Bí thư Tỉnh ủy Bình Định: Hai cán bộ đi đánh golf giữa dịch cần phải bị xử nghiêm

Hai cán bộ lãnh đạo ở tỉnh Bình Định đi đánh golf, tiếp xúc ca F0 đã vi phạm quy định về phòng chống dịch COVID-19.

UBND tỉnh Bình Định đã công bố quyết định tạm đình chỉ công tác 30 ngày với ông Nguyễn Văn Dũng, giám đốc Sở Du lịch, để xem xét và xử lý vi phạm quy định về phòng chống dịch COVID-19. Tổng cục Thuế cũng đã quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày với ông Nguyễn Công Thành - phó cục trưởng Cục Thuế Bình Định.

  Ông Nguyễn Công Thành, phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định (trái) và ông Nguyễn Văn Dũng, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định - Ảnh: H.T. - LÂM THIÊN

Ông Nguyễn Công Thành, phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định (trái) và ông Nguyễn Văn Dũng, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định - Ảnh: H.T. - LÂM THIÊN

Tại buổi công bố quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Dũng, ông Nguyễn Phi Long - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - nhấn mạnh: "Thời gian qua, trong khi cả hệ thống chính trị, chính quyền, nhân dân tỉnh Bình Định đã nỗ lực phòng chống dịch bằng những biện pháp quyết liệt, rất tiếc lại có những cán bộ như thế này. Đây là điều không thể chấp nhận được!".

Ông Vũ Hoàng Hà - nguyên bí thư Tỉnh ủy Bình Định - nhận định: "Ban thường vụ Tỉnh ủy tuyên bố sẽ xử lý nghiêm minh, không bao che là việc làm hết sức kịp thời. Hiện tại các cán bộ này còn bị cách ly thì chưa thể đưa ra xử lý kỷ luật được, phải qua thời gian đình chỉ công tác trước để xem những người này có mắc COVID-19 hay không. 

Nhưng về khía cạnh đạo đức, trong khi toàn hệ thống chính trị và người dân gồng mình chống dịch mà bản thân những người này là cán bộ lãnh đạo lại đi chơi bời bất tuân luật pháp như thế thì rất phản cảm. Vì vậy, tôi nghĩ Ban thường vụ Tỉnh ủy phải xử lý thật nghiêm và quyết liệt, đúng người, đúng tội các cán bộ này".

Theo luật sư Vũ Thị Ngọc Hà (Đoàn luật sư TP.HCM), việc những người này đi đánh golf, mặc dù đã có chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội, là đã vi phạm quy định, có thể bị xử phạt hành chính từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Ngoài ra, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định và phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định là cán bộ thì còn có thể bị xử lý kỷ luật theo Luật cán bộ và nội quy, quy định của cơ quan nơi công tác, làm việc.

Còn về phía sân golf cho những người này vào đánh, có nhân viên phục vụ là đã không dừng hoạt động kinh doanh theo chỉ thị 14 nên cũng vi phạm quy định do không tuân thủ biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, nên có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 2 điều 14 nghị định 117 với mức phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Thanh Mai