Kế hoạch chi tiêu đáng ngưỡng mộ của cô nàng lương 15 triệu mà tiết kiệm đến 8 triệu/tháng

Cô bạn này đã làm thế nào để có thể tiết kiệm được hơn 1/2 thu nhập hàng tháng?

Tự nhận mình là người "nghiện tiết kiệm", Phương Trúc - Cô bạn 27 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội nói với chúng tôi: "Không biết mọi người thì sao, chứ với mình thì việc nghiêm túc theo đuổi mục tiêu tiết kiệm nhiều nhất có thể giúp mình trưởng thành hẳn lên. Và mình mình mới thực sự trưởng thành được có 3 năm thôi".

Cuối năm 2019, Phương Trúc chia tay bạn trai. Ôm nỗi sầu trong lòng, Trúc muốn đi Quy Nhơn một chuyến nhưng không thể… vì lúc đó, cô không có tiền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Cảm giác muốn đi một chuyến du lịch trong nước thôi mà cũng không có đủ tiền, mình thấy bản thân không chỉ thất tình mà còn thất bại nữa" - Trúc "tự thú".

Đó chính là khoảnh khắc khiến Trúc nhận ra mình phải "sống lại thôi". Từ một người kiếm bao nhiêu tiêu từng ấy, Trúc của hiện tại là cô gái có thể tiết kiệm tới 8 triệu/tháng với mức lương 15 triệu, hoàn toàn không có nguồn thu nhập khác.

Cô bạn này đã làm thế nào? Câu trả lời mà Trúc đưa ra chỉ gói gọn trong 3 gạch đầu dòng.

1 - Thanh toán hết mọi chi phí cố định vào ngày được nhận lương

Hiện tại, Trúc đang ở nhà thuê. Chi phí thuê nhà cùng tiền dịch vụ mỗi tháng của cô bạn này rơi vào khoảng 2600k. Ngoài khoản chi cố định này, ngay khi nhận lương, cô bạn sẽ thanh toán cả tiền cà phê và tiền ăn sáng, và rút tiền để đổ xăng cho cả tháng.

Các khoản chi cố định hàng tháng của Phương Trúc (Ảnh: NVCC)
Các khoản chi cố định hàng tháng của Phương Trúc (Ảnh: NVCC)

"Mình là khách quen của anh bán cà phê và cô bán đồ ăn sáng ở trước cửa công ty. Thế nên mình toàn thanh toán trước 375k tiền cà phê và 500k tiền bữa sáng cho 25 ngày đi làm trong tháng. Anh với cô quý mình lắm, toàn cho mình thêm đồ thôi.

Ngoài ra mỗi tuần, mình đổ xăng hết 80k nên sẽ rút 320k tiền mặt, để vào ngăn kéo khóa trong ví để tránh tiêu lẹm vào chi phí đi lại" - Trúc kể.

2 - Cố định chi phí mua thực phẩm theo tuần

Sau khi trừ đi các chi phí cố định đã thanh toán và cả khoản tiền 8 triệu đổ vào tài khoản tiết kiệm, Trúc chỉ còn 3205k để chi cho nhu cầu ăn uống.

"Mình đặt ra hạn mức cho việc mua thực phẩm, chỉ được tối đa 500k/tuần thôi. Như vậy tính ra mỗi ngày, mình có 70k để mua thịt thà, rau củ. Mình chỉ tự nấu bữa tối và bữa trưa, cũng không ăn quá nhiều nên thực ra mỗi tháng, tiền ăn của mình chỉ hết khoảng 2500k thôi, có khi còn không đến ấy" - Trúc chia sẻ và cho biết thêm thi thoảng cô bạn cũng sẽ đi ăn ngoài cùng bạn bè, chứ phải cả tháng chẳng biết mùi hàng quán là thế nào.

Trúc luôn ghi chép rất cẩn thận và chi tiết các khoản chi cho việc mua sắm thực phẩm, để đảm bảo không tiêu vượt ngân sách (Ảnh: NVCC)
Trúc luôn ghi chép rất cẩn thận và chi tiết các khoản chi cho việc mua sắm thực phẩm, để đảm bảo không tiêu vượt ngân sách (Ảnh: NVCC)

3 - Tự thưởng cho bản thân sau mỗi 3 tháng hoàn thành tốt mục tiêu tiết kiệm

Để có động lực tiết kiệm, Trúc cho biết nếu thực hiện được mục tiêu tiết kiệm 8 triệu/tháng trong 3 tháng liên tiếp, cô sẽ cho phép mình được tiêu 3 triệu vào bất cứ việc gì mà bản thân cảm thấy thích.

"Ngày xưa hồi mới đặt mục tiêu tiết kiệm, mình chưa quen lắm với việc cả tháng không mua quần áo hay mua mấy món đồ linh tinh đẹp đẹp, nên mới đặt ra phần thưởng này. Nhưng thú thật là bây giờ, cũng không mấy khi mình tiêu hết 3 triệu ấy, vì đang quen tiết kiệm rồi" - Trúc vừa cười vừa kể.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau đó, cô bạn này còn cho biết thêm rằng nếu không tiêu hết số tiền "tự thưởng này", Trúc sẽ chuyển tiền thừa vào 1 tài khoản khác, không phải tài khoản chi tiêu hàng ngày hay tài khoản tiết kiệm.

"Số tiền ấy mình để riêng trong 1 tài khoản, để phòng những có việc đột xuất như xe hỏng hoặc tiền mừng cưới bạn bè".

Tạm kết

Trúc nói với chúng tôi rằng khoảng 2 tháng đầu tiên theo đuổi mục tiêu tiết kiệm 8 triệu/tháng, cô bạn khá "vật vã" vì chưa quen với việc "tự dưng mất hơn nửa tháng lương". Tuy nhiên sau đó, khi mọi thứ đã "vào guồng", Trúc bắt đầu trở nên nghiện tiết kiệm.

"Mình đã sống quá lâu trong tình trạng chỉ còn 400-500k để sống trong vòng 10-12 ngày cuối tháng. Sau 2 tháng tự lên kế hoạch, tự kiểm soát chi tiêu, đến tận ngày nhận lương, có khi mình vẫn dư gần 1 triệu từ kỳ lương tháng trước. Mình bắt đầu nghiện tiết kiệm vì chính cảm giác này đấy" - Trúc kể và cho biết thêm, sau 3 năm sống tiết kiệm, hiện tại, Trúc đã đã có thể tự tin đi du lịch trong nước, thậm chí là nước ngoài bất cứ khi nào cảm thấy thích.

"Phiên bản cô Trúc thất tình mà không có đủ tiền đi Quy Nhơn một chuyến thực sự đã trôi vào dĩ vãng rồi".

Ngọc Linh

Cô dâu Đồng Tháp nhận của hồi môn là sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng và 2 tỷ tiền mặt, danh tính chẳng ai xa lạ

Cô dâu Đồng Tháp nhận của hồi môn là sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng và 2 tỷ tiền mặt, danh tính chẳng ai xa lạ

Đặc biệt, cô dâu từng là nhân vật gây chấn động MXH 6 năm về trước.