Báo Anh: Dự định đưa thương hiệu ô tô Vinfast ra nước ngoài là "bước nhảy vọt phi thường"

Ông Vượng từng cam kết chi 2 tỷ USD "tiền túi" của mình để phát triển mảng ô tô và mở rộng thị trường hơn nữa.

Theo Financial Times, việc Tập đoàn Vingroup đang lên kế hoạch thâm nhập vào Mỹ là một bước nhảy vọt phi thường về niềm tin cũng như sự tự tin của ông Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập ra Vingroup và cũng là người giàu nhất Việt Nam. Ngoài ô tô, VinFast còn muốn bán cả những loại xe cao cấp, bao gồm cả ô tô điện. 

VinFast vừa nhận được giấy phép thử nghiệm xe điện với tính năng tự lái trên đường phố ở California. Mục tiêu cuối cùng của tập đoàn này là chính phục người tiêu dùng tại thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới.

Ông Vượng đã cam kết chi 2 tỷ USD "tiền túi" của mình để phát triển mảng ô tô và hiện đang xem xét niêm yết tại Mỹ hoặc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt. 

"Công ty sẽ ra thông báo sau khi quyết định được phương án phù hợp", Vingroup nói với Financial Times khi được hỏi về kế hoạch niêm yết.

Trước đó, vào tháng 4, Reuters dẫn lời các nguồn cận tin cho hay kế hoạch niêm yết này sẽ định giá VinFast ở khoảng 60 tỷ USD, cao hơn vốn hóa thị trường hiện tại của hãng xe 117 năm tuổi - Ford Motor - vài tỷ USD. 

Báo Anh: Dự định đưa thương hiệu ô tô Vinfast ra nước ngoài là

"Chính phủ Việt Nam muốn thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa và xem công nghiệp ô tô là một ngành then chốt để đưa Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu cũng như phát triển một thương hiệu ô tô toàn cầu. Nó cũng là biểu tượng cho sự trỗi dậy của Việt Nam", ông Lê Hồng Hiệp - nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak tại Singapore - nhận định.

Vingroup được thành lập vào năm 1993 với tên gọi là Technocom tại Ukraine - nơi ông Vượng khởi nghiệp thành công với mì gói trước khi bán lại cho Nestlé. Ban đầu chỉ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực bất động sản và các khu nghỉ dưỡng. Trong 10 năm qua, tập đoàn này mở rộng nhiễu lĩnh vực bao gồm cảtrí tuệ nhân tạo và thường hợp tác với các đối tác nước ngoài.

Vingroup từ bỏ kế hoạch thành lập một hãng hàng không vào đầu năm ngoái, ngay trước khi dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, g ần đây nhất còn "khai tử" thương hiệu VinSmart.

Bất chấp lịch sử hoạt động ngắn ngủi, VinFast có lẽ vẫn có cơ hội khẳng định được bản thân với tư cách là một "tay chơi" công nghệ với sản phẩm ô tô điện chạy bằng trí tuệ nhân tạo. Tháng 1, VinFast từng ra mắt 3 mẫu xe tự lái.

"Cũng giống như bất kỳ công ty khởi nghiệp nào trong ngành xe điện, VinFast sẽ gặp phải nhiều thách thức khi gia nhập thị trường Mỹ. Một trong những câu hỏi mà họ phải trả lời được là bạn làm cách nào để thuyết phục người tiêu dùng Mỹ chịu mua sản phẩm của một thương hiệu mới", theo Michael Dunne - CEO của công ty tư vấn cho ngành ô tô ZoZo Go.

Ông Dunne cho rằng VinFast có thể hưởng lợi từ việc chính quyền Tổng thống Joe Biden đang thúc đẩy ngành xe điện và thị trường này vẫn còn rất mới với người tiêu dùng.

"Vẫn có cơ hội cho VinFast chinh phục người mua xe điện trước khi đấu trường này trở nên quá đông đúc", ông nói.

Thanh Mai

CÔNG ĐIỆN phòng chống Bão số 1; mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

CÔNG ĐIỆN phòng chống Bão số 1; mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện số 02/CĐ-TW chỉ đạo ứng phó Bão số 1 và mưa lớn dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất.