Báo động tệ nạn mới khiến trẻ tự lạm dụng bản thân

Cơ quan giám sát an toàn không gian mạng (IWF) cho biết đây là lần đầu tiên chứng kiến trẻ em tự lạm dụng chính bản thân.
IWF phát hiện nhiều em nhìn vào camera xem thứ gì đó rất chăm chú rồi có hành động sao chép lại. Ảnh: Peter Byrne/ PA 
IWF phát hiện nhiều em nhìn vào camera xem thứ gì đó rất chăm chú rồi có hành động sao chép lại. Ảnh: Peter Byrne/ PA 

Theo báo cáo, trẻ em trong độ tuổi 3-6 đang trở thành những nạn nhân mới trong xu hướng tự bạo hành bản thân. Các em đang bị lôi kéo dùng webcam hoặc điện thoại thông minh để quay chụp lại những video, hình ảnh hành vi lạm dụng của chính mình rồi chia sẻ lên mạng xã hội. Tổ chức IWF cho biết trong hơn một tháng có 51 trường hợp như vậy, trong đó hơn một nửa bao gồm cả các nạn nhân là anh chị em và bạn bè.

Giám đốc điều hành IWF, Susie Hargreaves chia sẻ: “Đây là một tệ nạn mới. Chúng tôi chưa từng thấy những chuyện như vậy trước đây, và đó cũng là dữ liệu chính xác đầu tiên về hiện tượng này. Những em bé dù rất nhỏ tuổi đang bị kẻ xấu trên mạng tiếp cận và ép buộc.” 

Tổ chức IWF đang điều hành một đường dây nóng ở Anh, đồng thời cũng báo cáo về các trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em trên thế giới. Báo cáo cho biết ⅔ số hình ảnh và video đăng tải từ ngày 11/10 đến 10/11/2021 là các bản sao hoặc là nơi lưu trữ những hành vi lạm dụng khác nhau của cùng một trẻ.

IWF chia sẻ: “Một số em bị dụ dỗ, lừa đảo hoặc thậm chí bị tống tiền để quay lại và chia sẻ video khiêu dâm của chính bản thân khi đang ở nhà. Trên thực tế, qua các hình ảnh, clip không thấy tên tội phạm nào, song có thể chúng đang điều khiển các nạn nhân từ xa. Rất nhiều video có thể nghe thấy tiếng chuông điện thoại kêu và bọn trẻ tạm dừng, xem điện thoại. Sau đó, các em thường không do dự mà thực hiện một yêu cầu khác.” Bên cạnh đó, nhiều trẻ cũng được phát hiện đang nhìn vào camera xem thứ gì đó rất chăm chú rồi có hành động sao chép lại.

Ngoài ra, tổ chức cũng nhấn mạnh các hành vi lạm dụng của trẻ rất thành thạo và thuần thục: “Rõ ràng đây không phải lần đầu tiên chúng làm điều này. Các nạn nhân nhỏ tuổi đang cố gắng làm “hài lòng” người xem.”

Số liệu thống kê trên đã được đưa vào báo cáo hàng năm của IWF, nhấn mạnh sự phát triển tai hại của tệ nạn này. So với năm 2020 - thời điểm ghi nhận có 153,000 địa chỉ trang web chứa hình ảnh ảnh, video trẻ em dưới 18 tuổi bị lạm dụng tình dục, thì 2021 là năm nghiêm trọng nhất với số lượng là 252,000. Trong đó, có đến 182,000 trường hợp các em tự lạm dụng bản thân, với độ tuổi lớn nhất là 11-13.

Susie chia sẻ: “Vấn đề tự lạm dụng bản thân đã trở thành mối đe dọa từ 6 năm trước, và giờ đây tệ nạn này đang ngày càng phổ biến.”

HƯƠNG GIANG (Theo Guardian)

Mỹ kết án 11 năm tù với một người lạm dụng tình dục trẻ em tại TP.HCM

Mỹ kết án 11 năm tù với một người lạm dụng tình dục trẻ em tại TP.HCM

Đối tượng đã dùng tiền và quà tặng để mua chuộc và buộc các em im lặng nhằm tránh bị phát giác và truy tố.