Biến chủng Delta có thể tránh né khả năng miễn dịch do các vaccine tạo ra.

Để đối phó hiệu quả với đại dịch này trong giai đoạn mới, cần phải áp dụng tổng hợp nhiều biện pháp.

Delta là biến thể có sức lây nhiễm mạnh nhất trong các phiên bản của virus SARS-CoV-2. Biến thể này có những đột biến khiến nó vượt xa cả Alpha về độ lây nhiễm và có thể tránh né khả năng miễn dịch do các vaccine tạo ra. Lượng virus văng ra từ người nhiễm Delta là cao gấp hơn 1.000 lần so với chủng virus gốc phát hiện ở Vũ Hán. 

Để đối phó hiệu quả với đại dịch này trong giai đoạn mới, cần phải áp dụng tổng hợp nhiều biện pháp. Delta gây nhiều khó khăn cho công tác chống dịch.

Biến chủng Delta có thể tránh né khả năng miễn dịch do các vaccine tạo ra.

Trong khi chưa có đủ vaccine cho mọi người thì việc kiểm soát dịch bệnh đòi hỏi nNhận diện tất cả các ca mắc mới bằng xét nghiệm và cách ly. Truy vết tất cả các tiếp xúc với F0 và cách ly họ trong thời kỳ ủ bệnh, để họ không làm lây nhiễm thêm ra ngoài. Sử dụng khẩu trang để giảm lượng virus hít phải cho người khỏe mạnh cũng như giảm lượng virus thở ra. Đồng thời thực hành giãn cách xã hội để giảm tiếp xúc giữa người với nhau. 

Truy vết, cách ly, và xét nghiệm diện rộng vẫn là điều quan trọng trong kiểm soát đại dịch Covid-19. Theo một nghiên cứu, thời gian trung bình từ khi phơi nhiễm đến khi mắc bệnh là 6 ngày vào năm 2020, nhưng giờ đây với Delta chỉ mất 4 ngày.

Ở các nước như Israel, nơi có tới hơn 60% dân số đã tiêm chủng đầy đủ, Delta dù gây ra các đợt bùng nổ nhưng người dân phần lớn tránh được nguy cơ nhập viện và tử vong.

Hiện, Australia cũng không thể từ bỏ nỗ lực và để cho chủng Delta hoành hành chỉ vì người dân muốn duy trì cuộc sống như trước đây. Họ vẫn phải tiếp tục tiến hành cách ly để bảo vệ cộng đồng.

Thanh Mai

Người dân Hà Nội đổ xô đi mua lương thực trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội

Người dân Hà Nội đổ xô đi mua lương thực trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội

Đêm 23/7, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh ký Chỉ thị số 17 về thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16 của Thủ tướng.