Bộ trưởng Bộ Y tế: "Đà Nẵng nhanh 1, Bắc Giang phải nhanh 10 mới chặn được tốc độ lây lan"

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn được giao toàn quyền 'điều quân' từ mọi nơi cùng Bắc Giang chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp khẩn trực tuyến với bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế ở Bắc Giang và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long  khẳng định hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang, đồng thời giao Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn toàn quyền 'điều quân' từ mọi nơi cùng Bắc Giang chống dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng quyết định thay đổi phương thức xét nghiệm, cần họp với tỉnh và đưa ra phương án thay thế xét nghiệm Realtime RT-PCR bằng test kháng nguyên nhanh, sàng lọc những người có nguy cơ cao. 

Bộ trưởng Bộ Y tế:

"Đà Nẵng nhanh 1, Bắc Giang phải nhanh 10 mới chặn được tốc độ lây lan. Chấp nhận nhầm còn hơn bỏ sót thì mới nhanh được. Mỗi ngày phải làm 50.000 mẫu", bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu ngành y tế, chiều 25/5 tăng thêm 375 trường hợp nhưng có điểm tạm yên tâm là các ca bệnh đều nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng không nhiều.

Riêng với lực lượng xét nghiệm, bộ trưởng yêu cầu các trường y trên cả nước phải chuẩn bị nhân lực sẵn sàng với hơn 20.000 người. Cục Khoa học đào tạo và công nghệ sẽ điều phối, tập huấn cho lực lượng này để chi viện cho Bắc Giang thay thế lực lượng hiện đang chống dịch tại tỉnh. 

Bộ Y tế đã chỉ đạo thêm Bệnh viện Chợ Rẫy ở TP.HCM chi viện các kíp hồi sức tích cực và chiều 26/5 có mặt ở Bắc Giang; Bệnh viện Phổi trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - những nơi có các đơn vị hồi sức tích cực mạnh - hỗ trợ Bắc Giang điều trị bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là các bệnh nhân nặng.

Bộ Y tế sẽ thành lập kho dã chiến tiền phương, hỗ trợ trang thiết bị, vật tư tối đa với Bắc Giang nhưng Bắc Giang cũng cần chuẩn bị kịch bản trong tình huống số ca mắc cao hơn so với kịch bản hiện tại. 

Bộ trưởng kêu gọi các địa phương, đơn vị trên cả nước hướng về tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh, trợ giúp hai địa phương này, đặc biệt là Bắc Giang.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (24-25/5): Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (24-25/5): Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to

Tây Bắc, Bắc Trung Bộ mưa to; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.