3 bài tập kéo dài tuổi thọ hàng đầu, toàn là môn thể thao nhiều người Việt chơi

Tập thể dục là “toa thuốc phổ quát” để cải thiện sức khỏe. Có rất nhiều loại hình tập thể dục, loại nào hiệu quả hơn trong việc kéo dài tuổi thọ?

Một báo cáo khảo sát của tạp chí y khoa nổi tiếng The Lancet kéo dài 15 năm với sự tham gia của 80.000 người đã đưa ra câu trả lời - các nhà nghiên cứu đã phân tích mối quan hệ giữa các loại bài tập khác nhau và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và tìm ra 3 bài tập tiết kiệm chi phí nhất.

1. Các môn dùng vợt: Giảm 47% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân

Nghiên cứu chỉ ra rằng so với những người không tham gia hoạt động thể chất, những người tham gia các môn thể thao như bóng bàn, quần vợt và cầu lông có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch khoảng 56%; nếu họ có thể đạt được mức tập thể dục khuyến nghị, chúng có thể làm giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân tới 47%.

3 bài tập kéo dài tuổi thọ hàng đầu, toàn là môn thể thao nhiều người Việt chơi

Các bộ môn dùng vợt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ thể:

- Tăng cường sức mạnh cơ bắp và trì hoãn lão hóa: Các bộ môn này thường đòi hỏi sự huy động của nhiều nhóm cơ trong cơ thể, sức bền và sức bùng nổ, chúng có thể giúp chúng ta cải thiện sức mạnh cơ xương, tăng cường chức năng tim phổi và làm chậm quá trình lão hóa sức mạnh cơ bắp.

- Cải thiện sự phối hợp của cơ thể: Khi chơi bóng/cầu lông, bạn cần phán đoán nhanh và thực hiện phối hợp tay mắt bằng cách nhìn vào quả bóng/cầu, điều này có thể cải thiện khả năng nhạy cảm, phối hợp và phản ứng của một người.

- Bảo vệ mắt và sức khỏe não bộ: Chơi bóng/cầu lông là một hình thức rèn luyện thị lực và trí não, có tác dụng khiến con người tập trung hơn, giữ cho não luôn ở trạng thái hoạt động, trì hoãn quá trình lão hóa của não.

Quần vợt là những bài tập aerobic cường độ cao và nên tập từ 1 đến 2 giờ mỗi tuần. Trong khi đó, bóng bàn và cầu lông là môn thể dục nhịp điệu có cường độ vừa phải, người lớn nên tập thể dục 150 phút mỗi tuần.

2. Bơi lội: Giảm 28% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân

Nghiên cứu cho thấy bơi lội có thể làm giảm 28% nguy cơ tử vong nói chung và 41% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

3 bài tập kéo dài tuổi thọ hàng đầu, toàn là môn thể thao nhiều người Việt chơi

Điều này là bởi bơi lội giúp cải thiện chức năng hô hấp. Khi bơi, bạn sẽ hít thở sâu hơn, điều này giúp tăng cường độ đàn hồi của mô phổi và khả năng vận động của lồng ngực, có lợi cho việc cải thiện chức năng tim phổi và trì hoãn sự suy giảm chức năng của cơ quan hô hấp. Nó cũng giúp cải thiện lưu thông máu khắp cơ thể, tăng cường chức năng của hệ tim mạch và ngăn ngừa sự xuất hiện của xơ cứng động mạch và bệnh tim.

Khi bơi, nước đặt ít trọng lượng lên khớp hơn, điều này có thể làm giảm ma sát ở khớp và cải thiện độ linh hoạt của khớp. Ngay cả những người bị viêm khớp cũng có thể chọn bơi lội để rèn luyện sức khỏe. Do đó, có thể nói bơi lội có lợi cho xương khớp.

Bơi lội là bài tập aerobic cường độ trung bình, nên bơi khoảng 30 phút mỗi lần và bơi 3 đến 5 lần một tuần.

3. Tập thể dục nhịp điệu: Giảm 27% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân

Nghiên cứu cho thấy thể dục trong nhà như thể dục nhịp điệu, zumba và yoga có thể giảm 27% nguy cơ tử vong nói chung và 36% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

3 bài tập kéo dài tuổi thọ hàng đầu, toàn là môn thể thao nhiều người Việt chơi

Do tập thể dục nhịp điệu giúp cải thiện sự mềm mại của cơ thể nhờ nhiều động tác (như trong yoga) tập trung vào việc kéo giãn cơ thể từ từ, có thể cải thiện tính linh hoạt của dây chằng, từ đó cải thiện tính linh hoạt và khả năng phối hợp của cơ thể, đặc biệt trong trường hợp chấn thương do tai nạn có thể tránh và giảm thiểu tổn thương cho cơ thể một cách hiệu quả.

Nó cũng giúp bạn hạnh phúc nữa. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người tham gia các môn thể thao đồng đội, đặc biệt là các môn thể thao đòi hỏi sự hợp tác (múa đôi, zumba, hip-hop...) sẽ làm tăng hạnh phúc của con người. Khi cơ thể lắc lư theo điệu nhạc, nó cũng giúp não thư giãn, giúp cơ thể thu hoạch dopamine và giảm bớt lo lắng, căng thẳng.

Tốt nhất nên tập thể dục nhịp điệu trong nhà từ 30 đến 60 phút mỗi ngày và thêm 150 phút rèn luyện sức mạnh và sức đề kháng mỗi tuần.

Nguồn và ảnh: The Lancet

Mỹ Diệu

Đây là các loại hạt vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe để 'lai rai' dịp Tết

Đây là các loại hạt vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe để 'lai rai' dịp Tết

Bên cạnh các loại bánh mứt, các loại hạt ăn Tết cũng được rất nhiều các gia đình lựa chọn. Các loại hạt này có hương vị thơm ngon và đặc biệt tốt cho sức khỏe.