Bà ngoại viết đơn xin giảm án cho con gái và con rể bạo hành con ruột 3 tuổi đến chết

Theo luật sư, bà Dự đứng giữa tư cách là đại diện hợp pháp cho bị hại và là mẹ của bị cáo nên việc kháng cáo đã phải đắn đo nhiều. 

Liên quan đến sự việc Nguyễn Thị Lan Anh và Nguyễn Minh Tuấn bạo hành con gái, bà Vũ Thị Dự (51 tuổi) - bà ngoại của cháu bé cho biết cho biết, sau thời gian suy nghĩ và dằn vặt bản thân, đã viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho cả hai người. Nạn nhân là con riêng của Lan Anh và người chồng trước, cháu Nguyễn Ngọc Minh M., 3 tuổi.

Trước đó, cách đây gần 1 tháng, TAND TP. Hà Nội tuyên án Tuấn tử hình về tội danh "Giết người" và 30 tháng tù giam về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", tổng hợp hình phạt là tử hình. Còn Lan Anh chịu án tù chung thân về tội "Giết người" và 18 tháng tù giam về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

 Nguyễn Thị Lan Anh và Nguyễn Minh Tuấn
 Nguyễn Thị Lan Anh và Nguyễn Minh Tuấn

Trao đổi với Trí thức trẻ, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhận định, đây là vụ án có hậu quả rất thương tâm. 

Theo Khoản 1 Điều 331, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, bà Dự tham gia tố tụng với tư cách là đại diện của bị hại nên có quyền kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Tuy không phải là một tình tiết giảm nhẹ được pháp luật quy định, nhưng tòa án cấp phúc thẩm có quyền xem xét, chấp nhận khi xét xử.

Ông Tiền nói: "Với kinh nghiệm tham gia nhiều vụ án hình sự, tôi cho rằng việc giằng co, trăn trở giữa một bên là hình phạt cho bị cáo, một bên là tình người là chuyện không hiếm tại phiên tòa". 

Bản án có hiệu lực pháp luật không chỉ quyết định mức hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo nhằm mục đích trừng trị, giáo dục mà còn là một bản án lương tâm nặng nề cho bị cáo và cho chính những người thân trong gia đình. Mục đích răn đe, phòng ngừa chung đã đạt được nhưng ở đó, cần phải xem xét đến tình người, những hệ lụy nghiêm trọng về mặt tâm lý cho những người liên quan".

"Nếu bản án phúc thẩm tuyên y án, người bị kết án tử hình vẫn còn quyền xin ân giảm hình phạt đến Chủ tịch nước theo Điều 367 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Dư luận cũng cần hết sức cảm thông, chia sẻ những quyết định từ phía gia đình cháu bé bởi dù sao, chính những người trong gia đình mới phải chịu áp lực, tổn thương nặng nề nhất", luật sư Tiền nhận định.

  Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Trước đó bà Dự cho biết dù tha cho Tuấn nhưng anh ta vẫn phải chịu mức tù thích đáng. Bà khẳng định, nếu Tuấn chịu bản án tử hình, thì cháu Minh M. cũng không thể sống lại được. Bà không muốn quãng đời còn lại, phải chịu nhiều áp lực về đạo đức và nhân cách từ chính hai bên họ hàng, gia đình, hàng xóm và đặc biệt là xã hội.

Sau phiên tòa, gia đình Tuấn đã sang thắp hương cho cháu M. và khóc, đồng thời thay mặt con trai gửi lời xin lỗi bé và bà Dự. Bà Dự lo lắng sau cái chết của Tuấn, Lan Anh cũng liều lĩnh tìm đến chết. Bà cũng hy vọng, đứa cháu còn lại là bé Minh Tâm - con gái của Lan Anh và Tuấn, lớn lên sẽ không hận thù bà và 2 bên gia đình từ đó cũng không còn những hiềm khích.

Bà chia sẻ: "Dù gì đi chăng nữa, đây cũng là vụ án hệ luỵ trong gia đình. Tôi không muốn những hận thù chồng chất nhau qua bao thế hệ. Như vậy, những năm tháng còn lại, tôi mới có thể tiếp tục sống. Để đưa đến quyết định này, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Nếu ai hiểu được, người ta sẽ đồng cảm, còn không sẽ oán trách tôi nhiều lắm".

Thanh Mai

Vụ án Tuấn 'Khỉ': Tý 'Bà Dòm' bị đề nghị mức án 13-15 năm tù

Vụ án Tuấn 'Khỉ': Tý 'Bà Dòm' bị đề nghị mức án 13-15 năm tù

Tý "Bà Dòm" bị đề nghị mức án 13-15 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng", "Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có".