Phim Việt liên tục thất bại thảm hại ở phòng vé

Chất lượng kém khiến phim nhận làn sóng chê bài dữ dội từ phía khán giả. Nhiều ý kiến cho rằng đây là thảm họa mới của phim Việt.

Từ đầu năm đến nay, có 33 phim nội ra rạp, nhưng chưa đến 10 phim có doanh thu khả quan. Con số hàng trăm tỷ như các phim đình đám giờ đây chỉ là trong mơ. Duy nhất có phim Em và Trịnh đạt doanh thu 100 tỷ đồng theo công bố của đơn vị sản xuất, phát hành phim. Ngay cả những bộ phim về lịch sử hào hùng của dân tộc cũng không mang lại kết quả như mong đợi. 

Huyền sử vua Đinh đã chính thức ra rạp ngày 18/11 vừa qua, sau năm ngày công chiếu, Huyền thoại vua Đinh chỉ thu về 45 triệu đồng, trở thành một trong những bộ phim có doanh thu thấp nhất điện ảnh Việt. Ngay tại thời điểm ra mắt, nhiều rạp chiếu rơi vào tình trạng vắng bóng khán giả.

Phim Việt liên tục thất bại thảm hại ở phòng vé

Bộ phim nhận về nhiều tranh cãi vì cách xử lý hình ảnh, kỹ thuật thiếu chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nội dung của bộ phim được khai thác khá nhám chán, cũ kỹ và khô cứng. 

Những thước phim dựa trên quá trình  Đinh Bộ Lĩnh dập tắt nội loạn, ổn định gia tộc, rồi tiếp đó là quá trình vị vua họ Đinh lần lượt kết minh, chiêu hàng, dẹp loạn 12 sứ quân. Xen lẫn trong phim là câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng, cùng một chút yếu tố huyền sử để tăng thêm sự kịch tính và hấp dẫn cho bộ phim. 

Bộ phim từng được kỳ vọng mang lại cho người xem những hình dung mới về câu chuyện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước. Tuy nhiên chỉ vì tập trung quá nhiều vào các cột mốc lịch sử mà không khắc họa rõ nét về số phận con người, sự liên kết các nhân vật. 

Nhiều khán giả cho rằng ngay cả việc lựa chọn trang phục hay diễn viên cũng không làm toát lên được tinh thần mà khán giả mong muốn. 

Nói về lý do chọn làm phim về đề tài lịch sử, bà Thúy Lành - giám đốc sản xuất Huyền sử vua Đinh - chia sẻ trên trang Facebook cá nhân: "Đề tài phim lịch sử Việt Nam rất hay nhưng ít người dám khai thác vì bị dư luận và các nhà chuyên môn rất khắt khe quan tâm. Nếu không ai dám làm thì phim lịch sử Việt Nam sẽ đi về đâu? Các thế hệ tương lai sẽ đón nhận lịch sử bằng cách nào để có thể yêu thích và tự hào về nó?

Tôi và ê kíp sẵn sàng đón nhận tất cả những khen chê của khán giả, miễn là phim được ra rạp và góp phần nhỏ bé trong việc đưa lịch sử Việt Nam và lòng tự hào dân tộc đến gần hơn với quần chúng".

Trước đó, hai bộ phim cũng ra rạp thời gian vừa qua cũng nhận nhiều phản ứng không mấy tích cực là Cù lao xác sống, Virus cuồng loạn.

Theo số liệu từ Box Office, đơn vị quan sát vé độc lập: bộ phim ra rạp gần đây nhất là Virus Cuồng Loạn (công chiếu 4/11) thì ngay trong tuần đầu tiên, doanh thu chỉ đạt 90 triệu đồng, bằng 1/100 so với kinh phí sản xuất lên đến gần 8 tỷ.

Một cảnh trong Cù lao xác sống.
Một cảnh trong Cù lao xác sống.

Virus Cuồng Loạn là dự án điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Ngọc Nhất Duy. Phần lớn người xem cho rằng tác phẩm có kịch bản lỏng lẻo, phong cách làm phim còn non nớt và nhiều lỗi. 

Tác phẩm không mang lại nhiều sự mới mẻ, thú vị cho người xem. Kịch bản đơn giản, đi theo mô-típ quen thuộc. Cách nhà làm phim xây dựng câu chuyện còn dài dòng, thiếu trọng tâm. Nhiều khán giả cũng đánh giá thấp về lời thoại phim cũng như thông điệp mà phim đem đến có phần khiên cưỡng, cứng nhắc. Khi phim kết thúc, số phận các nhân vật vẫn không rõ ràng mà ý nghĩa đưa ra cũng chưa sâu. Suốt thời lượng 73 phút, phim thiếu những đoạn cao trào để tạo không khí căng thẳng, hồi hộp. Đạo diễn lạm dụng những cảnh quay chậm, hồi tưởng khiến mạch phim bị loãng. 

Cù Lao Xác Sống dù được giới thiệu là phim đầu tiên khai thác đề tài xác sống của Việt Nam được cấp phép phát hành tại rạp nhưng vẫn hứng chịu sự phẫn nộ của khán giả vì chất lượng phim còn quá kém. 

Chỉ tính riêng từ tháng 7 đến nay, trừ Cô Gái Từ Quá Khứ là có doanh thu khả quan, còn lại, 8 bộ phim khác bao gồm: Kẻ Đào MồLà Mây Trên Bầu Trời Của Ai ĐóDân Chơi Không Sợ Con RơiVô Diện Sát NhânDuyên MaTrò Chơi Tử ThầnMười: Lời Nguyền Trở Lại... đều là những phim gây thất vọng. Những phim Kẻ Đào Mồ, Là Mây Trên Bầu Trời Của Ai Đó và Trò Chơi Tử Thần chỉ có doanh thu chưa đầy 600 triệu đồng mỗi phim, gần như không để lại chút ấn tượng nào trong lòng khán giả. 

Ngay tác phẩm được chọn làm đại diện phim Việt đi tham dự Oscar 2023 Phát Đạn Của Kẻ Điên của đạo diễn Lương Đình Dũng cũng không được khán giả Việt đánh giá cao về chất lượng phim. Doanh thu Phát Đạn Của Kẻ Điên chỉ có 4 tỷ đồng, trong khi kinh phí sản xuất lên tới 60 tỷ đồng.

Trong bối cảnh phim ảnh được sản xuất với số lượng khổng lồ như hiện tại, việc những bộ phim chất lượng kém như Cù lao xác sống, Virus cuồng loạn, Huyền sử vua Đinh… lần lượt ra rạp khiến khán giả không khỏi thất vọng và mất niềm tin vào điện ảnh Việt.

Chất lượng kém khiến phim nhận làn sóng chê bài dữ dội từ phía khán giả. Nhiều ý kiến cho rằng đây là thảm họa mới của phim Việt.  

Lượng phim năm nay thu 1 tỷ đồng trở xuống khá nhiều như Mỹ nhân thần sách, Ê ông già yêu ha, Những cô vợ hành động, Kẻ đào mồ, Là mây trên bầu trời ai đó, Trò chơi tử thần (Việt - Nhật hợp tác), Qua bển làm chi.

Trong danh sách dự kiến phim chiếu Tết năm nay có ba dự án phim được công bố gồmMai (đạo diễn Trấn Thành), Cố Nội Của Anh Là Thủy Tinh (đạo diễn Đức Thịnh)phim chưa có tên của đạo diễn Quách Ngọc Tuyên... hiện đang được kỳ vọng sẽ tạo ra sự khởi sắc mới cho phim Việt. 

Thanh Mai

Tỷ giá ngoại tệ ngày 22/11: USD giữ đà tăng

Tỷ giá ngoại tệ ngày 22/11: USD giữ đà tăng

Đầu phiên giao dịch ngày 22/11 (theo giờ Việt Nam), trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) tăng 0,1%, đạt mức 107,72.