Trung Quốc đấu giá 10.000 tấn thịt heo

10.000 tấn thịt heo đông lạnh từ kho dự trữ nhà nước sẽ được bán đấu giá vào ngày 23/4, Trung tâm quản lí dự trữ hàng hóa Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc sẽ đấu giá 10.000 tấn thịt heo

Trung Quốc, quốc gia tiêu dùng lớn nhất thế giới, đã mua 391.000 tấn thịt heo trong tháng 3/2020, so với 127.218 tấn của tháng 3/2019, theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu hải quan. Tổng cộng nhập khẩu thịt heo trong quý 1/2020 của nước này tăng lên 951.000 tấn, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

Dịch tả heo châu Phi  đã làm giảm ít nhất 40% đàn heo của Trung Quốc và giảm 60% heo nái trong năm 2019. Từ đó làm giảm sản lượng thịt heo và khiến giá thịt ở nước này tăng cao kỷ lục, theo Thanh Niên.

Qua đó, Trung Quốc đã phải giải phóng 280.000 tấn thịt heo từ kho dự trữ quốc gia trong năm nay với nỗ lực ổn định giá sau khi dịch tả heo châu Phi tàn phá đàn heo khổng lồ.

Trung Quốc đấu giá 10.000 tấn thịt heo

Tuy nhiên, hiện tại dịch bệnh đang cho phát ra những tín hiệu tích cực và gần như được kiểm soát. Bên cạnh đó, các chuyến xe tải chở heo miễn dịch đều được báo cáo thường xuyên khi đi qua các tỉnh.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc thông báo đã phát hiện virus tả heo châu Phi trên những con heo được vận chuyển đến phía Tây Nam của tỉnh Tứ Xuyên. Đây là trường hợp mới nhất trong hơn một chục vụ tương tự được báo cáo trong hai tháng qua, theo Reuters.

Virus được phát hiện trên một chiếc xe tải được dừng để kiểm tra ở huyện Nam Giang, gần thành phố Bazhong. Xe tải chở hơn 100 con heo và 2 con đã chết.

Hôm 20/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc Yu Kangzhen nhận định rủi ro về dịch tả heo châu Phi đã tăng mạnh thời gian gần đây vì người chăn nuôi gấp rút tái đàn và vận chuyển heo giống tới những trang trại mới, nguồn tin từ Kinh tế và Tiêu Dùng.

Giá thịt heo tại Trung Quốc có thể lập “đỉnh” vào tháng 9 tới

Trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, Vụ trưởng Vụ Chăn nuôi, ông Yang Zhenhai cho biết, nguồn cung thịt heo sẽ chịu áp lực giảm do sản xuất không đáp ứng đủ và việc nhập khẩu thiếu chắc chắn trong bối cảnh nhu cầu đang hồi phục.

Tháng 10/2019, giá thịt heo tại nước này đã từng đạt mức cao kỷ lục 53,79 CNY (7,59 USD)/kg, cao gấp gần 3 lần so với một năm trước đó, sau khi dịch tả lợn làm chết hàng triệu con heo ở quốc gia sản xuất thịt lợn nhiều nhất thế giới này.

Trung Quốc đấu giá 10.000 tấn thịt heo

“Mặc dù nguồn cung thịt heo dần được cải thiện, sông vẫn trong tình trạng khan hiếm”, ông Yang cho biết. Sản lượng thịt heo ở Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm 2020 thấp hơn 29% so với một năm trước đó.

Số heo nái ở nước này tính đến cuối tháng 3/2020 đã tăng 2,8% so với một tháng trước đó.

Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp để kích thích sản xuất thịt heo, nhưng sự bùng phát của COVID-19 buộc Chính phủ nước này phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội, kể cả các doanh nghiệp, khiến mục tiêu không đạt được, theo Vinanet.

Ông Yang nhận định, tình hình cung cấp thịt heo của Trung Quốc sẽ được cải thiện sau tháng 7/2020, nhưng tiêu thụ trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng mạnh nên giá vẫn tăng lên.

Mục tiêu của Trung Quốc là sẽ tiếp tục ngăn chặn và kiểm soát dịch tả lợn châu Phi, đồng thời thúc đẩy việc mở thêm các trại nuôi lợn để đảm bảo cung - cầu vào cuối năm 2020 sẽ về gần mức bình thường.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương