27 phim Việt thất bại doanh thu

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, điện ảnh nội địa ngày càng đối mặt với nhiều thách thức.

Tại buổi hội thảo khoa học "Đánh giá 5 năm thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa 2019-2021", đạo diễn, nhà sản xuất Nguyễn Hữu Tuấn đã chỉ ra những hạn chế của giới làm phim Việt hiện nay và cho rằng điện ảnh nội địa đang đối diện với nhiều thách thức.

Cụ thể, những thách thức được ông nói đến là hói quen giải trí của công chúng dần thay đổi, sự phát triển như vũ bão của các nền tảng OTT, VOD, hệ thống rạp chiếu phim ngày càng thu hẹp...

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết từ 2012 đến 2020, doanh thu phim điện ảnh ngày càng tăng. Năm 2019 là giai đoạn thành công nhất của điện ảnh Việt, với mức doanh thu khoảng 4.100 tỷ đồng, gấp 4 lần so với năm 2012. Tuy nhiên, trao đổi với Zing, nhà sản xuất này nói số liệu dưới đây dừng lại ở mức tương đối và chỉ mang tính chất tham khảo.

Trong năm 2019, có 42 tác phẩm điện ảnh Việt phát hành, chiếm 32% trên tổng doanh thu phòng vé. Trong đó có 3 tác phẩm có doanh thu trên 150 tỷ đồng gồm Hai Phượng, Cua lại vợ bầu và Mắt biếc; 3 phim đạt 80-100 tỷ đồng là Lật mặt: Nhà có khách, Trạng Quỳnh và Chị chị em em; 8 phim có doanh thu từ 30-60 tỷ đồng và 27 tác phẩm dưới 24 tỷ đồng. Trong số các phim còn lại, có 18 tác phẩm doanh thu dưới 3,5 tỷ đồng, 2 phim đạt 4-5 tỷ đồng.

Phim 'Mắt biếc
Phim 'Mắt biếc"

"Theo ước tính, những bộ phim doanh thu dưới 3,5 tỷ đồng lỗ khoảng 258 tỷ đồng. Ê-kíp của 9 bộ phim doanh thu từ 4-24 tỷ đồng sẽ lỗ 94 tỷ đồng. Vậy thì khoảng 352 tỷ đồng tương đương 56% vốn đầu tư vào những bộ phim chiếu rạp tại Việt Nam trong năm 2019 là không thể thu hồi", ông Nguyễn Hữu Tuấn cung cấp thông tin.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn nêu ra một số hạn chế đó là nhiều nhà sản xuất thiếu kiến thức điện ảnh, không đủ khả năng để thẩm định kịch bản, hoặc quá coi trọng các yếu tố bề nổi, thiếu đầu tư, không theo kịp sự thay đổi trong trình độ tiếp nhận nhu cầu và thị hiếu của khán giả trẻ tuổi. 

"Ở góc độ người làm chuyên môn, tôi nghĩ rằng khán giả rất rõ ràng trong nhận thức. 27 bộ phim có doanh thu thấp đều có chất lượng từ trung bình tới mức độ thảm họa. Dĩ nhiên khán giả không có lý do gì để chi tiền cho những tác phẩm như thế", nhà sản xuất nhìn nhận.

Theo Nguyễn Hữu Tuấn, điện ảnh nội địa ngày càng đối mặt với nhiều thách thức. Trong bối cảnh đó, việc kêu gọi vốn đầu tư của các nhà sản xuất ngày càng trở nên khó khăn hơn trước.

Thanh Mai

Australia không cấm du khách Nga đến nước này

Australia không cấm du khách Nga đến nước này

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho biết Australia sẽ không cấm du khách Nga nhập cảnh vào nước này như một phần của lệnh trừng phạt đối với Nga về cuộc chiến ở Ukraina.