Đường cong lãi suất là gì? Các dạng đường cong lãi suất

Đường cong lãi suất là gì? Có mấy dạng đường cong lãi suất?

1. Đường cong lãi suất là gì?

Đường cong lãi suất (Yield Curve) là đồ thị mô tả mối quan hệ giữa lãi suất và kỳ hạn của một công cụ nợ với cùng mức và chất lượng tín dụng.

Thông thường người ta thường chọn đường cong lãi suất Trái phiếu Chính phủ (TPCP) làm chuẩn, do đặc tính rủi ro thấp (gần như không rủi ro) và sự đa dạng của các kỳ hạn trái phiếu.

Đường cong lãi suất chuẩn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lãi suất tham chiếu cho hoạt động phát hành, giao dịch và đầu tư trên thị trường trái phiếu. Ngoài ra, nó cũng được xem là công cụ quan trọng trong việc cung cấp thông tin cho công tác quản lý, điều hành thị trường tài chính nhờ vào nội dung thông tin phản ánh.

2. Các dạng đường cong lãi suất

Hầu hết các nhà kinh tế học đều đồng ý rằng hai yếu tố chính ảnh hưởng đến độ dốc của đường cong lãi suất là kỳ vọng lãi suất trong tương lai và phần bù rủi ro (risk premium) để nắm giữ trái phiếu dài hạn. Độ dốc của đường cong lãi suất càng lớn thì khoảng cách giữa lãi suất ngắn và dài hạn càng lớn.

Có ba dạng đường cong lãi suất chính

- Đường cong lãi suất bình thường khi lãi suất trái phiếu dài hạn cao hơn lãi suất trái phiếu ngắn hạn. Sở dĩ gọi là bình thường vì các nhà đầu tư luôn mong muốn lãi suất cao hơn ở các trái phiếu dài hạn.

- Đường cong lãi suất đảo ngược khi lãi suất trái phiếu ngắn hạn cao hơn lãi suất trái phiếu dài hạn, cho thấy nền kinh tế trong tương lai gần sẽ gặp khó khăn nhưng vẫn hoạt động tốt trong dài hạn.

- Đường cong lãi suất phẳng khi lãi suất trái phiếu ngắn hạn bằng lãi suất trái phiếu dài hạn, cho thấy dấu hiệu của việc chuyển đổi nền kinh tế.

tai-xuong(1).png

Đường cong lãi suất đảo ngược khá hiếm xuất hiện trong ba loại đường cong trên, nó được coi như yếu tố dự báo suy thoái của nền kinh tế.

(Nguồn: Tổng hợp)

TRUNG HIẾU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương