Bí thư TPHCM đề nghị công bố hết dịch ở Việt Nam

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, trong 3 tháng đầu năm 2020, thế giới trải qua giai đoạn “1 chưa” và “3 không”.

Trong nghị trường sáng 15/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị công bố hết dịch Covid-19 trong nước. Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, Việt Nam đã đảm bảo 3 tiêu chí đó là: tỷ lệ người nhiễm, người điều trị trên 1 triệu dân, không có người tử vong vì Covid-19. 

Cụ thể: số người nhiễm trên 1 triệu người dân không quá 5 người nhiễm, nước ta chỉ có 3,1 người nhiễm/1 triệu dân; tỷ lệ người đang điều trị không quá 1 người trên 1 triệu dân (thực tế chỉ có 0,2 người); Việt Nam cũng không có người chết vì Covid-19.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Bí thư TPHCM nhấn mạnh, chúng ta cần có lộ trình mở cửa từng bức, có mức độ với từng nước để có thể đảm bảo khai thác thị trường đầu tư nước ngoài, đồng thời khuyến khích khai thác thị trường, đầu tư trong nước, phát huy 3 sức mạnh của Việt Nam là văn hoá, chính trị và kinh tế.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá chúng ta đã kiểm soát dịch tốt do có chính sách chỉ đạo chung sớm. Minh chứng là tổng số người nhiễm ở Việt Nam chưa bao giờ đạt 1.000 người, nay có hơn 330 người, thấp hơn nhiều mốc 1.000 so với lúc thế giới công bố dịch.

Chúng ta có quan hệ kinh tế với nhiều nước nhưng chỉ có 17 nước có quan hệ đối tác quan trọng nhất quyết định 90% đầu tư nước ngoài, 80% thương mại quốc tế và 80% khách du lịch đến Việt Nam. Chính vì vậy, ông Nhân đề nghị cần giám sát và lập kế hoạch mở cửa với 17 nước này theo lộ trình, thoả thuận 2 bên.

Ông Nhân cũng nhận định, từ tháng 5 - 8, có 10/17 nước này sẽ không còn dịch với tiêu chí dưới 10.000 người đang điều trị trên 1 triệu dân như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức, Australia… Vì vậy, Việt Nam cần phân công cụ thể lập lộ trình mở cửa với 10 nước này. Còn 7 nước thì cần theo dõi thêm, khi có điều kiện thì thiết lập ngay. 

Dù đây là dự báo "không tốt lắm" nhưng cần phải chú ý, quan tâm vì năm nay đầu tư nước ngoài vào Việt Nam có nhiều khả năng giảm 30% so với năm ngoái, thương mại quốc tế giảm 18% và du lịch giảm 50%.

Điểm chung lại tình hình dịch bệnh, Bí thư TPHCM cho biết ngày 1/1 có người chết đầu tiên ở Trung Quốc, 24 ngày sau có 1.000 người nhiễm ở quốc gia này, thời điểm đó virus còn chưa được đặt tên. Đến 1/2, Trung Quốc có 12.000 người nhiễm, 1.000 người chết, WHO công bố nguy cơ dịch toàn cầu. Tháng 3, các nước vẫn tranh luận về việc đeo khẩu trang. Ngày 11/3, WHO công bố dịch toàn cầu, lúc đó có 117 nước có ca nhiễm với 118.000 người nhiễm, 4.240 người chết, bình quân 1 nước có 1.000 người nhiễm vào thời điểm dịch toàn cầu và có 37 người chết. Thời điểm này, Tổng thống Mỹ cũng coi dịch không phải là vấn đề quan trọng với Mỹ.

Trong 3 tháng đầu năm, thê giới trải qua "1 chưa", 3 "không": chưa biết virus corona là gì; không cần đeo khẩu trang, không cần hạn chế đi lại giữa các nước, không cần hạn chế đi lại, tiếp xúc, đóng trường học trong mỗi quốc gia. Và kết quả là dịch bùng phát trên diện rộng từ Á sang Âu. 

Sau 6 tháng dịch toàn cầu, có thể rút ra 4 giải pháp quan trọng: phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, rửa tay sát trùng và phải thực hiện cách ly triệt để.

Ông Nhân cũng chỉ ra các giai đoạn của dịch là: lây nhiễm tăng chậm, 30 ngày mới có 100 người nhiễm và các quốc gia không sợ; giai đoạn 2 từ 100 ca đến 1.000 ca cần 10 ngày lây nhiễm, nhiều quốc gia bắt đầu sợ. Trong 15-30 ngày có 1.000 đến 32.000 người nhiễm, y tế  gặp khó khăn, nhiều nơi rối loạn.

Theo đánh giá của ông Nhân, thế giới có 4 nhóm nước trong trạng thái nhiễm và có dịch:

- Các nước ở giai đoạn 2 tăng tốc lây nhiễm và như Mỹ, Nga, Brazil, Ấn Độ... và chưa chuyển giai đoạn.

- Các nước ở giai đoạn 3, tức có ca nhiễm tăng cao đạt đỉnh và giảm dần như Đức, Pháp, Ý... nhưng chưa an toàn.

- Các nước đạt an toàn, bình quân dưới 10 người nhiễm trên 1 triệu dân như Lào, Campuchia.

- Các nước chưa bao giờ đạt ngưỡng 1.000 ca nhiễm/1 triệu dân, tức an toàn từ đầu như Việt Nam, Myanmar.

Thanh Mai

Ca nhiễm Covid-19 ở Bắc Kinh, Tokyo, Seoul tăng vọt, liệu có bùng phát làn sóng dịch thứ 2?

Ca nhiễm Covid-19 ở Bắc Kinh, Tokyo, Seoul tăng vọt, liệu có bùng phát làn sóng dịch thứ 2?

Hiện có ít nhất 430.000 người trên toàn cầu đã thiệt mạng vì Covid-19, và số ca nhiễm vào lúc này đã lên tới 7,78 triệu trường hợp.