BioNTech và Moderna trở thành đại gia dược toàn cầu nhờ vaccine Covid-19

Vaccine Covid-19 giúp 2 hãng dược Đức và Mỹ gia nhập đội ngũ sản xuất thuốc hàng đầu thế giới.

BioNTech đã có bước nhảy vọt về doanh số khi kiếm được gần 3,3 tỷ USD trong quý II. Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái, BioNTech đã thua lỗ 146 triệu USD Năm 2021, hãng dược đến từ Đức dự kiến đạt doanh số 18,7 tỷ USD, vượt xa dự báo doanh thu 14,5 tỷ USD trước đó.

Cổ phiếu của BioNTech hiện giao dịch quanh vùng 360 USD, tăng 419,74% trong vòng 12 tháng qua. Vốn hóa thị trường chạm mốc 86,75 tỷ USD. Công ty đã ký kết các thỏa thuận bán ra 2,2 tỷ liều vaccine trong năm nay và 1 tỷ liều khác vào năm 2022.

BioNTech và Moderna trở thành đại gia dược toàn cầu nhờ vaccine Covid-19

“Chúng tôi và đối tác Pfizer đã vượt mốc doanh số cung cấp một tỷ liều vaccine Covid-19 cho toàn thế giới”, CEO BioNTech cho biết trong thông cáo. “Chúng tôi tự hào đạt được cột mốc quan trọng này chỉ sau 6 tháng và tạo ra sự khác biệt cho mọi người bằng công nghệ mRNA”, vị CEO khẳng định.

Dự đoán BioNTech sẽ lọt vào danh sách 20 hãng dược hàng đầu thế giới, cùng với các nhà sản xuất thuốc khác như Biogen, Teva Pharmaceutical và Novo Nordisk.

Giống như BioNTech, sản phẩm duy nhất ra mắt thị trường của Moderna là vaccine ngừa Covid-19. Nhờ sự thành công của vaccine Covid-19, giá cổ phiếu của hãng dược Mỹ vọt tăng từ 23 USD/cổ phiếu trong đợt IPO đầu tiên lên 385,33 USD trong phiên giao dịch ngày 12/8. 12 tháng qua, cổ phiếu đã Moderna tăng trưởng 454,27%. Moderna hiện được định giá ở mức 155 tỷ USD.

Michael Yee - CEO Jefferies - cho biết Moderna đang giao dịch “giống như Tesla trong ngành công nghệ sinh học", cổ phiếu Moderna được định giá cao, dựa trên kỳ vọng của các nhà đầu tư vào tương lai của Moderna. Đây là “sự cải tiến và đổi mới” khi công nghệ mRNA có thể thay thế các phương pháp điều trị y tế truyền thống và tạo ra nhiều loại vaccine hơn nữa.

Thanh Mai

TP.HCM phản hồi Bộ Y tế việc mua 5 triệu liều vaccine Moderna

TP.HCM phản hồi Bộ Y tế việc mua 5 triệu liều vaccine Moderna

Ngày 11/8, UBND TP.HCM gửi công văn trả lời Bộ Y tế về việc mua 5 triệu liều vaccine Moderna.