17 bệnh nhân COVID-19 tiên lượng nặng, 1 ca phải chạy ECMO

Một ca tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đời Trung ương đang phải thở ECMO là "bệnh nhân 3019", nam, 54 tuổi, quê Thái Bình.

Theo Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống Covid-19, tính đến sáng 15/5, khoảng 1.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại hơn 50 cơ sở trên cả nước, trong đó có 38 ca tiến triển nặng lên (4%), 17 ca tiên lượng rất nặng (1,8%).

Hiện có 330 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, hơn 70% bệnh nhân diễn tiến ổn định, không thay đổi, 16 ca tiên lượng rất nặng. Trong đó có 1 ca phải thở ECMO là "bệnh nhân 3019", nam, 54 tuổi, quê Thái Bình. Bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV vào ngày 4/5, từ ngày 5/5 đến nay phải can thiệp ECMO, lọc máu.  Bệnh nhân tiên lượng rất nặng do suy đa tạng, tổn thương phổi, tổn thương tim.

17 bệnh nhân COVID-19 tiên lượng nặng, 1 ca phải chạy ECMO

Bệnh nhân này tăng huyết áp nhiều năm không điều trị thường xuyên, sỏi thận 2 bên, suy thận mạn, từng mổ lấy sỏi thận trái, nội soi tán sỏi niệu quản, dẫn lưu thận... 

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM điều trị một ca nặng phải thở máy, Bệnh viện Phổi Đà nẵng có hai bệnh nhân nặng phải thở oxy.

Trong số bệnh nhân còn lại, đa số không có biểu hiện lâm sàng hoặc biểu hiện lâm sàng nhẹ. Theo số liệu của Cục Quản lý khám chữa bệnh, trong số bệnh nhân đang được điều trị, số người không có triệu chứng lâm sàng là 59,4%.

Theo Giáo sư Nguyễn Văn Kính, Tổ hội chẩn bệnh nhân COVID-19, đợt này số lượng bệnh nhân đông, tình trạng tăng nặng nhanh, các bác sĩ ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương rất vất vả trong điều trị. 

Trong tuần qua, Tiểu ban Điều trị và các chuyên gia đầu ngành đã tiến hành 2 lần hội chẩn quốc gia trực tuyến điều trị một số trường hợp bệnh nhân Covid-19 có diễn biến nặng.

Thanh Mai

Nhu cầu dịch vụ giao hàng tăng cao trong mùa dịch COVID-19

Nhu cầu dịch vụ giao hàng tăng cao trong mùa dịch COVID-19

Trước tình hình dịch COVID-19 xuất hiện trở lại và diễn biến phức tạp, UBND thành phố Hà Nội đã khuyến cáo đối với các nhà hàng ăn uống phục vụ trong nhà yêu cầu giãn cách hoặc có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về.