9 dấu hiệu cho thấy một cuộc hôn nhân sẽ không bền lâu

Tất cả chúng ta đều muốn có một cái kết hạnh phúc trong hôn nhân nhưng thực tế thì khắc nghiệt hơn nhiều.

Ở châu Âu, tỉ lệ ly hôn đã tăng gấp 2,5 lần và kết hôn đã giảm hơn 2 lần trong vòng 50 năm qua. Thật may là chúng ta có thể nhìn thấy trước khả năng dẫn đến ly hôn và có biện pháp để ngăn việc này xảy ra. Và dưới đây là 9 nguyên nhân có thể gây ra rạn nứt trong mối quan hệ vợ chồng.

1. Tần suất nụ cười trong những bức ảnh thời thơ ấu

Các nhà tâm lý học đã tiến hành một loạt các thử nghiệm để tìm hiểu liệu có thể dự đoán ly hôn từ những bức ảnh thời thơ ấu và thiếu niên hay không. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem hình ảnh của một số đối tượng từ cuốn kỷ yếu đại học, và đánh giá cường độ nụ cười theo thang điểm từ 1 đến 10. Đánh giá dựa trên sự kéo dài của 2 cơ: cơ khóe miệng và nếp nhăn trên vùng mắt.

2.jpg
Cheryl Winn-Boujnida - Unsplash

Kết quả là 10 người xuất hiện với nụ cười trong cuốn album này không hề có tiền lệ ly hôn hay khủng hoảng hôn nhân. Mặt khác, những người cau mày trong ảnh là những người đã trải qua đổ vỡ trong hôn nhân.

Nhìn chung, kết quả cho thấy những người trông ảm đạm trong ảnh thường ly hôn nhiều gấp 5 lần so với những người thường xuyên nở nụ cười.

2. Tông giọng nói

Một thuật toán máy tính có thể dự đoán sự thành công của một cuộc hôn nhân với độ chính xác lên tới 79% và chỉ sử dụng âm điệu giọng nói của vợ chồng khi giao tiếp với nhau. Các nhà khoa học đã phân tích cuộc trò chuyện của hơn 100 cặp vợ chồng đang gặp gỡ bác sĩ tâm lý, sau đó theo dõi tình trạng hôn nhân của họ trong 5 năm.

3.jpg
Soundtrap - Unsplash

Hóa ra cường độ, cao độ,… của giọng nói có thể biểu thị cảm xúc rõ ràng. Những gì bạn nói không phải là điều quan trọng duy nhất mà cách bạn nói cũng đáng để lưu ý. Theo các nhà khoa học, những chỉ số về âm vực khi giao tiếp giữa hai người cũng ảnh hưởng rất nhiều tới hạnh phúc hôn nhân.

3. Đồng nghiệp khác giới

Theo các nhà nghiên cứu Đan Mạch, những người làm việc trong môi trường nhiều đồng nghiệp khác giới có nguy cơ ly hôn cao hơn 15%. Nghiên cứu này cũng tiến hành khảo sát các cặp vợ chồng kết hôn từ năm 1981 đến 2002 tại Đan Mạch và kết quả cho thấy rằng, 100.000 người ở trong tình huống nói trên đã ly hôn.

4.jpg
Annie Spratt - Unsplash

4. Ảnh hưởng từ mẹ

Những người thường xuyên chia sẻ và phụ thuộc quá nhiều vào quan điểm của mẹ có tỉ lệ ly hôn cao hơn. Mặt khác, đã có những nghiên cứu cho thấy, hầu hết các cặp vợ chồng bị "nhiễm" hành vi của cha mẹ, đặc biệt là từ người mẹ.

5.jpg
Benjamin Manley - Unsplash

Các nhà xã hội học đã tiến hành nghiên cứu hành vi của 7.000 người và phát hiện ra rằng, nếu một người mẹ có mối quan hệ cởi mở (hôn nhân hay chỉ là sống thử), thì những đứa con của họ khi trưởng thành cũng có xu hướng như vậy.

5. Lờ đi các xung đột

John Gottman đã nêu tên 4 "thủ phạm" có thể dẫn tới ly hôn: thái độ coi thường đối phương, diễn vai nạn nhân, đóng vai nhà phê bình và lờ đi các xung đột.

Việc bỏ qua những mâu thuẫn giữa vợ chồng thoạt nghe có vẻ rất tốt để giúp gia đình êm ấm, nhưng thực tế đây là một chiến lược hành vi rất nguy hiểm. Hãy thử tưởng tượng rằng, bạn đã sẵn sàng cho một cuộc tranh luận nảy lửa về vấn đề đã gây khó chịu cho bạn trong một thời gian nhưng nửa kia đột nhiên im bặt. Bạn sẽ cảm thấy như thế nào?

6.jpg
Depositphotos

Có vẻ như vợ chồng có thể giữ được hòa bình bằng cách này, nhưng điều đó hoàn toàn sai. Xung đột là cần thiết để cả hai nhìn nhận và tìm ra những vấn đề chưa được giải quyết. Nếu một người cứ lờ đi những tình huống này, sự thất vọng và khó chịu sẽ ngày càng chồng chất và đỉnh điểm là ly hôn.

6. Thái độ tiêu cực của chồng đối với bạn bè của vợ

Các nhà khoa học đã phân tích mối quan hệ của 373 cặp vợ chồng có hơn 16 năm kết hôn. Hóa ra 46% các cặp vợ chồng thường ly hôn vào năm thứ 16 của cuộc hôn nhân và thường thì những lời chỉ trích của người chồng đối với bạn bè của vợ trong năm đầu tiên của cuộc hôn nhân có thể dẫn tới đổ vỡ trong tương lai.

7.jpg
Priscilla Du Preez - Unsplash

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân là do mối quan hệ giữa phụ nữ và bạn bè của họ được kết nối với nhau bởi sự gần gũi và hỗ trợ về mặt cảm xúc nên tồn tại lâu hơn, trong khi tình bạn của phái mạnh thường phụ thuộc vào các hoạt động chung.

Theo đó, đàn ông sẽ dễ dàng thay đổi vòng tròn giao tiếp hơn và khó khăn hơn trong việc hòa hợp với bạn bè của vợ, những người mà họ cảm thấy khó chịu.

7. Vợ chồng mới cưới và sự gần gũi thái quá

Nhà tâm lý học Ted Huston đã nghiên cứu 168 cặp vợ chồng trong vòng 13 năm kể từ khi kết hôn. Kết quả được công bố trên tạp chí Interpersonal Relations and Group Processes năm 2001, đã chỉ ra rằng: “Sau khi cưới, những cặp đôi thể hiện tình cảm nhiều hơn gần 1/3 so với các cặp vợ chồng hạnh phúc khác, đã chia tay sau 7 năm hoặc hơn sau đó".

8.jpg
Daniel Foster - Unsplash

Các cặp đôi bắt đầu mối quan hệ với tình cảm lãng mạn cuồng nhiệt "thái quá" rất nhanh chóng đường ai nấy đi, vì quá khó để họ duy trì cường độ của những cảm xúc đó.

8. Nghèo đói và thất nghiệp

Thực tế thì việc sống trong điều kiện khó khăn không bao giờ dễ dàng. Bob Birrell, đồng tác giả của một nghiên cứu về kết quả tài chính cho cha mẹ sau khi ly hôn, đã xác nhận rằng, các mối quan hệ trong gia đình trở nên tốt đẹp hơn khi họ ổn định về tài chính.

1.jpg
Mathieu Stern - Unsplash

"Thực tế là hầu hết những người ly thân và ly dị đều có thu nhập thấp, họ không có nhiều tiền để mang lại cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc cho vợ con", Bob nói.

9. Giường quá hẹp

Vợ chồng nên ngủ riêng hoặc ngủ trên một chiếc giường rộng để có được giấc ngủ ngon và tạo ra môi trường lành mạnh trong gia đình.

9.jpg
Becca Tapert - Unsplash

Các nhà khoa học nghiên cứu vấn đề về giấc ngủ đã phát hiện ra rằng, 30 - 40% các cặp vợ chồng ngủ trên những chiếc giường khác nhau. Và điều này thực sự tốt vì giấc ngủ kém chất lượng có thể dẫn đến ly hôn. Do đó, nếu bạn muốn giữ mối quan hệ của mình bền chặt, hãy chắc chắn rằng bạn có được giấc ngủ ngon.

AN DI