7 cuốn sách hay về báo cáo tài chính, dân đầu tư nên đọc

Sách phân tích báo cáo tài chính là con đường đầu tiên để bạn tiếp cận khối kiến thức quản trị doanh nghiệp. Vậy đâu là những cuốn sách bạn nên đọc?

Những cuốn sách hay về báo cáo tài chính dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin kiến thức cần thiết để có thể đọc hiểu, phân tích báo cáo tài chính phục vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau như đầu tư, quản trị. Những quyển sách sau cũng phù hợp cho sinh viên chuyên ngành tài chính kế toán tham khảo như một giáo trình trong quá trình nghiên cứu học tập.

Báo cáo tài chính dưới góc nhìn của Warren Buffett

7 cuốn sách hay về báo cáo tài chính, dân đầu tư nên đọc

Với quyển sách hay về báo cáo tài chính này bạn sẽ từng bước làm quen, tìm hiểu về báo cáo tài chính. Với những ai đã được học và tìm hiểu về báo cáo tài chính, thì đây là một lĩnh vực rất buồn chán và không hề đơn giản. Nhưng quyển sách này sẽ giúp bạn tiếp cận dần dần với cách tiếp cận thú vị, sinh động.

Khác với những quyển sách về Buffett khác, quyển sách này có tác dụng tạo hứng thú cho những người mới tìm hiểu về cách đọc báo cáo tài chính và thông qua đó nắm bắt những nguyên lý cơ bản để tìm kiếm những “mỏ vàng” từ những thông tin trên báo cáo này để phục vụ cho việc đầu tư, mà quan trọng là tìm kiếm “lợi thế cạnh tranh bền vững” từ những con số tưởng chừng vô hồn.

Những khóa giảng dạy ngắn hạn hoặc dài hạn về báo cáo tài chính có thể tận dụng một số nội dung và cách diễn đạt trong quyển sách này để tạo hứng thú trước khi dẫn dắt đến với những nội dung chính quy hơn, đòi hỏi nhiều cố gắng hơn và dễ gây nhàm chán hơn. Một món khai vị tốt có thể khiến bữa ăn trở nên hoàn hảo hơn.

Hướng dẫn lập - đọc và phân tích báo cáo tài chính, báo cáo kế toán quản trị

7 cuốn sách hay về báo cáo tài chính, dân đầu tư nên đọc

Báo cáo tài chính và các chỉ số báo cáo tài chính đặc biệt quan trọng trong việc xác định hiệu quả kinh doanh cũng như là căn cứ để đưa ra các quyết định điều hành doanh nghiệp. Nội dung cuốn sách đề cập những vấn đề tổng quan về hệ thống báo cáo kế toán; những chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán liên quan đến báo cáo tài chính doanh nghiệp; hệ thống báo cáo tài chính áp dụng cho các doanh nghiệp.

Phân tích báo cáo tài chính

7 cuốn sách hay về báo cáo tài chính, dân đầu tư nên đọc

Phân tích báo cáo tài chính là quyển sách hay về báo cáo tài chính được biên soạn bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm của trường Đại Học Mở TP.HCM khoa Tài chính Ngân hàng. Quyển sách sẽ giúp người đọc có khả năng đọc và hiểu được những báo cáo tài chính hiện nay.

Báo cáo tài chính chính là bảng theo dõi sức khỏe của một doanh nghiệp, là kính phản chiếu toàn bộ tình hình tài chính của doanh nghiệp thì phân tích báo cáo tài chính sẽ làm rõ lăng kính đang bị “mờ” hay “sáng” hơn để đối tượng quan tâm như: Nhà quản trị, chủ nợ, nhà đầu tư… đưa ra quyết định phù hợp với mục tiêu của từng đối tượng liên quan đến tình hình tài chính doanh nghiệp.

Hướng dẫn thực hành lập sổ sách kế toán, báo cáo tài chính và báo cáo thuế GTGT trên Excel

7 cuốn sách hay về báo cáo tài chính, dân đầu tư nên đọc

Cuốn sách hay về báo cáo tài chính này vừa làm giáo trình dùng để nghiên cứu giảng dạy của giáo viên, vừa làm tài liệu học tập cho sinh viên chuyên ngành kinh tế và dùng làm tài liệu để đào tạo nhân viên kế toán ở các cấp độ khác nhau. Quyển sách đề cập về việc ứng dụng các phần mềm kế toán giúp việc xử lý thông tin kế toán được kịp thời, nhanh chóng, đạt hiệu quả cao trong quản lý tài chính - kế toán, điều hành doanh nghiệp.

Với mục tiêu tin học hóa hoàn toàn công tác kế toán, giúp công việc trở nên dễ dàng để quản lý cũng như theo dõi phân tích số liệu tài chính doanh nghiệp có quy mô từ nhỏ đến lớn nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất cạnh tranh mạnh mẽ.

Báo cáo và phân tích tài chính doanh nghiệp

7 cuốn sách hay về báo cáo tài chính, dân đầu tư nên đọc

Với quyển sách hay về báo cáo tài chính này, bạn sẽ được biết đến những nguyên tắc để lập và công dụng của báo cáo tài chính trong phân tích. Sách cũng trình bày cách thức để đọc và phân tích những số liệu tài chính từ báo cáo tài chính cũng như những thuyết minh đi kèm; cũng như phương pháp phân tích chênh lệch tiêu thụ, khả năng sinh lời và sức sản xuất. Sách còn kèm theo 2 phụ lục gồm: chuẩn mực số 21 về Trình bày báo cáo tài chính và hệ thống báo cáo tài chính hiện hành áp dụng cho các doanh nghiệp hiện tại.

Kế toán hợp nhất kinh doanh và lập báo cáo tài chính hợp nhất

7 cuốn sách hay về báo cáo tài chính, dân đầu tư nên đọc

Quyển sách hay về báo cáo tài chính này ra đời với mục đích cung cấp tài liệu hữu ích để giúp người đọc hiểu và áp dụng đúng chuẩn mực kế toán Việt Nam về kế toán hợp nhất kinh doanh và báo cáo tài chính hợp nhất. Kèm theo đó là những thông tin nhằm giúp bạn đọc phân biệt những khác biệt cơ bản giữa chuẩn mực kế toán Việt Nam và chuẩn mực kế toán quốc tế trong vấn đề hiện hành.

Tác động của quản trị công ty đến chất lượng thông tin báo cáo tài chính

7 cuốn sách hay về báo cáo tài chính, dân đầu tư nên đọc

Cuốn sách "Sách chuyên khảo - tác động của quản trị công ty đến chất lượng thông tin báo cáo tài chính" được biên soạn nhằm cung cấp cho học viên nghiên cứu sâu về kế toán hành vi. Đồng thời, nội dung sách giúp các nhà quản trị công ty, nhà hoạch định chính sách hiểu rõ các nhân tố quản trị công ty tác động như thế nào đến chất lượng thông tin báo cáo tài chính, từ đó đưa ra các quyết định phù hợp để nâng cao chất lượng thông tin báo cáo tài chính, thu hút được vốn đầu tư vào công ty mình và góp phần thúc đẩy hoạt động của thị trường chứng khoán ngày càng minh bạch, phát triển.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương