8 cách giúp bạn thoát khỏi những tình huống khó xử trong giao tiếp

Bright Side đưa ra 8 mẹo giúp bạn gỡ rối một số tình huống căng thẳng và khó xử trong giao tiếp hoặc cuộc sống hằng ngày.

1. Sờ vào tai để ngăn cảm giác nhột cổ họng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cảm giác ấp úng hoặc nhột cổ họng khi muốn nói một điều gì đó sẽ khiến bạn khó chịu và không thể tập trung. Nếu điều này xảy ra, hãy sờ vào tai để các dây thần kinh của tai bị kích thích, giúp làm co cơ để giảm cảm giác hồi hộp, ấp úng khi nói chuyện.

2. Ấn lưỡi vào răng để tránh hắt hơi không mong muốn

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bạn có thể đang tham gia một cuộc họp và đột nhiên cảm thấy muốn hắt hơi. Nếu bạn không muốn thu hút người khác chú ý vào mình, hãy sử dụng lưỡi của bạn xoay tròn vòm miệng trong 5 đến 10 giây và cảm giác muốn hắt hơi sẽ giảm dần.

Một lựa chọn khác, bạn có thể thử ấn mạnh lưỡi vào 2 răng cửa.

3. Nếu bạn cảm thấy không tự tin, hãy làm theo quy tắc “3 giây giao tiếp bằng mắt”

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để biến sự lúng túng của bạn thành sự tự tin trong những khoảnh khắc ngại ngùng hoặc lo lắng giữa những người khác, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể của bạn.

Thay vì nhìn xuống hoặc đi chỗ khác, hãy dành cho mọi người trong nhóm giao tiếp bằng mắt ít nhất 3 giây. Nếu ai đó đang giải thích điều gì đó với bạn, bạn có thể giao tiếp bằng mắt với họ, thậm chí hơn 3 giây để thể hiện rằng bạn đã rất tập trung vào cuộc trò chuyện.

4. Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, hãy ấn vào giữa lòng bàn tay

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, lo lắng hoặc nôn nao, hãy thử mẹo ấn chặt vào giữa lòng bàn tay. Một nghiên cứu đã phát hiện ra một điểm áp lực ở giữa lòng bàn tay của bạn có thể ngăn phản xạ bịt miệng khi bị ấn vào.

5. Đặt ngón tay cái của bạn vào miệng và thổi để hết nấc

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một giải pháp khác bạn có thể thử là dùng một chai nước. Chỉ cần bịt kín tai của bạn lại và bắt đầu uống nước, nhưng hãy cẩn thận để không nuốt quá nhiều.

Một phương pháp khác mà bạn có thể thử là đưa đầu gối của bạn vào ngực và ôm chúng trong 2 phút. Đồng thời, ấn nhẹ lên mỗi bên mũi khi nuốt.

6. Thắt chặt tất cả các cơ của bạn nếu bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng ngay trước một sự kiện quan trọng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cảm thấy căng thẳng ngay trước một sự kiện quan trọng là điều bình thường nhưng nó có thể khiến bạn khó tập trung và mất kiểm soát. Trong trường hợp này, bạn hãy siết tất cả các cơ ở mặt, vai và cánh tay. Bạn hãy thử nắm chặt tay lại thành một nắm đấm và thư giãn, hít thở sâu.

7. Mắt nhìn lên và nín thở để ngăn nước mắt

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đó là một mẹo hữu ích khi bạn muốn khóc nhưng không muốn mọi người nhìn thấy những giọt nước mắt của mình, chẳng hạn như trong rạp chiếu phim. Nhìn lên và giữ hơi thở của bạn trong vài giây, sau đó từ từ thở ra. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.

8. Dành 15 phút lo lắng để đánh bại lo lắng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Suy nghĩ về những nỗi bất an của bạn có thể giúp bạn tái tạo được năng lượng. Các nhà tâm lý học nói rằng không cần phải trở thành một kẻ vô tri, nhưng bạn có thể dành ra một khoảng thời gian cụ thể cho những lo lắng của mình. Mỗi ngày, bạn hãy dành ra 15 phút cho việc này và thực hiện nó một cách thường xuyên.

Tuy nhiên, bạn không nên chọn thời điểm trước khi đi ngủ.

Ý YÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương