Bạn muốn luyện não siêu trí nhớ như Mai Tường Vân?

Các cuộc thi ghi nhớ tại nước ngoài và Việt Nam đã cho thấy cách rèn luyện bộ não có thể giúp con người có khả năng ghi nhớ tuyệt vời.

Trong chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam tập 2, Mai Tường Vân gây ấn tượng với thử thách Bưu kiện thần tốc. Cô ấy có thể không quen nhiều người nhưng mình có thể nhớ tên và nhận diện 100 gương mặt trong vòng 1 tích tắc.

Có thể tính toán không giỏi nhưng với "300 con số trong vòng 5 phút không là vấn đề gì" và đã ghi danh mình trong bảng xếp hạng của giải vô địch trí nhớ thế giới lần thứ 25.

Mai Tường Vân với
Mai Tường Vân với "300 con số trong vòng 5 phút không là vấn đề gì"!

Vậy có cách nào để những người bình thường như chúng ta rèn luyện bộ não để có trí nhớ siêu phàm như vậy?

Tập trung cao độ

Trong mọi công việc thường ngày, sự tập trung cao độ luôn mang đến hiệu quả cao. Nếu bạn giữ được sự tập trung vào một vấn đề ngay cả khi xung quanh đang rất ồn ào và bị ngắt quãng sẽ giúp bạn có một trí nhớ tốt. Để có được sự tập trung đó, bạn cần thay đổi những thói quen hàng ngày, luôn tập trung vào việc mình đang làm, thông tin bạn muốn ghi nhớ. Điều đó sẽ giúp bạn nhớ kỹ thông tin và thậm chí bạn sẽ thấy thông tin quen thuộc ngay cả khi bạn không nhớ chi tiết về nó.

Phương pháp lặp

Là cách ghi nhớ thông tin bằng cách lặp đi lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ bản chất vấn đề và không nên ghi nhớ một cách máy móc, rập khuôn. Điều đó càng khiến cho não bộ trở nên lười biếng dễ bị lệch lạc qua việc học vẹt.

Sử dụng sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy giúp bạn ghi nhớ thông tin một cách hệ thống và hiệu quả. Đây là phương tiện ghi chép sáng tạo, đúng theo ý nghĩa của nó là “sắp xếp ý nghĩ” trong bộ não mỗi người. Hơn nữa, sử dụng sơ đồ tư duy giúp phát huy tính sáng tạo, nghệ thuật cao khi bạn kết hợp sơ đồ tư duy với màu sắc và hình ảnh minh họa. Cách này có thể rèn luyện từ nhỏ bằng cách cho phép các trẻ nhỏ tự do sáng tạo, có thể tô màu, dán hoặc vẽ hình ảnh minh họa kèm theo để bài thêm sinh động hơn so với hình mẫu.

Sơ đồ tư duy giúp bạn ghi nhớ thông tin một cách hệ thống và hiệu quả.
Sơ đồ tư duy giúp bạn ghi nhớ thông tin một cách hệ thống và hiệu quả.

Phương pháp liên tưởng

Đây là phương pháp rất quan trọng và hiệu quả đối với học sinh cũng như mọi người. Để thực hiện phương pháp này, chúng ta cần chú ý đến một số quy luật như:

- Quy luật tương tự như nhớ đến mùa thu là hình ảnh lá vàng rơi, màu lá cây, màu nước hồ...

- Quy luật tương phản như sáng – tối, thương - ghét, xa – gần, nhanh - chậm...

- Quy luật gần gũi như thấy lửa nghĩ tới ấm áp, thấy nước nghĩ tới cá…

- Quy luật quan hệ như trời nhiều mây sẽ mưa hoặc trời không mây sẽ rất nắng...

- Quy luật liên tưởng: Mỗi khi có một dãy số, thông tin cần ghi nhớ thay vì bạn cố gắng ghi nhớ rời rạc, từng từ một thì hãy mã hóa chúng thành những hình ảnh có thể sinh động hoặc hài hước…

Bạn tưởng tượng càng sinh động càng tốt. Thông tin được lặp đi lặp lại nhiều lần thì ấn tượng càng sâu sắc và giúp hình thành phản xạ tự nhiên.

Ví dụ: hôm nay bạn phải đi chợ mua rất nhiều đồ bao gồm: gạo, rau, hoa quả, hành tươi… thì bạn có thể mã hóa thành: Một chú hề trên đầu tóc biến thành rau, bụng chứa gạo rất to, miệng ngậm hoa quả, trên mũi là hành tươi...

- Quy luật viết tắt như: ASEAN, NATO…

- Quy luật liên kết như để ghi nhớ độ cao của đỉnh Phanxipăng thì rất ít người có thể nhớ, nhưng số Pi (=3,14) rất ít người quên. Vì vậy, bạn lên kết độ cao của đỉnh Phanxipang với số Pi (=3,14) ta được: 3,143 và có+ Quy luật liên kết như để ghi nhớ độ cao của đỉnh Phanxipăng thì rất ít người có thể nhớ, nhưng số Pi (=3,14) rất ít người quên. Vì vậy, bạn lên kết độ cao của đỉnh Phanxipang với số Pi (=3,14) ta được: 3,143 và có thể ghi nhớ dễ dàng hơn. Phương pháp này còn giúp cuộc sống của bạn phong phú hơn.

Phương pháp liên tưởng rất quan trọng và hiệu quả đối với học sinh cũng như mọi người.
Phương pháp liên tưởng rất quan trọng và hiệu quả đối với học sinh cũng như mọi người.

Phương pháp hòa trộn giữa âm thanh và hình ảnh

Phương pháp này thích hợp cho những người bán cầu não phải phát triển và mong muốn rèn luyện bán cầu não phải. Đặc biệt đối với những trẻ em có bán cầu não phải phát triển với thông minh hình ảnh và âm thanh. Bố mẹ nên tận dụng và phát huy ưu thế của con.

Phương pháp LOGI trong tiếng việt gọi là phương pháp hành trình

Phương pháp này rất tốt cho các nhà hùng biện. Ví dụ: bạn cố gắng ghi nhớ vị trí các đồ vật trong ngôi nhà của mình, đi đến đâu nói điều gì – chỉ cần tập vài lần sẽ trình bày mạch lạc, không thừa, không thiếu.

Phương pháp ghi nhớ những con số, sự kiện

Bạn có thể chia nhóm, liên kết, mã hóa số thành chữ cái, dùng chữ để tạo thành thông tin dễ nhớ như 0=O, 1= A, 2=B, 3=C… sau đó ghép các chữ cái thành các câu, thông tin dễ nhớ.

Phương pháp thu nhận và làm mới

Theo thời gian bạn cũng cần làm sạch bộ nhớ để tạo các kết nối rõ ràng hơn.

Phương pháp luyện tập – quy luật

Bộ não trí nhớ của chúng ta sẽ quên sau 24h, 10 ngày và 2 tuần. Vì vậy, việc ôn luyện trong vòng 24h, 10 ngày và 2 tuần là rất cần thiết và sẽ giúp chúng ta ghi nhớ lâu dài.

Một trí nhớ tuyệt vời không chỉ giúp bạn có những thuận lợi và sự thoải mái trong công việc, cuộc sống. Đặc biệt hơn nữa, trí nhớ và cách rèn luyện trí nhớ giúp bạn giảm được bệnh về trí nhớ, chứng hay quên… Vì thế, hãy thường xuyên luyện tập, rèn luyện trí não, đừng để não bộ của bạn già đi trước tuổi do chính sự lười biếng của mình bạn nhé!

AN LY (t/h)

Ăn ớt gây nghiện và có thể mất trí nhớ

Ăn ớt gây nghiện và có thể mất trí nhớ

Những người có trọng lượng cơ thể bình thường sẽ nhạy cảm với ớt hơn là những người thừa cân.