Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Nữ khoa học và công nghệ lần thứ nhất, Khu vực miền Bắc

Nhân dịp kỷ niệm 89 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, từ 16 – 17/10, tại Hà Nội, Hội nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội đã tổ chức thành công Hội nghị nữ khoa học và công nghệ lần thứ nhất, khu vực phía Bắc với chủ đề “Nữ trí thức với Khoa học và Công nghệ vì sự phát triển bền vững”.

Nhân dịp kỷ niệm 89 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, từ 16 – 17/10, tại Hà Nội, Hội nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội đã tổ chức thành công Hội nghị nữ khoa học và công nghệ lần thứ nhất, khu vực phía Bắc với chủ đềNữ trí thức với Khoa học và Công nghệ vì sự phát triển bền vững”.

Mục tiêu của Hội nghị là Báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ và ứng dụng kết quả khoa học công nghệ vào thực tiễn, đồng thời tạo động lực thúc đẩy các nhà khoa học nữ nâng cao hơn nữa hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ phát triển bền vững trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các nhà khoa học nữ giới thiệu sản phẩm KHCN đã nghiên cứu nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học.

Chiều ngày 16/10/2019, bên cạnh việc trình bày, báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học tiêu biểu qua POSTER của 40 cán bộ Khoa học nữ, Hội nghị còn tập trung thảo luận về hai chuyên đề nóng: “KHCN với vấn đề bảo vệ môi trường” và “KHCN phục vụ sức khỏe cộng đồng”, tại mỗi chuyên đề có 5 báo cáo khoa học của các nhà khoa học nữ. Các báo cáo được chuẩn bị chu đáo, đáp ứng được những tiêu chí, yêu cầu khoa học cụ thể nên chất lượng báo cáo cao, được các đại biểu quan tâm, đặt nhiều câu hỏi thảo luận và trao đổi.

     Chủ đề 1:“Nữ Khoa học Công nghệ với Sức khỏe cộng đồng” có 5 báo cáo:

  1. “Nghiên cứu đánh giá tính an toàn và sinh miễn dịch trên người của vacxin viêm não Nhật bản bất hoạt sản xuất trên tế bào Vero” (tác giả GS.TS Huỳnh Thị Phương Liên);
  2. “Nghiên cứu, tuyển chọn và phát triển cây Sacha Inchi tại Việt Nam, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng” (tác giả PGS.TS Nguyễn Thị Trâm và cộng sự);
  3. “Sử dụng TEST nhanh kiểm tra An toàn Thực phẩm” (tác giả PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo)
  4. “Một số nét về hiện trạng nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam - Tiềm năng và thách thức” (tác giả PGS.TS Lê Thị Thúy);
  5. “Xét nghiệm gen tiền hôn nhân - Tầm quan trọng và ý nghĩa” (tác giả PGS. TS.BS Trần Vân Khánh);
Các nhà khoa học nữ tham dự phiên chuyên đề của Hội nghị chiều ngày 16/10 chụp ảnh lưu niệm.   
Các nhà khoa học nữ tham dự phiên chuyên đề của Hội nghị chiều ngày 16/10 chụp ảnh lưu niệm.   

 Chủ đề 2:“Nữ Khoa học Công nghệ với Bảo vệ môi trường” có 5 báo cáo:

  1. " Nghiên cứu tận dụng chất thải góp phần bảo vệ môi trường của nữ trí thức Khoa Môi trường" (TS. Lê Thị Hoàng Oanh và nhóm nữ trí thức khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội);
  2. Nghiên cứu phân hủy sinh học plastic hướng đích tới xây dựng công nghệ xử lý rác” (tác giả PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà);
  3. “Nữ trí thức với vấn đề bảo vệ môi trường biển và du lịch biển tại Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh”(tác giả CN. Nguyễn Thị Luận);
  4. “Tài nguyên nước dưới đất và các giải pháp bảo vệ chất lượng nước dưới đất khu vực quần đảo Trường Sa” (tác giả PGS. TS Phan Thị Kim Văn);
  5. “Tác dụng thay thế thuốc BVTV, kháng sinh và thuốc sát khuẩn của công nghệ nano bạc trong nông nghiệp giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng” (tác giả Trần Thị Phương Chi và cộng sự).

Sáng ngày 17/10/2019 Hội nghị tổ chức phiên toàn thể. Tới dự phiên toàn thể Hội nghị, có các vị đại biểu, khách quý: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; GS.TS  Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các đại biểu lãnh đạo của Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, Hội Trí thức trẻ, Bộ, ban ngành, đoàn thể TW và Hà Nội cùng trên 200 đại biểu là cán bộ Khoa học, hội viên NTT của các Hội NTT thành viên, các chi hội NTT của Hội.

GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu phát biểu khai mạc phiên toàn thể Hội nghị 
GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu phát biểu khai mạc phiên toàn thể Hội nghị 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu – Chủ tịch Hội Nữ Trí thức Việt Nam cho biết: “Hội Nữ Trí thức Việt Nam được thành lập từ năm 2011 với 350 hội viên sáng lập. Đến nay số hội viên đã tăng lên khoảng 9 lần với hơn 3.000 hội viên, các hội viên gồm nhiều thế hệ khác nhau hoạt động trong các lĩnh vực như thương mại, báo chí. Hơn 60% hội viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên, phần lớn hội viên là những nhà khoa học và triển khai các ứng dụng nghiên cứu khoa học, nhiều kết quả nghiên cứu tốt, được ghi nhận, tôn vinh với những công trình khác nhau, được những giải thưởng khoa học trong và ngoài nước.

Đặc biệt, các Nữ trí thức trẻ, tuổi dưới 40 được học tập, đào tạo ở nước ngoài, tiếp cận được các hướng đi đúng, hiện đại, có sự tác động lớn đến sự phát triển kinh tế trong tương lai, khi trở về nước đã được tạo cơ hội, điều kiện để góp phần kế thừa và phát triển theo định hướng nghiên cứu được đào tạo, góp phần giải quyết các vấn đề cấp thiết trong sự nghiệp phát triển kinh tế của Việt Nam. Các trí thức trẻ nói chung, nữ trí thức trẻ nói riêng cần có thêm “bệ đỡ ”  để đóng góp hiệu quả hơn trong hoạt động khoa học công nghệ vì sự phát triển của đất nước, đó cũng là mục tiêu của Hội hướng tới."

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh và bày tỏ cảm phục đối với các hoạt động của Hội Nữ trí thức Việt Nam thời gian qua. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh và bày tỏ cảm phục đối với các hoạt động của Hội Nữ trí thức Việt Nam thời gian qua. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh và bày tỏ cảm phục đối với các hoạt động của Hội Nữ trí thức Việt Nam thời gian qua. Đánh giá cao chủ đề của hội nghị, Phó Thủ tướng cho rằng đây là chủ đề rất thuyết phục, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Đặc biệt, bên cạnh công cuộc phát triển kinh tế, Đảng và Nhà nước ta cũng luôn quan tâm giải quyết những vấn đề liên quan đến con người trong từng bước phát triển.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/102019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng hoa chúc mừng GS.TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPNVN và GS. TSKH Phạm Thị Trân Châu - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, 3 Nhà lãnh đạo nữ đồng thời là 3 nhà nữ khoa học tiêu biểu của phụ nữ VN và Hội NTT VN.
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/102019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng hoa chúc mừng GS.TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPNVN và GS. TSKH Phạm Thị Trân Châu - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, 3 Nhà lãnh đạo nữ đồng thời là 3 nhà nữ khoa học tiêu biểu của phụ nữ VN và Hội NTT VN.

Trong lời phát biểu chào mừng, TSKH Vũ Hoàng Linh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên nhấn mạnh: "Hội nghị Nữ KHCN lần thứ I khu vực phía Bắc của Hội NTT Việt Nam được tổ chức thật sự tạo ra diễn đàn khoa học cho chia sẻ, giao lưu và cổ vũ khuyến khích các nhà khoa học nữ theo đuổi đam mê và quyết tâm vượt khó, noi gương các nhà khoa học thế hệ trước. Với tỷ lệ nữ cán bộ chiếm tới 43,9% tổng số cán bộ toàn trường, Chi hội Nữ trí thức Trường Đại học Khoa học Tự nhiên là một trong những chi hội trực thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam được thành lập sớm nhất và luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ về vật chất và tinh thần từ lãnh đạo nhà trường. Nữ cán bộ của Trường có trình độ chuyên môn tốt, đoàn kết, say mê khoa học, có hướng nghiên cứu rõ ràng, luôn tích cực xây dựng, tìm kiếm đề tài, dự án và đã thu được những kết quả nổi bật trong cả nghiên cứu khoa học và đào tạo các bậc đại học, sau đại học."

GS.TS Đặng Kim Chi, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trình bày báo cáo về đề tài
GS.TS Đặng Kim Chi, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trình bày báo cáo về đề tài " Nghiên cứu áp dụng công nghệ xử lý môi trường tại làng nghề và cơ sở sản xuất nhỏ" trong phiên toàn thể của Hội nghị ngày 17/10

Tại phiên toàn thể, các đại biểu đã được nghe 4 báo cáo trình bày có tính tổng quan nhiều mặt khác nhau, đó là các báo cáo về:

  • Truyền thông trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn của Hội Nữ trí thức Việt Nam” (của TS Phạm Thị Mỵ - Phó Chủ tịch Hội);
  • Nữ trí thức với chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam”(của PGS. TS Trương Tuyết Mai – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) ;
  • “Nghiên cứu áp dụng công nghệ xử lý môi trường tại làng nghề và cơ sở sản xuất nhỏ” (GS.TS Đặng Kim Chi, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam);
  • Hoạt động thương mại hóa kết qủa nghiên cứu và sản phẩm KH&CN của các nhà Khoa học nữ Việt Nam” (ThS Lê Thị Khánh Vân - Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHCN và Khởi nghiệp).

Kết thúc các hoạt động tại phiên toàn thể, GS.TS Lê Thị Hợp - UVBTV, Trưởng Ban KH&CN Hội Nữ trí thức Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Hội nghị thay mặt Ban Tổ chức Báo cáo kết quả 02 Hội nghị chuyên đề và báo cáo Poster. Tổng Thư ký Hội – ThS. Nguyễn Thị Yên Hưng thay mặt Ban Tổ chức công bố các quyết định khen thưởng, cấp giấy chứng nhận cho các báo cáo viên tại phiên toàn thể, các nhà khoa học có Báo cáo được giải thưởng. Lễ vinh danh, trao giấy chứng nhận, phần thưởng cho các cá nhân và nhóm tác giả nghiên cứu được khen thưởng tại Hội nghị. Đồng thời, Hội nghị cũng trao tặng phần thưởng của GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu cho các poster xuất sắc nhất, góp phần biểu dương, động viên các nhà khoa học nữ trong công tác nghiên cứu khoa học.

Các đại biểu tham dự phiên toàn thể Hội nghị ngày 17/10
Các đại biểu tham dự phiên toàn thể Hội nghị ngày 17/10

Phát biểu bế mạc Hội nghị, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam đã đánh giá: “Đây là Hội nghị KH đầu tiên của Hội NTT Việt Nam, khu vực phía Bắc được tổ chức tại Hà Nội. Hội nghị đã tập trung chủ yếu vào 2 chủ đề có tính chất thời sự là xử lý ô nhiễm môi trường và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Hội nghị đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo hội viên HNTTVN tham gia báo cáo và tham dự hội nghị.

Cho đến phiên toàn thể hôm nay, đã có hơn 300 lượt hội viên tham dự. Hội nghị KH lần này cũng đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với nhiều trọng trách trong Chính phủ cũng đã trực tiếp tham dự và phát biểu chỉ đạo. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam Nguyễn Thị Doan và nhiều vị lãnh đạo khác cũng đã đến động viên hội nghị. Nhân dịp này, chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn lãnh đạo trường ĐHKHTN, ĐHQGHN đã đồng hành với HNTTVN và tạo điều kiện thuận lợi cho hội nghị được diễn ra tại một địa điểm trang trọng và có nhiều truyền thống khoa học.

Chúng tôi cũng xin biểu dương chi hội NTT của trường ĐHKHTN, ban tổ chức hội nghị, đã hoàn thành các công việc được phân công, góp phần quan trọng vào sự thành công của hội nghị.”

GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam cũng chuyển lời trân trọng cám ơn gửi tới Công ty TNHH nước giải khát Coca Cola Việt Nam đã luôn đồng hành, hỗ trợ cho các hoạt động của Hội NTT VN.

GS.TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam (ngoài cùng bên phải) và PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (ngoài cùng bên trái) trao tặng bằng khen cho các nhà khoa học nữ trình bày báo cáo tại Phiên toàn thể ngày 17/10
GS.TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam (ngoài cùng bên phải) và PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (ngoài cùng bên trái) trao tặng bằng khen cho các nhà khoa học nữ trình bày báo cáo tại Phiên toàn thể ngày 17/10

Bên lề Hội nghị, các nữ trí thức cũng được chiêm ngưỡng các tác phẩm làm từ tơ sen của nghệ nhân Phạm Thị Thuận, đi thăm quan bảo tàng sinh học, thăm khoa Hóa trường ĐH Khoa học tự nhiên…

 

Hoạt động bên lề Hội nghị: thăm phòng thí nghiệm và bảo tàng đa dạng sinh học của Trường ĐH KHTN ĐH QG Hà Nội.
Hoạt động bên lề Hội nghị: thăm phòng thí nghiệm và bảo tàng đa dạng sinh học của Trường ĐH KHTN ĐH QG Hà Nội.
Hoạt động bên lề Hội nghị: thăm phòng thí nghiệm và bảo tàng đa dạng sinh học của Trường ĐH KHTN ĐH QG Hà Nội.
Hoạt động bên lề Hội nghị: thăm phòng thí nghiệm và bảo tàng đa dạng sinh học của Trường ĐH KHTN ĐH QG Hà Nội.
Chúc mừng Hội nghị Nữ KH&CN Hội NTT Việt Nam khu vực phía Bắc đã thành công tốt đẹp
Chúc mừng Hội nghị Nữ KH&CN Hội NTT Việt Nam khu vực phía Bắc đã thành công tốt đẹp

PV

GS.TS Nguyễn Thị Doan: 'Nữ trí thức trước hết, phải vượt qua chính mình'

GS.TS Nguyễn Thị Doan: 'Nữ trí thức trước hết, phải vượt qua chính mình'

GS.TS Nguyễn Thị Doan chia sẻ những vấn đề của phụ nữ nói chung và nữ trí thức nói riêng.