Bán chè từ lớp 2, gọi vốn 800 triệu ở tuổi 11 - Bống “chè bưởi” hiện tại: Phụ trách dự án Nuôi em, sắp mở tiệm ở Bình Dương

Ở tuổi 16, Bống biết rõ giấc mơ của mình không chỉ dừng lại cho bản thân hay kinh doanh mà mong ước sẽ hỗ trợ được nhiều em nhỏ hơn nữa.

5 năm trước, Bống “chè bưởi” (tên thật là Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc) bất ngờ trở thành cái tên gây ấn tượng trong giới khởi nghiệp. Cô bé 11 tuổi gọi vốn thành công 800 triệu đồng với mô hình kinh doanh chè bưởi. Từ đó đến nay, Bống vẫn bán chè bưởi nhưng cuộc sống đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt là trong năm 2023.

Bống “chè bưởi” bây giờ đã là cô nữ sinh lớp 11, ngày càng xinh xắn và trưởng thành. Quan trọng hơn hết, Bống biết rõ ước mơ ở tuổi 16 của mình không chỉ dừng lại cho bản thân và gia đình hay công việc kinh doanh. Cô bạn mong ước dự án thiện nguyện đang phụ trách sẽ hỗ trợ được nhiều em nhỏ hơn nữa, sẽ góp một phần nhỏ cho giáo dục ở vùng sâu vùng xa có những thay đổi tích cực hơn.

Và mong ước ấy của Bống “chè bưởi” cũng đã thể hiện tinh thần “dám ước mơ, dám rực rỡ” - chủ đề của Wechoice Awards năm nay. Nếu muốn ủng hộ cho những thông điệp và hành động tích cực mà Bống “chè bưởi” đã mang lại trong suốt thời gian qua, hãy đề cử cho cô bạn tại cổng đề cử của WeChoice Awards 2023, được mở vào ngày 18/12/2023 tới đây.

Bống
Bống "chè bưởi"

Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, nickname Bống "chè bưởi"

- Sinh năm 2007

- Học sinh lớp 11 tại Hà Nội

- Thích kinh doanh

- Có gần 10 năm kinh nghiệm kinh doanh với dự án "Chè bưởi Bống nấu"

- Phụ trách dự án Nuôi em Tuyên Quang

Phụ trách dự án thiện nguyện ý nghĩa

Nói về năm 2023 của mình, Bống “chè bưởi” tiết lộ đây là một năm giúp bản thân có nhiều trải nghiệm rất ý nghĩa. Hiện tại, ngoài việc luôn giữ thứ hạng học tập lọt top đầu ở lớp, cô bạn tham gia một số cuộc thi dành cho học sinh cấp 3, duy trì dự án “Chè bưởi Bống nấu”,…

Bống “chè bưởi” còn nhiệt tình tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp và có bằng khen của Thành Đoàn Hà Nội. Song song với đó cô bạn cũng dành thời gian để học ngoại ngữ và rèn luyện sức khỏe vì quan điểm muốn làm được việc gì cũng luôn cần sức khỏe tốt.

“Mình thấy thật may mắn vì thế hệ của chúng mình được sự quan tâm từ nhiều tổ chức, từ gia đình và nhà trường,… Nhờ vậy, mình có cơ hội được thử sức trong nhiều lĩnh vực, được chăm sóc từ tâm lý đến kỹ năng, từ học tập kiến thức đến các vấn đề về cuộc sống” - Bống tâm sự.

Gần chục năm qua, Bống vẫn duy trì công việc kinh doanh chè bưởi
Gần chục năm qua, Bống vẫn duy trì công việc kinh doanh chè bưởi

 Nhưng để nói về điều đặc biệt nhất mà Bống “chè bưởi” làm được trong năm 2023 thì đó chính là có thêm nhiều em nhỏ vùng cao được hỗ trợ ăn trưa. Được biết từ tháng 1/2022, Bống bắt đầu phụ trách dự án Nuôi em Tuyên Quang. Công việc của cô bạn là liên hệ với Tỉnh đoàn, phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện tìm ra các điểm trường khó khăn nhất. Từ đây dự án sẽ đến khảo sát trực tiếp tại các điểm trường, gặp cô giáo và các học sinh để có số liệu và hình ảnh thực tế để kêu gọi ủng hộ.

Theo chia sẻ của Bống, dự án là nơi kết nối cô chú, anh chị và các bạn học sinh tham gia hỗ trợ các em bé mầm non ở vùng cao khó khăn, để các em có những bữa ăn trưa tại trường với cơm nóng, thịt và trứng, không phải mang theo cặp lồng cơm nguội với vài cọng rau để ăn trưa như trước nữa.

Bán chè từ lớp 2, gọi vốn 800 triệu ở tuổi 11 - Bống “chè bưởi” hiện tại: Phụ trách dự án Nuôi em, sắp mở tiệm ở Bình Dương

Tất cả các hoạt động góp quỹ của các anh chị nuôi đều được chuyển vào tài khoản riêng, chỉ dùng cho việc nhận tiền. Sau đó Bống và dự án chuyển khoản cho trường thông qua kho bạc Nhà nước cấp huyện.

“Năm đầu tiên dự án chỉ hỗ trợ được 70 em bé, nhưng từ năm thứ 2 trở đi, chúng mình đã hỗ trợ được từ 200 - 300 bé mầm non. Mọi hoạt động tài chính của dự án đều minh bạch vì có giám sát của Tỉnh đoàn Tuyên Quang và báo cáo công khai 2 lần/năm trên page” - cô bạn hào hứng kể.

Bán chè từ lớp 2, gọi vốn 800 triệu ở tuổi 11 - Bống “chè bưởi” hiện tại: Phụ trách dự án Nuôi em, sắp mở tiệm ở Bình Dương
Bống
Bống "chè bưởi" cùng anh Hoàng Hoa Trung - chủ nhiệm dự án Nuôi em

Đương nhiên vừa đi học, vừa kinh doanh lại vừa phụ trách dự án, Bống sẽ rất vất vả. Nhưng cô bạn luôn dành hết sự nhiệt tình cả về thời gian, công sức cùng anh chị nuôi, cô giáo trên bản mang đến cho các bé những bữa ăn dinh dưỡng hơn, để các bé chăm chỉ đi học hơn và nói sõi tiếng Kinh hơn trước khi bước vào lớp 1. Từ đây, dự án sẽ góp một phần nhỏ cho giáo dục ở vùng sâu vùng xa có những thay đổi tích cực hơn.

Ước mơ thực tế ở tuổi 16: Trở thành người tốt, làm được nhiều việc tốt

Với bản thân Bống, dự án thiện nguyện này là một cột mốc đáng nhớ trong hành trình hoàn thiện bản thân, để cô bạn ngày càng phấn đấu hơn, trở thành người có ích cho gia đình và cho cộng đồng. Cô bạn cũng luôn tin hành trình phía trước mắt mình là bầu trời bao la với nhiều điều mới mẻ, nhiều kiến thức cần được học tập để nâng cao hiểu biết.

“Có rất nhiều tấm gương học giỏi làm giỏi, người tốt việc tốt xung quanh mình. Và đó chính là lý do để em phấn đấu đạt được những ước mơ rất thực tế như thế” - Bống bày tỏ.

Và chính từ ước mơ thực tế này, khoảnh khắc rực rỡ nhất trong năm 2023 của Bống cũng rất đơn giản nhưng ấm áp. Tháng 9/2023, cô bạn cùng với Tỉnh đoàn Tuyên Quang, chính quyền địa phương, nhà trường và thành viên dự án Nuôi em Tuyên Quang đã tổ chức cho các em bé mầm non ở vùng cao một cái tết Trung thu thật vui và ý nghĩa.

“Nhìn những khuôn mặt trẻ thơ rạng rỡ bên chiếc đèn ông sao, bên mâm cỗ Trung thu, mình nghĩ đó là niềm niềm vui lớn đối với các bé. Tiết mục văn nghệ của các bé trong đêm Trung thu đó với bài hát 'Nấu ăn cho em' do ca sĩ Đen Vâu sáng tác cũng làm tan chảy trái tim của mọi người. Được cùng các anh chị điều phối dự án Nuôi Em trên nhiều tỉnh thành khắp cả nước, cùng hàng ngàn anh chị nuôi tham gia hỗ trợ dự án, mình nhận thấy khi chia sẻ yêu thương cho những người khó khăn, những điều hạnh phúc nhất, rực rỡ nhất chính là những khoảnh khắc ấm áp như thế này”.

Bán chè từ lớp 2, gọi vốn 800 triệu ở tuổi 11 - Bống “chè bưởi” hiện tại: Phụ trách dự án Nuôi em, sắp mở tiệm ở Bình Dương
Bống cùng mọi người tổ chức Trung thu cho các em nhỏ
Bống cùng mọi người tổ chức Trung thu cho các em nhỏ

 Sau chặng đường gần 10 năm bán chè bưởi của mình, từ một cô bé lớp 2 bán những cốc chè đầu tiên đến hiện tại Bống cho biết mình đã có thêm rất nhiều kỹ năng như lập kế hoạch, quản lý tài chính, đàm phán thương thảo và sắp xếp thời gian. Đặc biệt, cô bạn còn đang chuẩn bị mở một tiệm chè nhỏ ở Bình Dương để có thêm trải nghiệm về quản lý công việc từ xa.

“Nhìn lại hành trình vừa qua, mình thấy đây mới chỉ là những nấc thang đầu tiên. Tuy nhiên đó lại là nền móng để mình tự tin bước tiếp trên con đường hoàn thiện bản thân và chinh phục những thử thách và cơ hội mới” - Bống nói.

Cũng chính vì hiểu rõ bản thân và ước mơ như vậy nên cô bạn không mong mỗi ngày có nhiều hơn 24h để làm thêm nhiều việc hơn. Thay vào đó, Bống tập trung vào việc lên kế hoạch lựa chọn và thực hiện công việc và hoạt động phù hợp để có kết quả tốt nhất.

Bán chè từ lớp 2, gọi vốn 800 triệu ở tuổi 11 - Bống “chè bưởi” hiện tại: Phụ trách dự án Nuôi em, sắp mở tiệm ở Bình Dương

Cuối cùng, Bống “chè bưởi” không quên chia sẻ suy nghĩ về chuyện dám nắm bắt cơ hội và vượt qua khó khăn: “Mình thấy mỗi bạn đều có một thế mạnh riêng, là một cá thể độc lập và nếu không ngại thử thách thì ai cũng có thể khám phá những tiềm năng tốt đẹp của bản thân. Bên cạnh các bạn còn có gia đình và xã hội nên hãy cởi mở với bố mẹ, thầy cô, bạn bè và với chính bản thân mình để nhận ra điều mình giỏi và những gì mình cần cố gắng.

Mọi thứ đều không dễ dàng, có nhiều thách thức nhưng cũng có rất nhiều cơ hội đang chờ đón chúng mình. Khi chúng mình làm bạn với người có quyết tâm, cùng chí hướng, suy nghĩ tích cực,... sẽ là những điều để chúng mình vượt qua rất nhiều khó khăn đấy!”.

Cổng đề cử của WeChoice Awards 2023 sẽ chính thức mở từ ngày 18/12/2023 tại website: wechoice.vn. Hãy gửi đến chúng tôi những nhân vật, những câu chuyện mang đậm tinh thần dám sống vì đam mê - dám cháy rực rỡ với khát vọng của mình.

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ý nghĩa với cộng đồng.

Mùa thứ 8 với chủ đề "Dám đam mê, Dám rực rỡ", WeChoice Awards 2023 vẫn sẽ là nơi tìm kiếm và lan tỏa những nguồn cảm hứng tích cực thông qua hệ thống giải thưởng đa dạng, đặc biệt là giải thưởng quan trọng nhất: Nhân vật Truyền cảm hứng, bao gồm 10 Nhân vật Truyền cảm hứng và 5 Đại sứ Truyền cảm hứng.

10 Nhân vật Truyền cảm hứng do cộng đồng độc giả bình chọn dựa trên các đề cử gửi đến cổng đề cử của WeChoice Awards 2023, thông qua website wechoice.vn.

5 Đại sứ Truyền cảm hứng là hạng mục duy nhất hoàn toàn do Hội đồng thẩm định - gồm những nhân vật có uy tín xã hội trong nhiều lĩnh vực khác nhau bình chọn.

Bán chè từ lớp 2, gọi vốn 800 triệu ở tuổi 11 - Bống “chè bưởi” hiện tại: Phụ trách dự án Nuôi em, sắp mở tiệm ở Bình Dương

Huyền Trang - Thiết kế: Minh Trang

Bà xã Cường Đô La lên tiếng trước thông tin kinh doanh hàng giả

Bà xã Cường Đô La lên tiếng trước thông tin kinh doanh hàng giả

Rất nhiều người đã nhắn tin cho Đàm Thu Trang khi phát hiện tài khoản TikTok mang tên cô kinh doanh hàng giả.