đã và đang cố gắng trồng nó để bảo tồn loài sâm quý. Nhân sâm Ngọc Linh phát triển rất chậm và phải mất nhiều năm để phát triển trước khi thu hoạch.

Sâm Ngọc Linh giúp cải thiện khả năng miễn dịch, tăng cường chức năng gan và giảm cholesterol. Bên cạnh đó, nó cũng có tác dụng tốt với thuốc kháng sinh và thuốc trị tiểu đường. Ngọc Linh còn được coi là thuốc chữa bách bệnh cho bệnh nhân ung thư vì nó giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm đau, giảm tác dụng phụ của xạ trị và hóa trị, cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

2. Tam thất

Tam thất là một loại cây dược liệu có giá trị kinh tế cao với lá, quả và hoa được sử dụng để làm thuốc. Cần mất rất nhiều năm để tam thất có thể phát triển hoàn toàn. Ở nước ta, loại thảo dược này được mọc nhiều nhất ở Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng hoặc các vùng núi cao trên 1200m

Top 10 loại cây thuốc quý ở Việt Nam có giá trị kinh tế cao

Còn có tên là sâm vũ điệp là một trong một số loại cây dược liệu quý hiếm được sử dụng để chữa bệnh. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, mỗi loại nhân sâm được cho là có đặc tính chữa bệnh độc đáo. Đối với sâm vũ điệp, loại cây này có đặc tính làm ấm, chữa tiểu đường và được cho là giúp lưu thông máu huyết.

Ngày nay, tam thất thường được sử dụng để giảm đau và để giảm sưng và huyết áp. Nó cũng được sử dụng cho đau ngực (đau thắt ngực), đột quỵ và chảy máu trong não, tích tụ chất béo trong mạch máu, đau tim và một số loại bệnh gan.

Vì những tác dụng này nên tam thất được săn lùng rất nhiều, nên giá thành của tam thất hiện nay rất cao. Một mẹo hữu ích để tăng giá trị kinh tế của tam thất là bạn nên trồng chung với những loại cây dược liệu ngắn ngày.

3. Củ mài

Củ mài tuy không phải là cây thuốc quý hiếm ở Việt Nam, nhưng cũng là một loại cây có giá trị kinh tế cao trong nhưng thời gian gần đây. Trước kia, củ mài thường được sử dụng để cứu đói trong chiến tranh.

Top 10 loại cây thuốc quý ở Việt Nam có giá trị kinh tế cao

Nếu bạn đang thắc mắc trồng cây gì có giá trị kinh tế cao và dễ trồng thì câu trả lời chính là củ mài. Ngày nay, người dân vẫn thường trồng củ mài ở các tỉnh Hà Bắc, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình với mục đích trồng xen kẽ vườn tiêu để đạt lợi nhuận cao. Ngoài dùng để ăn, củ mài còn có tác dụng giúp chữa các bệnh ăn không tiêu, tiểu đường, v.v.

4. Cây diệp hạ châu (chó đẻ răng cưa)

Chó đẻ răng cưa là một trong các loại cây trồng có giá trị kinh tế caohiện nay. Trước đây thường được xem là loại cỏ dại được tìm thấy ở các khu vực ven biển. Nhưng từ khi những công dụng của loại thảo dược này được nghiên cứu và phát hiện ra. Giá trị của chó đẻ răng cưa bắt đầu tăng lên và người dân nước ta bắt đầu trồng loại tahỏ dược này để tăng giá trị kinh tế.

Top 10 loại cây thuốc quý ở Việt Nam có giá trị kinh tế cao

Dưới đây là một số tác dụng cực kì hữu ích của giống cây quý hiếm này:

  • Có đặc tính chống oxy hóa
  • Có khả năng kháng khuẩn.
  • Có đặc tính chống viêm
  • Có thể giúp bảo vệ chống loét
  • Giúp hạ đường huyết
  • Giúp ngăn ngừa sỏi thận
  • Cải thiện sức khỏe gan, điều trị viêm gan B cấp tính và chống ung thư

5. Ráy gai (rau mốp, chóc gai, mướp gai…

Ráy gai là một cây dược liệu giá trị kinh tế cao, mập mạp với thân rễ gai nhọn. Lá và thân rễ được sử dụng như một loại rau và được khuyên dùng cho nhiều loại bệnh trong y học hiện nay.

Hiện tại, ở Việt Nam chỉ có duy nhất một loại ráy gai với quả có gai nằm ở đỉnh đầu, lá mọc thẳng từ chân rễ. Khi non có hình mũi tên, khi già có hình giống lông chim. Loại cây này đã giúp những người nhà nông mang lại rất nhiều lợi nhuận trong những năm gần đây.

Trong danh mục các loại cây dược liệu, ráy gai là loại phân phố nhiều nhất ở vùng đồng bằng, trung du và núi thấp. Do tốc độ phát triển nhanh và có thể trồng quanh năm nên Việt nam có nguồn ráy gai tương đối dồi dào. Ngoài những loại ráy gai mọc tự nhiên, hiện nay người dân còn trồng ở khu vực ao hồ để tránh đất bị xói lở và giúp cá sinh trưởng tốt hơn.

Top 10 loại cây thuốc quý ở Việt Nam có giá trị kinh tế cao

6. Cây Kim tuyến

Cây kim tuyến là một trong các thảo dược quý nhất thế giới, chỉ có một loài duy nhất. Ngoài Việt Nam, loại thảo dược này còn có nguồn gốc từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia và Myanmar.

Chúng còn được gọi là hoa lan trên cạn và thường sẽ được tìm thấy mọc trên rừng. Chúng được biết đến với tán lá rất bắt mắt, thường có màu nâu trầm mượt mà với những đường gân đỏ chạy song song với trung tâm của chiếc lá. Hoa có màu trắng với nhụy màu vàng xoắn. Hoa riêng lẻ nhỏ nhưng mọc thành chùm trên thân thẳng đứng. Hoa sẽ nở trong vòng 1 tháng.

Top 10 loại cây thuốc quý ở Việt Nam có giá trị kinh tế cao

Ngoài những đặc điểm lạ mắt trên, kim tuyến còn là cây thuốc quý trong rừng có khả năng chữa nhiều căn bệnh như viêm phế quản, suy nhược thần kinh, cải thiện sức khỏe của người dùng. Hiện nay, loại dược liệu có giá trị kinh tế cao này rất quý hiếm.

7. Cây Hoàng liên chân gà

Là một trong các loại cây thuốc nam quý hiếm có nguồn gốc từ Vân Nam, Trung Quốc và ở miền bắc Việt Nam. Với đặc điểm đặc biệt là sống càng lâu càng có lợi như nhân sâm, cây hoàng liên chân gà được xem là một loại thảo dược đang nằm trong danh sách gần bị tuyệt chủng.

Top 10 loại cây thuốc quý ở Việt Nam có giá trị kinh tế cao

Vì cây dược liệu quý này có chứa berberine và coptisine giúp chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn cũng như làm giảm tác động tiêu cực của bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Vì vậy người ta bắt đầu săn tìm loại cây này để giúp chữa bệnh hiệu quả hơn.

8. Cây Bình vôi

Top 10 loại cây thuốc quý ở Việt Nam có giá trị kinh tế cao

Cây Bình vôi là một loại  Dược liệu có tác dụng như một loại thuốc an thần. Ngoài ra nó còn giúp giải nhiệt, thải độc và điều trị hiệu quả các triệu chứng đau đầu, nó có khả năng giảm đau và kháng viêm mạnh mẽ, đặc biệt tốt cho những người bị bệnh hen suyễn hoặc mất ngủ thường xuyên. Rất nhiều loại thuốc tân dược được bào chế từ loại cây thuốc quý hiếm này.

Cây Bình vôi là một trong các loại cây thuốc nam quý nguồn gốc từ Trung Quốc và Đài Loan. Những người chữa bệnh truyền thống ở những khu vực này sử dụng nó để cân bằng huyết áp và giải quyết các bệnh hen suyễn. Hiện nay, tỉnh Ninh Thuận đang bắt đầu trồng cây bình vôi này để giúp nâng cao kinh tế cho người dân.

9. Vàng đắng

Top 10 loại cây thuốc quý ở Việt Nam có giá trị kinh tế cao

Vàng đắng hay còn gọi là cây nho vàng, là một trong các loại thảo dược quý, có nguồn gốc từ Nam Á và Đông Nam Á. Vì rễ của vàng đắng có khả năng chữa cả độc rắn và các bệnh tim mạch nên được nhiều người săn tìm. Giá của vàng đắng có thể lên tới gần 1 triệu/ kg. Do đó được xem là cây dược liệu mang lại giá trị kinh tế cao.

Là loại cây trồng cây thuốc có giá trị kinh tế cao, thân leo với lá sáng bóng và nhựa cây màu vàng sáng. Nó rất đẹp, ra hoa và đậu quả vào tháng 8 đến tháng 10, loại thảo dược này mất đến 25 năm để phát triển hoàn toàn. Và loại thảo dược này chỉ có thể phát triển mạnh ở vùng khí hậu nhiệt đới và rừng phải thường xanh hỗn hợp và rậm rạp, với đất đai màu mỡ và độ ẩm cao.

10. Ba kích

Top 10 loại cây thuốc quý ở Việt Nam có giá trị kinh tế cao

Với mục đích muốn trồng cây dược liệu ngắn ngày, ba kích được xem là một trong những loại cây dược liệu có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, nếu khai thác quá đà, loài dược liệu này có khả năng bị tuyệt chủng vĩnh viễn.

Rễ của loài cây dược liệu Việt Nam này được sử dụng để làm thuốc để cải thiện chức năng thận và khắc phục các vấn đề tiểu tiện khác nhau. Nó cũng được sử dụng để điều trị ung thư, rối loạn túi mật, thoát vị và đau lưng và để tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng như nội tiết tố.

MỘC MIÊN [t/h]

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương