1 triệu đô đầu tiên: Có người mất tới 20 năm đạt được, nhưng làm thế nào để người anh này chỉ mất có 2 năm?

Bạn đã từng nghe podcast của Hieu.TV bao giờ chưa?

Nguyễn Ngọc Hiếu - Chủ kênh Youtube hieu.tv với 762.000 người theo dõi, là cái tên không quá xa lạ với những người thường xuyên nghe podcast về chủ đề quản lý tài chính cá nhân. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết: Nguyễn Ngọc Hiếu sinh năm 1980 tại TP.HCM, hiện đang sinh sống và làm việc tại Úc với vai trò cố vấn cho chính phủ Úc về Digital Strategy (Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số).

Trong một podcast lên sóng trên kênh Youtube hieu.tv vào cuối năm 2023, Ngọc Hiếu đã kể về hành trình kiếm 1 triệu đô đầu tiên của mình. Lắng nghe những chia sẻ của blogger 8x này, bạn sẽ đúc kết được những bài học đáng giá trên hành trình chinh phục mục tiêu tự do tài chính.

Nguyễn Ngọc Hiếu
Nguyễn Ngọc Hiếu

Bất ngờ đến mức "không có cảm giác gì" khi biết mình đã có 1 triệu đô đầu tiên

"Trong giới tài chính, 1 triệu đô được coi là cột mốc gian nan và khó đạt được nhất của đời người. Có người mất tới 20 năm để có được 1 triệu đô đầu tiên, sau đó, có thể họ chỉ mất 2-3 năm để có 5 hoặc 10 triệu đô tiếp theo" - Ngọc Hiếu chia sẻ về lý do bản thân anh đặt ra mục tiêu có được 1 triệu đô đầu tiên.

Sau đó, blogger 8x này cho biết hành trình rút ngắn khoảng cách tới mục tiêu có được 1 triệu đô đầu tiên của anh đã bắt đầu từ khi anh tham gia làm cố vấn chiến lược cho một doanh nghiệp mới thành lập.

"Lúc đó, tôi được mời làm cố vấn cho một công ty trong lĩnh vực EdTech ở Sydney (Úc). Gọi là cố vấn thôi nhưng thực ra tôi đã cùng tham gia vào quá trình điều hành với ban giám đốc, đôi khi còn là đại diện, thay họ đi gặp gỡ và đàm phán với đối tác" - Ngọc Hiếu kể lại.

Được tham gia trực tiếp vào bộ máy điều hành của công ty giúp Ngọc Hiếu có cái nhìn trực quan và ít sai số nhất về tiềm năng phát triển của doanh nghiệp này. Sau khi bộ máy vận hành đi vào ổn định, Ngọc Hiếu đã đề xuất được tham gia đầu tư với hình thức góp cổ phần.

Nguyễn Ngọc Hiếu
Nguyễn Ngọc Hiếu

"Khoảng gần 2 năm sau, tôi được thông báo là công ty mới kêu gọi thành công khoản vốn đầu tư 22 triệu đô. 7% cổ phần mà tôi đang sở hữu khi đó có giá trị tương đương khoảng 1,5 triệu đô" - Ngọc Hiếu chia sẻ về hành trình cán đích mục tiêu có 1 triệu đô đầu tiên.

Anh còn cho biết thêm rằng phải tới vài ngày sau, bản thân mới dám tin mục tiêu của mình đã trở thành sự thật.

"Tôi nghĩ đó là niềm vui quá lớn, quá bất ngờ, đến mức ngay sau khi nghe tin, tôi hoàn toàn không có cảm giác gì đặc biệt, cũng không khoe hay chia sẻ với ai. Ngày hôm đó của tôi đã diễn ra rất bình thường như bao ngày khác".

4 bài học đắt giá trên hành trình chinh phục mục tiêu tự do tài chính

Nhìn lại thành công đầu tiên của bản thân trong lĩnh vực tài chính, blogger 8x này nhận ra có 4 điều đã giúp anh nhanh chóng đạt được mục tiêu có 1 triệu đô đầu tiên.

1 - Tích lũy tiền bạc

Ngọc Hiếu cho biết bản thân anh đã luôn cần mẫn tiết kiệm hết mức có thể.

"Việc tích lũy tiền bạc có thể không giúp bạn nhanh chóng có được những khoản tiền lớn như bạn mong ước, nhưng nó sẽ bồi đắp cho khả năng chớp lấy cơ hội khi cơ hội thực sự đến. Giống như tôi ngày xưa, nếu tôi không tích lũy tài chính và có một khoản tiền đủ để tham gia đầu tư khi tìm được công ty có tiềm năng, có lẽ giờ này tôi vẫn đang loay hoay chinh phục mục tiêu có được 1 triệu đô đầu tiên" - Ngọc Hiếu chia sẻ và nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của việc hình thành và duy trì thói quen tích lũy tiền bạc vì chỉ có như vậy, bạn mới không bỏ lỡ cơ hội đầu tư khi nó đến với bạn.

2 - Trau dồi kiến thức

Blogger 8x cho biết thương vụ đầu tư giúp anh hoàn thành mục tiêu tài chính đầu tiên trong đời dường như không có rủi ro.

"Trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ công ty hay thị trường chứng khoán nào, tôi luôn có thói quen tìm hiểu mọi khía cạnh của lĩnh vực mình chuẩn bị đổ tiền vào, từ báo cáo tài chính cho cách thức họ hoạt động.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để làm được điều đó, đương nhiên tôi phải hiểu biết về thị trường cũng như có nền tảng kiến thức cơ bản về tài chính. Đó là lý do tôi luôn khuyên các bạn nên học hỏi, trau dồi kiến thức tài chính. Việc này không bao giờ là thừa" - Ngọc Hiếu chia sẻ và không quên khẳng định việc đưa ra quyết định đầu tư khi bản thân còn chưa tự tin là mình biết đọc báo cáo tài chính, là một sai lầm rất lớn.

3 - Nỗ lực không ngừng nghỉ

Bạn có thể nhìn vào sự thành công của một người và cảm thấy hành trình đạt được thành tựu của họ quá dễ dàng, do bản thân họ đã có quá nhiều lợi thế. Chúng ta thường hay đùa với nhau đó là "những người sinh ra ở vạch đích". Tuy nhiên, Ngọc Hiếu lại có góc nhìn khác.

"Tôi không nghĩ là trên đời này có ai thành công mà lại không cần nỗ lực. Bạn không thấy được sự nỗ lực của họ không có nghĩa là họ không cố gắng, là thành tựu tự rơi vào đầu. Như bản thân tôi chẳng hạn, đâu có ai biết suốt nhiều tháng trời, tôi chỉ được ngủ 2-3 tiếng/ngày để có được 1 triệu đô đầu tiên?

Thế nên tôi nghĩ rằng đừng bao giờ kỳ vọng vào một thành công không có sự nỗ lực, đánh đổi" - Ngọc Hiếu chia sẻ.

4 - Kiên trì bền bỉ

Cuối cùng, blogger 8x nhấn mạnh tầm quan trọng của sự bền bỉ trên hành trình chinh phục bất cứ mục tiêu nào trong cuộc sống, không riêng gì chuyện tiền bạc hay tự do tài chính.

"Nếu sự nỗ lực của bạn chỉ diễn ra trong vài ngày hoặc vài tuần, sẽ rất khó để nó dẫn tới một thành công rực rỡ như bạn kỳ vọng. Điều tôi muốn chia sẻ và mong bạn hiểu ở đây chính là bạn đặt ra mục tiêu càng lớn, bạn càng phải quyết tâm nỗ lực không ngừng trong thời gian dài. Đây chính là sự bền bỉ, thiếu đức tính này, tôi cho rằng sẽ rất khó để bạn thành công" - Ngọc Hiếu khẳng định.

Ngọc Linh

Trung Quốc đầu tư siêu cảng ở khu vực 'sân sau' của Mỹ

Trung Quốc đầu tư siêu cảng ở khu vực 'sân sau' của Mỹ

Một siêu cảng mới của Trung Quốc mọc lên trên bờ biển Thái Bình Dương, hứa hẹn sẽ thúc đẩy mối quan hệ thương mại của Nam Mỹ với Trung Quốc.