Bộ Tài chính đề xuất miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Chính sách hỗ trợ cần triển khai sớm với thủ tục đơn giản để doanh nghiệp dễ tiếp cận

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân chịu tác động của Covid-19.

Theo đó, đơn vị có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỉ đồng và bị giảm so với tổng doanh thu năm 2019 sẽ được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

Trường hợp DN mới thành lập, mới chuyển đổi loại hình DN, chuyển đổi hình thức sở hữu, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, phá sản trong kỳ tính thuế năm 2020 và năm 2021 thì sẽ không xét tới tiêu chí doanh thu năm nay giảm so với năm 2019.

Bộ Tài chính đề xuất miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định mức quy định này chưa thật hợp lý và sẽ loại bỏ một số DN nhỏ và vừa ra khỏi đối tượng được hưởng hỗ trợ. 

Trao đổi với Báo Người Lao Động, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, cho rằng các chính sách hỗ trợ cần ban hành kịp thời vì đợt bùng dịch thứ 4 đã khiến DN gặp rất nhiều khó khăn; cần xem xét nới rộng các điều kiện để DN được thụ hưởng chính sách và kéo dài thời gian triển khai. 

Dự thảo đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến cũng đề xuất giảm 30% thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ ngày 1-10 đến hết năm 2021 cho các DN, tổ chức hoạt động sản xuất - kinh doanh trong các ngành vận tải, dịch vụ lưu trú, ăn uống; hoạt động của đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch; các hoạt động xuất bản điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc…

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đối tượng được thụ hưởng trực tiếp của chính sách giảm thuế suất GTGT nêu trên là người mua hàng hóa, dịch vụ, do mức giảm 30% thuế suất thuế GTGT thể hiện trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của người bán, qua đó giảm số tiền mà người mua phải thanh toán.

Chính sách này cũng sẽ gián tiếp hỗ trợ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN, khuyến khích bán hàng tốt hơn, nhiều hơn, qua đó góp phần tăng khả năng cạnh tranh của DN.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất cá nhân, hộ kinh doanh được miễn thuế 6 tháng cuối năm. Đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế GTGT và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất - kinh doanh của các tháng trong quý III và IV/2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi ngành nghề, địa bàn, không kể hình thức, phương pháp khai thuế, nộp thuế. Tuy nhiên, đối tượng được áp dụng chính sách này sẽ không bao gồm cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số.

Thanh Mai

Lần đầu tiên Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với sàn giao dịch tiền điện tử

Lần đầu tiên Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với sàn giao dịch tiền điện tử

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với sàn giao dịch tiền điện tử SUEX. Cơ quan này cho rằng SUEX đã cho phép tin tặc ransomware rửa các khoản thanh toán tống tiền từ nạn nhân.