Bếp từ thiện ấm lòng hàng trăm người dân cơ nhỡ giữa lòng thành phố Nha Trang

Bếp từ thiện Cà phê Bảo 79 chính thức đỏ lửa, phục vụ mỗi ngày từ 100 đến 140 suất cơm trưa cho những người sa cơ lỡ vận giữa dịch bệnh

…Khi dịch bệnh bùng phát lại cũng là lúc những người dân lao động kiếm cơm mỗi ngày rơi vào cảnh cạn kiệt, khốn khó… Lệnh giản cách xã hội thành phố Nha Trang theo Chỉ thị 16 (từ 0h ngày 09/07/2021) được ban hành đột ngột vào cuối giờ chiều ngày 08/07/2021 và nhều người dân nghèo đã thật sự rơi vào bế tắc!...  Đó cũng là lúc bếp từ thiện Cà phê Bảo 79 chính thức đỏ lửa, phục vụ mỗi ngày từ 100 đến 140 suất cơm trưa cho những người sa cơ lỡ vận giữa dịch bệnh, giản cách xã hội…

Bếp từ thiện ấm lòng hàng trăm người dân cơ nhỡ giữa lòng thành phố Nha Trang

Ý niệm chạm đến trái tim…

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn TP.Nha Trang nói riêng, tỉnh Khánh Hòa nói chung, vừa mới khởi động trở lại và tràn đầy lạc quan, thì Cà phê Bảo 79 (nhạc sống hát cho nhau nghe, cơm văn phòng chưa kịp khai trương,…) lại bị giặc dịch mang tên Covid đùng đùng kéo đến ngăn cản mọi sự phát triển… Chàng trai Nguyễn Văn Toàn- Giám đốc Công ty Minh Bảo Khang, chủ quán Cà phê Bảo 79 đã bình tĩnh tạm thu xếp các hoạt động kinh doanh để chia sẻ cùng cộng đồng.

Bếp từ thiện ấm lòng hàng trăm người dân cơ nhỡ giữa lòng thành phố Nha Trang

Lệnh giãn cách xã hội thành phố Nha Trang theo Chỉ thị 16 (từ 0h ngày 09/07/2021) được ban hành đột ngột vào cuối giờ chiều ngày 08/07/2021. Ngay trong chiều tối hôm ấy (08/07), Nguyễn Văn Toàn đã hội ý cùng người thân, lên kế hoạch thực hiện nấu, phát cơm cho người lang thang, cơ nhỡ trong những ngày giản cách xã hội nghiêm ngặt này. Ý niệm chia sẻ bữa cơm trưa cho người dân cùng cực giữa đại dịch của Toàn ngay lập tức được bằng hữu đồng hành ủng hộ. Đặc biệt, đội ngũ bếp cơm văn phòng của Cà phê Bảo 79 chưa đi vào hoạt động, trên tinh thần thiện nguyện (gồm 10 thành viên), bếp đã chính thức đỏ lửa ngay ngày đầu thực hiện giản cách xã hội (09/07), với gần 100 suất cơm trưa thơm ngon phục vụ kịp thời những dạ dày trống rỗng, hoang mang, lo lắng giữa lòng thành phố Nha Trang. 

Em Nguyễn Văn Toàn- Người khởi xướng ý niệm này chia sẻ: “Lúc đầu em dự định nấu, phát 70 suất/ngày cho những người già yếu, bệnh tật không nơi nương tựa, người sống tạm bợ ở các chợ, nhà ga trong bán kính từ 1- 3km. Nhưng em không ngờ số bà con thật sự khó khăn, bế tắc trong lúc này nhiều hơn rất nhiều. Đồng thời, chúng em cũng may mắn thuận duyên, không chỉ được người thân, bạn bè và cộng sự đồng hành, mà em còn nhận được sự ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần của những người em chưa hề quen biết. Em thật sự rất biết ơn, rất trân trọng mọi người đã đồng hành cùng chúng em!... Và nhờ vậy, số suất ăn đã tăng lên từ 120- 140 suất mỗi ngày…”.

Bếp từ thiện ấm lòng hàng trăm người dân cơ nhỡ giữa lòng thành phố Nha Trang
Bếp từ thiện ấm lòng hàng trăm người dân cơ nhỡ giữa lòng thành phố Nha Trang

Có thể nói, hoạt động thiện nguyện nấu, phát cơm từ thiện trong cuộc sống bình thường đã là khó, bởi nó luôn rất cần sự đồng tâm bao dung, nhân ái, hợp lực, chịu thương, chịu khó ít nhất của một nhóm người,… Huống hồ, tổ chức nấu, phát cơm từ thiện trong lúc giặc dịch Covid hoành hành, phải thực hiện giản cách xã hội nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16… Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho cả người phát, lẫn người nhận, thực hiện theo đúng quy định phòng chống dịch (5k của Bộ Y Tế), Đội ngũ bếp từ thiện Cà phê Bảo 79 đã tổ chức phát phiếu cho bà con bắt đầu từ 7 giờ 30 phút sáng, tại địa chỉ 31 Huỳnh Thúc Kháng- TP.Nha Trang. Trước khi đến nhận phiếu, bà con phải tự sát khuẩn rửa tay tại vị trí gần đó mà ban tổ chức đã chuẩn bị; Trong mỗi phiếu bà con được nhận, có ghi rõ địa chỉ 1 trong 5 điểm nhận cơm tại các ngã 3, ngã tư đường liền kề, vào lúc 11 giờ trưa mỗi ngày.

Bác Nguyễn Văn Vui (sinh năm 1936) ở phường Vĩnh Phước- TP.Nha Trang, bùi ngùi xúc động với hộp cơm vừa nhận trên tay, bác bộc bạch: “Bác đã 86 tuổi rồi, nhưng con cháu đều khổ, từ nhiều năm qua vẫn đạp xích lô kiếm cơm mỗi ngày. Nay dịch bệnh, ai cũng phải giới hạn ra ngoài, bác không có thu nhập nữa,… Trời Phật ơi, có cái thời nào khổ mà không đi làm ăn được như vầy đâu cháu, còn hơn chiến tranh ngày xưa…Mấy hôm nay, may mà có chỗ phát cơm này, ngày nào bác cũng được một bữa trưa ấm bụng. Bác đạp xe xích lô đến đây hơn 5 cây số cũng bình thường. Bác rất biết ơn các cháu, các cháu ở đây rất lễ phép, thân thiện, cơm nấu rất ngon, dễ ăn, nhiều món…”

Nhìn thấy nhiều em nhỏ vừa đi vừa chạy, mặt mày hớn hở, vội đến rửa tay, xếp hàng chờ nhận cơm, tôi bước đến mở lời: “Con ơi, cơm nấu có lỡ dở chút cũng chịu khó ăn nha con!...”. Dù đứng khoảng cách trước quán, nhưng nghe tôi nói vậy, ngay lập tức, các em toét miệng cười và đồng thanh trả lời “Dạ ngon lắm cô!”

Cháu Võ Duy Anh, 12 tuổi ở khu Vườn Dương, phường Phước Tân, TP.Nha Trang cho biết: “…Dạ nhà con có 2 anh em, ba phụ hồ, mẹ phụ quán, giờ thất nghiệp hết rồi, nhà con không có tiền trả tiền thuê nhà luôn. Con đọc được ở giấy thông báo dán trên trụ điện, nên mấy bữa nay ngày nào con cũng đến xin mấy chú cho con 2 hộp, 1 hộp về cho em, nhưng về nhà 2 anh em con hay năn nỉ ba mẹ con cùng ăn chung…”

Em Nguyễn Thị Thanh Tuyền, 43 tuổi, ở đường Đề Pô, phường Phước Tân hành nghề lượm ve chai cũng bộc bạch: “Em đã ly hôn, 1 mình nuôi con gái 6 tuổi. Dù có hơi vất vả, nhưng không có dịch bệnh thì mẹ con em cũng sống lay lắt qua ngày được. Giờ đã dịch bệnh mà còn giản cách, mẹ con em không có tiền mua đồ ăn hàng ngày, nói chi dự trữ… Gần nửa tháng qua, nhờ các anh chị ở đây cho cơm 2 suất mỗi ngày, mẹ con em mỗi bữa ăn chung 1 suất, còn 1 suất để chiều…. Mấy anh chị nấu ngon lắm, canh, mắm lại gói riêng, nên em để chiều được…”

Cuộc đời thật đẹp khi ý niệm chia sẻ bữa cơm trưa ấm tình người trong hoạn nạn, bếp từ thiện Cà phê Bảo 79 cũng đã đón nhận sự đồng hành yêu thương chạm đến trái tim. Từ những người chưa hề quen biết, các bạn bếp từ thiện Cà phê Bảo 79 cũng đã đón nhận sự động viên rất lớn như: có người chạy ngang qua nhìn thấy, dừng xe hỏi xin góp, rồi chở đến gạo, trứng,.. Có người điện thoại xin số tài khoản chuyển tiền, rồi nhắn tiếp: “…của ít lòng nhiều, em biết chỉ là hạt muối bỏ bể, nhưng xin góp 1 chút xíu vị mặn cho bữa cơm của bà con, em cảm ơn chị, chị đừng cảm ơn em nha!”; Hoặc có bạn chuyển tiền xong lại nhắn: “…thương quá!... Nhưng vì mình cũng đang rất khó, lực bất tòng tâm, của ít lòng nhiều, chúc các bạn nhiều sức khỏe!...”,v.v…

Bếp từ thiện ấm lòng hàng trăm người dân cơ nhỡ giữa lòng thành phố Nha Trang

…Nỗi lo thêm 15 ngày giản cách từ 0 giờ ngày 23/07/2021

Từ 0 giờ ngày 09/07/2021 đến nay, bếp từ thiện Cà phê Bảo 79 liên tục đỏ lửa mỗi ngày từ 7 giờ sáng, duy trì từ 120 đến 140 suất cơm trưa tương trợ người dân khốn cùng giữa đại dịch trong lòng thành phố Nha Trang. Với tâm hoan hỷ thiện nguyện, mọi sự cố gắng của các bạn trong bếp từ thiện này gần như ở mức tối đa để vượt qua điều kiện khó khăn của chính bản thân mình, kèm với nhiều khó khăn cản trở do quy định giản cách xã hội... Anh Huỳnh Trung Minh- Một trong những người đồng hành chia sẻ: “Hơn một năm qua, dịch bệnh kéo dài, người dân doanh nghiệp ở thành phố du lịch biển này rất nhiều người khốn đốn, chẳng làm ăn gì được. Khó thì ai cũng khó, nhưng mình còn đỡ hơn bao người ngoài kia. Tôi nghĩ, lúc dầu sôi lửa bỏng này, thôi thì lá rách ít đùm lá rách nhiều trước. Nhà nước còn bao nhiêu chuyện lớn phải làm… Song, giờ điều chúng tôi lo nhất là lệnh giản giản cách xã hội tiếp theo, chúng tối chưa biết có thể duy trì tiếp tục đến hết 15 ngày hay không, bởi nguồn tự có không sẵn sàng và những góp nhặt tình người bằng hiện vật trong lúc này không phải dễ…”

Có lẽ, lo lắng của anh Minh cũng chính là lo lắng chung của cả bếp. Song, khi tiếp cận các bạn, tôi cảm nhận nơi các bạn tràn đầy năng lượng yêu thương và chia sẻ. Em Phan Nguyễn Lệ Quyên- bếp trưởng vừa được ký hợp đồng, chưa được phục vụ hoạt động kinh doanh đã bắt tay ngay vào hoạt động thiện nguyện, bộc bạch: “…Chúng em ủng hộ việc làm này hết lòng. Dù là làm việc không có thu nhập tài chính, nhưng qua 14 ngày đồng cam cộng khổ của đợt giản cách thứ nhất, chúng em rất vui vì mình đã làm được việc ý nghĩa mỗi ngày trôi qua, còn hơn là ở nhà lãng phí thời gian vô bổ. Em chỉ mong sao, các anh chị cùng nhau vượt qua đợt giản cách thứ 2 này… chúng em luôn sẵn sàng phục vụ hết mình!...”

Qua chia sẻ của các bạn, chúng tôi càng cảm nhận sâu sắc hơn về tình người, tình đồng hương trong lúc dịch bệnh nghiệt ngã này. Một người trong nhóm cho biết, nhận tin bếp từ thiện Cà phê Bảo 79 đỏ lửa nấu, phát cơm cho người cơ nhỡ trong thời gian giản cách xã hội, ngay lập tức một người bạn ở Mỹ đã vội vàng gửi về ủng hộ 200USD và bạn ấy đã nói chuyện trong nghẹn ngào: “…Tội quá, giờ không biết sao! Tội nhất là những người nghèo kiếm cơm bữa, không có tiền dự trữ một ít lương thực trong nhà…Cũng may, thấy còn nhiều người, nhiều nơi ở quê mình có lòng giúp bà con nghèo, em mừng lắm!...”

  Người chạy xe ôm do dịch bệnh, giãn cách khốn khó, anh bất đắc dĩ nhận cơm từ thiện...

Người chạy xe ôm do dịch bệnh, giãn cách khốn khó, anh bất đắc dĩ nhận cơm từ thiện...

Thực tế, trong số hàng trăm người đến nhận cơm từ thiện của Cà phê Bảo 79 không chỉ là các cụ già, thiếu nhi, phụ nữ đang thiếu đói, mà có cả các bạn, các anh, các chú đạp xích lô, xe thồ, xe Grap. Một bạn thanh niên chạy xe thồ (không tiện đưa tên) cho biết: “Em bất đắc dĩ mới đến đây nhận cơm từ thiện. Hiện em chạy không có khách, nên không có tiền, mà ở nhà em còn vợ con, còn tiền thuê nhà,... Em chưa biết sắp tới phải sống sao nữa!...

Ông bà xưa có câu, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” thật thấm thía, nhất là trong lúc này. Và với thành ngữ “cho đi là nhận lại”, tôi thiết nghĩ nghĩa cử cao đẹp, ấm tình người của các bạn bếp từ thiện Cà phê bảo 79 thật cao quý, đáng được mọi người trân trọng. Nếu chúng ta thật sự muốn chia sẻ, chúng ta không đợi dư, không đợi đủ, không đợi thuận lợi,… Lúc dịch bệnh tàn khốc này, mỗi người nếu có thể hãy dành 1 chút từ tâm để chúng tay giúp người khốn khó hơn mình…Bếp từ thiện Cà phê Bảo 79 có thể giúp chúng ta thực hiện…

Được biết, mọi sự đóng góp, tiếp sức của các bạn đều được công khai trên trang facebook Cà phê Bảo 79.

Quỳnh Mỹ

Xuất hiện nhiều vụ trộm cắp phòng trọ, cửa hàng mùa dịch

Xuất hiện nhiều vụ trộm cắp phòng trọ, cửa hàng mùa dịch

Công an TP.HCM khuyến cáo khi có vụ việc xảy ra, người dân phải báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được xử lý.