9 nhà thám hiểm nữ phá kỷ lục đã thay đổi thế giới

Không chỉ đàn ông, những phụ nữ này chứng minh bản thân họ cũng có thể truyền cảm hứng, trong quá khứ cũng như hiện tại.

Khi nói đến các nhà thám hiểm, nam giới thường chiếm ưu thế trong những cuốn sách lịch sử. Nhưng ở đây, chúng ta sẽ tôn vinh những nữ thám hiểm truyền cảm hứng, trong quá khứ cũng như hiện tại.

1. Jeanne Baret, người phụ nữ đầu tiên vòng quanh trái đất

Trong khoảng thời gian từ 1766 đến 1769, Jeanne Baret – một nhà thực vật học và thám hiểm, trở thành người phụ nữ và cũng là người Pháp đầu tiên đi thuyền vòng quanh thế giới. Cải trang thành một cậu bé trên con tàu Étoile (phụ nữ khi đó không được phép lên tàu), bà Jeanne đã đổi tên thành Jean để tiếp tục thu thập mẫu thực vật và quan sát môi trường.

9 nhà thám hiểm nữ phá kỷ lục đã thay đổi thế giới

Trong hành trình, bà được cho là đã phát hiện một loài thực vật có tên Bougainvillea – loài hoa giấy tím được bà đặt theo tên người thủ lĩnh con tàu thám hiểm, Louis Antoine de Bougainville.

2. Isabella Bird, một trong những nữ sinh đầu tiên của Hiệp hội Địa lý Hoàng gia.

Là một nhà văn, nhiếp ảnh gia và nhà tự nhiên học người Anh, bà Isabella Bird đã có những khám phá quan trọng trong thế kỷ 19. Dù phải đối mặt với tình trạng sức khỏe kém, các địa hình nguy hiểm và đôi khi phải trốn chạy khỏi những kẻ tấn công, bà Isabella vẫn tiếp tục khám phá thế giới và ghi lại những chuyến phiêu lưu của bà lúc tuổi già.

Với công trình sự nghiệp của bà, Isabella Bird được phong làm thành viên Hiệp hội Địa lý Hoàng gia.
Với công trình sự nghiệp của bà, Isabella Bird được phong làm thành viên Hiệp hội Địa lý Hoàng gia.

Di sản của bà là những cuốn sách đáng giá cả đời người, gồm nhiều địa danh bà từng đến như: Trung Quốc, Iran, Hawaii, Kurdistan và Ấn Độ. Tất cả đều được minh họa bằng những bức hình tuyệt đẹp của chính bà. Bà đã được phong làm thành viên của Hiệp hội Địa lý Hoàng gia năm 1892 bởi tầm quan trọng sự nghiệp của bà, khiến bà trở thành một trong những phụ nữ đầu tiên nhận danh hiệu này.

3. Nellie Bly, người đầu tiên vòng quanh thế giới ít hơn 80 ngày.

Hẳn bạn đã nghe tới cuốn sách “Vòng quanh thế giới trong 80 ngày”, nhưng đã bao giờ bạn nghe tới người phụ nữ vòng quanh thế giới chỉ trong 72 ngày?

Bìa cuốn sách viết bởi Nellie Bly, ghi lại chuyến vòng quanh thế giới của bà trong vòng chưa đầy 80 ngày (Ảnh: internet).
Bìa cuốn sách viết bởi Nellie Bly, ghi lại chuyến vòng quanh thế giới của bà trong vòng chưa đầy 80 ngày (Ảnh: internet).

Elizabeth Cochran Seaman, hay được biết đến với cái tên Nellie Bly là một nhà báo người Mỹ, từng từ chối bị đánh bại bởi một người đàn ông. Khi bà trình bày kế hoạch vòng quanh thế giới trong thời gian ngắn hơn cuốn sách nổi tiếng kia trên một tờ báo, mọi người cảm thấy thích thú nhưng cho rằng một người đàn ông nên làm điều đó. Bà đã từ chối bất kỳ ai đi thay mình, và bắt đầu khởi hành vào năm 1889. Chỉ 72 ngày sau đó, bà đã trở về sau khi thiết lập một kỉ lục mới về thời gian vòng quanh trái đất nhanh nhất.

4. Annie Londonderry, người phụ nữ đầu tiên đạp xe vòng quanh thế giới

Một số tin bà lấy cảm hứng từ cuốn sách “Vòng quanh thế giới trong 80 ngày”, nhưng một số khác cho rằng bà Annie muốn chứng tỏ quan điểm khi hai người đàn ông nói rằng một phụ nữ sẽ không thể lái xe vòng quanh thế giới trong 15 tháng, với số tiền tự kiếm của bản thân.

Ảnh: internet.
Ảnh: internet.

Dù lý do là gì, bà Annie cũng đã bắt đầu hành trình của mình từ Tòa nhà tiểu bang Massachusetts tại Boston (Mỹ) vào năm 1894. Bà đạp xe từ nhà, tạm biệt chồng và ba người con và bắt đầu hành trình sang Pháp, sau đó bà đến Trung Đông, Trung Quốc và xa hơn nữa.

Bà trở lại Boston chỉ chưa đầy 15 tháng. Và về vấn đề tiền bạc, bà hoàn thành vụ cá cược bằng việc nhận sự tài trợ từ khắp nơi trên thế giới qua những cuộc trả lời phỏng vấn về hành trình, và thu hút sự chú ý của báo giới. Là một người Do Thái nhập cư gốc Latvia, bà Annie đã không chỉ đấu tranh chống phân biệt giới tính, mà còn chống chủ nghĩa bài Do Thái và sự phân biệt chủng tộc.

5. Amelia Earhart, nữ phi công đầu tiên vượt Đại Tây Dương.

Vào ngày 3/1/1921, bà Amelia Earhart đã bắt đầu bài học bay đầu tiên trong cuộc đời. Và chỉ chưa đầy 8 năm sau, vào tháng 6/1928, người phụ nữ sinh ra tại Kansas này đã trở thành người phụ nữ đầu tiên vượt Đại Tây Dương. Bà khởi hành trên chiếc máy bay mang tên Tình bạn, xuất phát từ cảng Trepassey tại Newfoundland, Canada.  Chỉ 21 tiếng sau, bà đã đáp trên bờ bên kia Đại Tây Dương tại cảng Burry, Wales.

Amelia Earhart vẫy tay từ buồng lái vào năm 1932 sau khi trở thành người phụ nữ đầu tiên chèo thuyền một mình vượt Đại Tây Dương.
Amelia Earhart vẫy tay từ buồng lái vào năm 1932 sau khi trở thành người phụ nữ đầu tiên chèo thuyền một mình vượt Đại Tây Dương.

Như thể điều ấy chưa đủ, năm 1932, bà đã trở thành người phụ nữ đầu tiên (và là người thứ hai) một mình bay qua Đại Tây Dương. Không chỉ dừng ở đó, bà cũng đạt nhiều thành tựu đầu tiên khác trong suốt cuộc đời của mình. Bà là người đầu tiên một mình qua Thái Bình Dương, và là phi công đầu tiên đi từ thành phố Mexico tới Newark, Mỹ.

Năm 1937, hành trình của bà thật không may đã kết thúc khi đang cố gắng thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới. Chiếc máy bay của bà đã mất tích, không dấu vết và bà được tuyên bố là “mất tích trên biển”.

6. Sheila MacDonald, người phụ nữ đầu tiên leo ngọn Kilimanjaro

Ở tuổi 22, bà Sheila MacDonald trở thành người phụ nữ đầu tiên leo lên đỉnh ngọn Kilimanjaro tại Tanzania. Năm 1927, người dân London hoàn thành hành trình leo lên đỉnh ngọn núi cao nhất trên thế giới trong vòng 40 năm. Người phụ nữ trẻ khi đó đã tiếp tục hành trình của mình, khi đối tác nam của cô phải bỏ cuộc vì kiệt sức.

Ảnh: internet.
Ảnh: internet.

Nhiều phụ nữ khác đã theo bước của bà. Như Kristina Schou Madson giữ kỷ lục thời gian leo lên đỉnh nhanh nhất đối với một phụ nữ, với chỉ 6 tiếng 52 phút 54 giây. Cô gái trẻ nhất từng leo lên đỉnh cao nhất ở châu Phi là Montannah Kenney, đạt được khi cô mới chỉ 7 tuổi vào năm 2018.

7. Krystyna Chojnowska-Liskiewicz, người phụ nữ đầu tiên chèo thuyền một mình ra thế giới

Vào tháng 3/1978, bà Krystyna Chojnowska-Liskiewicz đã khởi hành từ quần đảo Canary trên một chiếc thuyền buồm được đóng bởi chồng bà. Sau hơn 400 ngày, với hành trình dài gần 3.000 hải lý, nữ thủy thủ Ba Lan này đã trở thành người phụ nữ đầu tiên du thuyền một mình vòng quanh thế giới vào tháng 4/1978.

Ảnh: internet.
Ảnh: internet.

Nhanh chóng tiếp bước của bà là Naomi James, người đã hoàn thành lộ trình của mình chỉ 2 tháng sau Krystyna. Kể từ đó, nhiều người khác cũng đã hoàn thành được kỳ tích tương tự. Đặc biệt là Laura Dekker, cô gái trẻ đã khởi hành khi mới chỉ 14 tuổi và đã trở lại chỉ chưa đầy 2 năm sau đó, đã thiết lập một kỷ lục thế giới mới là người phụ nữ trẻ nhất từng chèo thuyền một mình vòng quanh thế giới với chỉ một tay.

8. Jessica Nabongo, người phụ nữ da đen đầu tiên từng đến thăm gần như mọi quốc gia trên thế giới

Jessica Nabongo, một “influencer” du lịch người Mỹ gốc Uganda, từng lên kế hoạch trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên ghé thăm tất cả quốc gia trên trái đất. Cô gần như đã đạt được mục tiêu của mình vào tháng 10/2019 khi ghé thăm quốc gia thứ 196, Seychelles (Một quốc gia tở Đông Phi).

Ảnh: internet.
Ảnh: internet.

9. Bertha Benz, người đầu tiên thực hiện chuyến đi đường dài.

Không phải là một người đàn ông, người thực hiện một chuyến đi đường dài đầu tiên bằng ô tô lại là một phụ nữ có tên Bertha Benz. Bà là vợ của Karl Benz, người khi ấy đang thành lập một công ty xe hơi của riêng mình, và sau này đã phát triển thành Mercedes-Benz.

Bertha Benz bên chiếc xe
Bertha Benz bên chiếc xe "ô tô" đầu tiên (Ảnh: internet).

Nhằm công khai phát minh mới của chồng, bà Bertha đã quyết định đưa chiếc xe của họ “dạo” vòng quanh nước Đức vào năm 1888. “Việc quảng cáo” đã thành công, doanh số bán xe trở nên tăng vọt ngay sau khi bà lái xe trở về.

Giờ đây, du khách có thể thực hiện chuyến đi tương tự tại bang Baden-Württemberg của Đức bằng cách đi theo tuyến đường tưởng niệm bà có tên “Bertha Benz Memorial Route”.

Minh Nguyễn (theo Wanderlust)

Thám hiểm Sơn Đoòng vào top 9 cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất thế giới, vượt qua cả Everest và Nam Cực

Thám hiểm Sơn Đoòng vào top 9 cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất thế giới, vượt qua cả Everest và Nam Cực

Vượt qua cả Everest và Nam Cực, cuộc phiêu lưu Sơn Đoòng nằm vị trí thứ 5 trong top 9 cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất thế giới.