Gojek bắt tay kỳ lân MoMo trong thanh toán dịch vụ

Công ty cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến (Ví điện tử MoMo) đã hợp tác chiến lược, trở thành ví điện tử đầu tiên được tích hợp trên ứng dụng Gojek (nền tảng công nghệ đa dịch vụ) tại Việt Nam.

Gojek đang tăng cường dịch vụ tại Việt Nam nhằm cạnh tranh với ứng dụng gọi xe thống trị Grab bằng cách chính thức bắt tay với ví điện tử MoMo, một kỳ lân ví điện tử địa phương có lượng người dùng đông hơn toàn bộ thị trường đặt xe của cả nước.

Thông qua hợp tác này, MoMo sẽ hỗ trợ hệ sinh thái hàng triệu người dùng của Gojek đang sử dụng các dịch vụ gọi xe công nghệ trực tuyến GoRide (xe máy), GoCar (ô tô), giao đồ ăn trực tuyến GoFood và giao hàng GoSend, mang tới cho khách hàng Gojek lựa chọn thanh toán qua ví điện tử bên cạnh thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và tiền mặt.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f2-2f2-2f1-2f0-2f39450122-3-eng-gb-2fimg_2087.jpg
Một tài xế xe ôm của Gojek bắt đầu giao hàng tại TP. Hồ Chí Minh Ảnh: Nikkei Asia

Động thái này giúp Gojek có trụ sở tại Indonesia tiếp xúc với 31 triệu người dùng của ví tiền kỹ thuật số do Warburg hậu thuẫn, nhiều hơn 19,9 triệu người dùng gọi xe và taxi của Việt Nam, Statista ước tính vào năm 2021.

Không rõ có bao nhiêu người dùng mới mà Gojek có thể nhận được từ nền tảng MoMo, nền tảng này không giới thiệu trực tiếp mà yêu cầu người dùng tìm ứng dụng thông qua chức năng tìm kiếm.

Chuyên gia tư vấn CNTT Amanuel Flobbe gọi đây là "bước đi thông minh" nhằm tăng lựa chọn thanh toán trên Gojek, vốn trước đây chỉ chấp nhận tiền mặt và thẻ ngân hàng tại Việt Nam, trong khi Grab của Singapore sử dụng ví điện tử Moca.

Ông nói, tùy thuộc vào các điều khoản hợp đồng, việc liên kết với MoMo có thể giúp Gojek phát triển mà không tốn quá nhiều chi phí.

Flobbe, giám đốc của Sunbytes, một công ty tư vấn và là thành viên của ủy ban kỹ thuật số của EuroCham cho biết: “Thị trường dễ tiếp cận của họ tăng lên với những người đã quen với giao dịch không dùng tiền mặt. "Tôi nghĩ đây là một bước quan trọng từ góc độ hoạt động."

Theo Nikkei Asia, MoMo, đã bán 7,5% cổ phần cho ngân hàng Nhật Bản Mizuho với giá 170 triệu USD vào tháng 12/2021, cũng đã đa dạng hóa để người dùng có thể đặt vé máy bay, chơi trò chơi hoặc mua vé xem phim.

Gojek Việt Nam sẽ không tiết lộ số liệu người dùng ngoại trừ việc cho biết có hàng triệu người ở Việt Nam.

"Mối quan hệ hợp tác của chúng tôi với MoMo thể hiện lần đầu tiên Gojek hợp tác với một công ty công nghệ Việt Nam, xây dựng dựa trên những thế mạnh kinh doanh bổ sung của chúng tôi và cam kết chung để cải thiện cuộc sống thông qua công nghệ", Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam ông Phùng Tuấn Đức cho biết.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương