Bất ngờ "thuốc chữa Covid-19" tự chế tại nhà bán tràn lan ở Hà Nội

Người tên Tuấn Anh nói: "Thuốc Vũ Hán ra đời sớm nhất trên thế giới. Nó cũng là thuốc duy nhất hiện nay mà không thuốc nào trên thế giới so được"?!.

Trên mạng xã hội Zalo xuất hiện thông tin về một loại "thuốc chữa Covid-19" rất hiệu nghiệm, nhưng không nhãn mác, không thông tin. Loại "thần dược" này được tự chế trong một căn nhà tập thể cũ giữa thủ đô, theo Dân Việt.

Được biết hoạt động quảng cáo thuốc này diễn ra trong nhóm Zalo kín mang tên "F0 và thuốc Vũ Hán" với hơn 500 thành viên. Một người để tên Anh Tuấn là quản trị viên và là người thường xuyên tư vấn cho các thành viên khác cách sử dụng một loại bột được gọi là "thuốc chữa Covid-19" mang tên Vũ Hán hay thuốc bột VH.

  Thuốc chữa Covid - 19 mang tên Vũ Hán được người bán giới thiệu với phóng viên. Ảnh PV

Thuốc chữa Covid - 19 mang tên Vũ Hán được người bán giới thiệu với phóng viên. Ảnh PV

Người tên Tuấn Anh còn khẳng định chắc nịch: "Thuốc Vũ Hán ra đời sớm nhất trên thế giới. Nó cũng là thuốc duy nhất hiện nay mà không thuốc nào trên thế giới so được"?!.

Ngày 23/2, phóng viên liên hệ với ông Tuấn đặt mua gói thuốc Vũ Hán, ông Tuấn  đề nghị để lại số điện thoại và địa chỉ có người ship đến. "Tiền thuốc là 300.000 đồng, còn tiền ship là 57.000 đồng", ông Tuấn nhắn. Không lâu sau, PV nhận được gói bột không nhãn mác, trên vỏ túi chỉ ghi chữ VH bằng bút mực.

Cụ thể, trong phần hướng dẫn sử dụng có lưu ý quan trọng là: "Bạn cần phải tẩy giun vào tối ngày hôm trước dùng thuốc thì hiệu quả thuốc mới đáp ứng được. Hoặc bạn sẽ đau bụng dữ dội khi dùng thuốc nếu không tẩy giun trước. Trường hợp bạn đã tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần thì có thể sử dụng thuốc luôn".

Gói bột này còn được gán thêm các công dụng khác: "Phòng, chữa virus Covid và các loại sốt virus, sốt suất huyết… chữa sốt, đau đầu, đau nhức mỏi người, ho, đờm, giúp thông mũi dễ thở". Phần hướng dẫn sử dụng còn ghi rõ đối với người có triệu chứng ban đầu hoặc người F0 uống ngày 3 lần. 

Ông Tuấn còn hướng dẫn uống với "Levofloxacin 500mg, 3 viên liều nửa viên/lần; Cefdinir 300mg 6 viên, liều  1 viên/lần; Methylprednisolone 16mg 6 viên, liều 1 viên/lần". 

Chiều 24/2, PV Dân việ đã tìm đến địa chỉ bán loại "thuốc chữa Covid-19" tự chế này và gặp trực tiếp người "sáng tạo". Nơi chế ra "thuốc chữa Covid-19" chính là căn nhà tập thể nhỏ của ông Tuấn tại phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm. Ông Tuấn tự chế thuốc, đóng gói tại nhà riêng, sàn nhà có nhiều túi nilon đựng các loại bột và các túi nhỏ đóng thành phẩm.

Ông cho biết tự đi mua nguyên liệu về để điều chế "thuốc". Nguyên liệu được tán ra thành bột rồi cho vào các bịch nilon to. Sau đó, ông Tuấn trộn các loại bột nguyên liệu với nhau dùng cân chia ra thành các túi nhỏ "bán cho người quen 300 nghìn đồng, bán cho người lạ 400 nghìn đồng/túi".

Tại đây, ông Tuấn tiếp tục khẳng định công dụng của những gói bột có tác dụng chữa Covid-19 như đã nhắn tin trước đó. Người đàn ông này cũng thừa nhận nếu bị cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị "thu hết". 

Thông tin về việc ông Tuấn tự chế "thuốc chữa Covid-19" được PV Dân Việt cung cấp đến lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm. Ngay sau đó, lực lượng liên ngành quận Hoàn Kiếm đã xuống địa bàn kiểm tra, làm rõ.

Vì ông Tuấn không hợp tác nên đến đêm 24/2, đoàn công tác liên nghành mới hoàn tất thủ tục thu giữ nguyên liệu cũng như các túi "thuốc chữa Covid-19" tại nhà ông Tuấn.

Thanh Mai

Các cách sáng tạo để tối ưu hóa lưu trữ dưới gầm cầu thang của bạn

Các cách sáng tạo để tối ưu hóa lưu trữ dưới gầm cầu thang của bạn

Nếu không gian dưới cầu thang của bạn bị bỏ trống, bạn đang để tất cả những thước vuông có giá trị đó trở nên lãng phí. Tại sao không sử dụng từng inch không gian có sẵn một cách hiệu quả và tăng thêm dung lượng lưu trữ?