Black Friday 2022: Những gì bạn cần biết?

Black Friday không còn chỉ giới hạn ở các quốc gia phương Tây mà còn lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nguồn gốc của ngày Black Friday

Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối", được ấn định vào thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Ngày hội giảm giá" lớn nhất trong năm - Black Friday (Thứ Sáu đen) năm nay rơi vào ngày 25/11/2022. 

Ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - Tổng thống thứ 32 của Mỹ - đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh để thúc đẩy nền kinh tế. 

Black Friday 2022: Những gì bạn cần biết?

Sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận vào năm 1941, nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

Tuy nhiên theo một số nguồn tin khác, Black Friday được bắt nguồn từ thành phố Philadelphia của Mỹ. Những năm 1950, cảnh sát địa phương được cho là đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả các thứ 6 sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là một ngày "đặc biệt khó khăn" đối với họ vì khối lượng người mua sắm cao. 

Trong tiếng Anh, có hai thuật ngữ chỉ tình trạng của doanh nghiệp là “in the black” (làm ăn có lãi) và “in the red” (kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát). Trước đây, để phân biệt hai tình trạng đối nghịch này của doanh nghiệp và tiện theo dõi sổ sách, kế toán thường dùng mực đen để ghi lợi nhuận và mực đỏ để ghi số lỗ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday nghĩa là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp. Còn với người dân Mỹ thì đây được coi là “ngày vàng mua sắm”.

Black Friday là ngày mua sắm lớn với nhiều chiến dịch giảm giá sâu, nhiều deal hấp dẫn. Vào ngày này các nhãn hàng sẽ tung ra những deal giảm giá shock nhất của mình nhằm khuyến khích khách hàng mua sắm. 

Tại các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, ngày Black Friday thường diễn ra vô cùng sôi động. Phần lớn các cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ khoảng 4 giờ sáng hay sớm hơn, với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn có thể lên đến 30-40%, hay thậm chí còn lớn hơn đối với các mặt hàng thông thường như điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất, thời trang,... Không khó để chứng kiến cảnh tượng hàng trăm người chen lấn, lao vào nhau để giành giật những món đồ giảm giá mạnh.

Trong vài năm gần đây, sự kiện Black Friday không còn chỉ giới hạn ở các quốc gia phương Tây mà còn lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Black Friday: Những gì bạn cần lưu ý

Ngày nay, sự phát triển của Internet và thương mại điện tử diễn ra mạnh mẽ dẫn đến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao.

Để săn đồ giá rẻ dịp Black Friday, bạn có thể tham khảo các website thương mại điện tử của nước ngoài như Amazon, Ebay… Tuy nhiên, hình thức mua sắm này bạn sẽ phải chờ đợi rất lâu để ship hàng từ Mỹ về Việt Nam nên tình trạng thất lạc, bị bỏ lỡ đơn có thể xảy ra khi lượng đơn hàng trong dịp này quá lớn. Một vấn đề nữa là có thể bạn sẽ phải trả thêm một vài phí phụ thu vận chuyển, hải quan khác.

Đặc biệt khi bạn không rành trong thanh toán quốc tế thì cũng rất khó khăn để mua được công nghệ giá tốt. Ngoài ra, khi mua đồ từ nước ngoài, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi cần bảo hành, đổi trả. Vì thế, tốt nhất hãy chọn các nhà bán lẻ uy tín tại Việt Nam để có thể trực tiếp lựa chọn những sản phẩm chính hãng, chất lượng, giao hàng nhanh chóng, hậu mãi chu đáo.

Trước khi mua bất cứ thứ gì trong dịp Black Friday, hãy thử tập thói quen tự hỏi bản thân xem có thực sự muốn hoặc cần mặt hàng này không? Có sử dụng nhiều không? Bạn vẫn muốn mua nó nếu đó là mức giá đầy đủ của sản phẩm này?

Hãy cân nhắc chuyển sự chú ý và ví tiền của bạn sang hỗ trợ các nhà sản xuất thủ công, đơn vị nhỏ lẻ nhưng có chất lượng cũng như giá thành tốt. 

Nếu bạn không thể tìm thấy thông tin về vấn đề chất lượng trên trang web của họ, hãy tìm kiếm nhanh trên Google, đây sẽ là nơi cung cấp cho bạn tất cả những gì bạn cần biết. Sử dụng phán đoán của bạn để quyết định xem bạn có nghĩ rằng thương hiệu có thực sự đáng tin cậy không.

Biết giới hạn tài chính và thực tế về những gì bạn có thể và không thể mua được là điều quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là khi có thêm thời gian và cơ hội để tận dụng nhiều đợt giảm giá trong năm khác nhau - không riêng gì Black Friday.

Thanh Mai

Khan hiếm hàng hóa mùa Black Friday 2021

Khan hiếm hàng hóa mùa Black Friday 2021

Người tiêu dùng Mỹ bắt đầu mua sắm quà tặng sớm cho ngày lễ, vì lo sợ thiếu hàng vào cuối năm.