Bộ GTVT cảnh báo về trang web giả mạo trang thông tin điện tử giấy phép lái xe

Người dân có nhu cầu về GPLX cần phải liên hệ với các cơ sở đào tạo đã đủ điều kiện được đăng trên các trang web của Sở GTVT.

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ xử lý trang web giả mạo trang thông tin điện tử giấy phép lái xe. 

Theo đại diện Bộ GTVT, hiện trên mạng xuất hiện một số website giả mạo có giao diện, nội dung tương tự với trang thông tin điện tử giấy phép lái xe (GPLX) như https://gplx.gov.vn; https://gplxgov.org.vn/; https://www.tracuugplx.vn/; https://tracuugplxgov.vn/ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Việc giả mạo này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Bộ GTVT.

Bộ GTVT cảnh báo về trang web giả mạo trang thông tin điện tử giấy phép lái xe

Để dẹp bỏ những trang web này, thời gian qua Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông (Bộ TTTT) rà soát, kịp thời xóa bỏ các trang thông tin điện tử GPLX giả mạo. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên mạng internet tiếp tục xuất hiện các website giả mạo có giao diện tương tự với trang thông tin điện tử GPLX của Bộ GTVT. Thậm chí các đối tượng còn mạo danh cả trang web của Báo Giao thông để có nội dung sai sự thật, xuyên tạc và đã bị Cục A03 (Bộ Công an) phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ TTTT đã xử lý với tổng mức phạt lên đến 52,5 triệu đồng.

Để người dân, xã hội và các cơ quan liên quan không bị nhầm lẫn khi tra cứu thông tin dữ liệu GPLX, hạn chế việc cung cấp và sử dụng GPLX giả, Bộ GTVT đề nghị Bộ TTTT hỗ trợ ngăn chặn và xử lý các website giả mạo.

Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ TTTT rà soát các website giả mạo trang thông tin điện tử GPLX của Bộ GTVT trên mạng Internet và có biện pháp ngăn chặn các website giả mạo tương tự có thể xuất hiện trong tương lai. Đồng thời, chỉ đạo các Sở TTTT các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quản lý website giả mạo trang thông tin điện tử GPLX của Bộ GTVT trên địa bàn.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - khẳng định, hiện tại Tổng cục Đường bộ VN chỉ có duy nhất trang tra cứu thông tin GPLX có địa chỉ: https://www.gplx.gov.vn/.

Khi Tổng cục Đường bộ phát hiện ra các trang web giả mạo sẽ gửi thông tin báo cáo Bộ GTVT, Bộ TTTT và Bộ Công an để xử lý. Bộ TTTT thực hiện chức năng quản lý các trang web, khi phát hiện sự giả mạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ đề nghị xử lý. Do đó, Bộ TTTT cần phải xây dựng các chế tài xử lý mạnh nếu có thể cần phải xử lý hình sự.

Người dân có nhu cầu về GPLX cần phải liên hệ với các cơ sở đào tạo đã đủ điều kiện được đăng trên các trang web của Sở GTVT.

Các đối tượng bán GPLX giả đã lập trang tin tra cứu GPLX của Bộ GTVT nhằm quảng cáo và tạo niềm tin đối với người mua. Khi người mua tra cứu, các thông tin về GPLX giả đã mua sẽ hiện lên đầy đủ ở trang này. Hình thức này giống như khi tra cứu trên trang chính thức do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Khi đó người mua sẽ yên tâm rằng GPLX mình mua là thật. Nếu mua và sử dụng GPLX giả, do đây là giấy tờ không hợp pháp nên người dùng có thể sẽ bị xử lý về việc tiêu thụ, tiếp tay cho làm giả GPLX.

Theo ông Thống, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần báo cáo và Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ TTTT đề nghị xóa, thu hồi trang các trang tra cứu thông tin GPLX giả này nhưng đến nay một số trang vẫn tồn tại.

Thanh Mai

Giá dầu tăng trở lại trước lo ngại đàm phán Nga - Ukraina bế tắc

Giá dầu tăng trở lại trước lo ngại đàm phán Nga - Ukraina bế tắc

Giá dầu tăng cao vào hôm nay (21/3) sau khi các cuộc đàm phán Nga-Ukraina không có dấu hiệu tiến triển và thị trường tiếp tục lo lắng về nguồn cung thắt chặt.