Tuyên án tử hình với kẻ giết cả nhà em trai ở Đan Phượng

Ngày 12/12, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ Nguyễn Văn Đông ra tay giết hại cả nhà em trai tại Hồng Hà, Đan Phượng, Hà Nội.

HĐXX nhận thấy chỉ vì mâu thuẫn trong việc phân chia quyền sử dụng đất và xích mích trong sinh hoạt, Đông đã gây ra trọng án. Trong số 5 nạn nhân, chị Nhung sống sót nằm ngoài ý muốn của Đông.

Hành vi của Đông xâm phạm tính mạng của nhiều người. Sau khi đâm chém các nạn nhân, Đông còn quay lại gây án thêm nhiều lần. Điều đó thể hiện ý chí giết người đến cùng.

Sau khi đánh giá vụ án và diễn biến phiên tòa, HĐXX tuyên cách ly vĩnh viễn Nguyễn Văn Đông ra khỏi đời sống. Mức án này tương đương với đề nghị của đại diện VKS.

Về dân sự, tòa buộc bị cáo bồi thường cho gia đình các bị hại tổng số tiền hơn một tỷ đồng.

Nghe tòa tuyên án tử, bị cáo 53 tuổi ngã quỵ. Hai cảnh sát phải dìu ông ta ra xe thùng đưa về trại tạm giam.

Trước đó, sau phần luận tội của VKS, Đông cho biết không tự bào chữa gì về hành vi phạm tội của mình. Trong phần trả lời các câu hỏi của luật sư, Đông nói rằng nguyên nhân dẫn tới vụ án là do em dâu (bà Việt) đã xúi chồng giả mạo chữ ký liên quan đến đất đai.

Bị cáo Nguyễn Văn Đông bật khóc tại tòa.
Bị cáo Nguyễn Văn Đông bật khóc tại tòa.

Bị cáo Nguyễn Văn Động và em trai Nguyễn Văn Hải được bố mẹ để cho 2 mảnh đất làm nhà riêng cạnh nhau. Tuy nhiên đến năm 2016, ông Hải mua thêm phần đấy nhà ông Mến, nằm ở đoạn từ nhà ông Hải đến ông Đông.

Giữa Đông và ông Hải có nhiều mâu thuẫn do tranh chấp quyền lợi đất nông nghiệp và 0,5m chiều ngang đất phía sát nhà Đông do ông Hải mua của ông Mến. Đến ngày 29/8/2019, con ông Hải là Nguyễn Văn Hiệp đến nhà ông Đông và thông báo về việc sẽ xây nhà trên thuở đất mua của ông Mến. Ông Đông thấy tức giận vì không thấy em trai và em dâu sang nói chuyện nên đuổi anh Hiệp về. Ông Đông cho rằng tất cả mâu thuẫn trong gia đình là do cháu trai và em đâu nên nảy sinh ý định giết cả hai.

Bị cáo Nguyễn Văn Đông khai về quá trình gây án:

"Sáng 1/9, khi sang nhà ông Hải thì gặp cô em dâu (bà Việt - PV) đi xe máy từ sân ra. Vừa thấy, bị cáo gây án là chém luôn bà Việt.

Vào trong nhà, thấy cháu Hiệp đang đứng ở hiên nên liền đuổi chém. Bị cáo đuổi Hiệp, cháu nhảy lên bức tường, bị cáo vẫn đuổi theo hơn 20m nhưng bất thành. Rồi quay lại chém chết em mình, chém vào mặt, vào người. Khi cháu Bắc đi ra, bị cáo lại lỡ tay chém luôn, đuổi cháu Bắc vào vườn chém thêm 2-4 nhát. Cháu chẳng nói câu gì, không kịp van xin.

Bị cáo vào nhà đuổi cháu Nhung, cháu chạy ra ngoài sân vấp ngã, bị cáo lại ra tay. Không hiểu tính thế nào, bị cáo không kiểm soát được bản thân mà chém luôn cháu M. (SN 2018, con gái chị Nhung)."

  Kẻ giết người sau khi gây án.

Kẻ giết người sau khi gây án.

Bị cáo Đông khai về nhà có ý định tự tử bằng cách cắm kéo vào ổ điện nhưng bị chập cầu chì mất điện. Sau đó xuống nhà vệ sinh tiếp tục cắm kéo vào ổ điện tại đây nhưng lại tiếp tục nổ cầu chì. Do tự tử bất thành, Đông cầm dao ra ngoài đường, thấy nhiều người nằm bị thương ngổn ngang. Người dân có van xin nhưng bị cáo đe doạ lại và tiếp tục lao vào chém những người đang nằm ở đây.

Vụ truy sát khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, trong đó có ông Hải, chị Bắc chết tại chỗ, chị Nhung và cháu My phải đi cấp cứu, bà Việt chết tại bệnh viện. Cháu My sau đó cũng không qua khỏi. Chỉ có duy nhất chị Nhung thoát chết.

Khi tòa hỏi có suy nghĩ như thế nào về hành động của mình, Nguyễn Văn Đông trả lời: "Bị cáo vô cùng ân hận, xin lỗi HĐXX và vong hồn các cháu các em của bị cáo tha thứ".

Thanh Mai

9 bị cáo trong vụ giết nữ sinh giao gà tại Điện Biên chuẩn bị ra hầu tòa

9 bị cáo trong vụ giết nữ sinh giao gà tại Điện Biên chuẩn bị ra hầu tòa

Các bị cáo có liên quan đến vụ sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên sẽ chính thức hầu tòa vào ngày 26/12.