"Bệnh nhân 411" sinh thường bé trai nặng 3,8 kg khi đang nhiễm covid-19

Sau khi chào đời, bé được tách khỏi mẹ để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Hoàng Tuấn Thành, khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân 411 sáng nay đã sinh thường bé trai nặng 3,8 kg. Bé sinh thiếu tháng nhưng các chỉ số sinh tồn tốt, nhiệt độ ổn định, có phản xạ bú và không mắc dị tật. 

Sau khi chào đời, bé được tách khỏi mẹ để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và được nằm lồng ấp, bú sữa mẹ từ bình, do một bác sĩ và một điều dưỡng chăm sóc.

  Nữ hộ sinh bế bé trai chào đời sáng 10/9. Ảnh: Thanh Sơn.

Nữ hộ sinh bế bé trai chào đời sáng 10/9. Ảnh: Thanh Sơn.

Bệnh nhân 411 quê ở Dữu Lân, Việt Trì, Phú Thọ, từ Nga về nước ngày 17/7, ngày 23/7 được ghi nhận dương tính nCoV, điều trị ở Nam Định. Sau đó, bệnh nhân liên tiếp có kết quả xét nghiệm âm tính rồi dương tính, được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị ngày 17/8.

Trước đó, bác sĩ Trần Thượng Việt, Trưởng khoa Ngoại Sản, cho biết đã chuẩn bị sẵn nhân lực và phương án hỗ trợ sinh nở ngay từ khi thai phụ nhập viện. Các thiết bị trong phòng đều được sắp xếp như phòng sinh thường và có cả kíp hộ sinh. Sau khi đỡ đẻ cho thai phụ, kíp hộ sinh sẽ được cách ly 14 ngày. Nếu phải sinh mổ và bệnh nặng, sẽ được chuyển xuống phòng riêng ở khoa Ngoại Sản.

Bác sĩ Việt cho hay: "Điều lo nhất là thai phụ vẫn còn dương tính nCoV, người mẹ có thể bị tổn thương phổi. Chúng tôi phải chuẩn bị phương án tách mẹ và con để phòng lây nhiễm, dù chưa có báo cáo nào chỉ ra Covid-19 lây từ mẹ sang con, đồng thời chưa rõ sữa mẹ có kháng thể để bảo vệ cho em bé hay không".

Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã đỡ đẻ thành công cho hai sản phụ nghi nhiễm. Hiện bệnh viện còn điều trị cho 19 bệnh nhân Covid-19.

Thanh Mai

COVID-19 sáng 28/8: Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm mới, Ấn Độ có số người nhiễm bệnh cao kỷ lục

COVID-19 sáng 28/8: Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm mới, Ấn Độ có số người nhiễm bệnh cao kỷ lục

Việt Nam sáng nay không ghi nhận thêm ca nhiễm mới, tuy nhiên có 12 ca tiên lượng xấu.