Bộ trưởng Bộ Y tế: Đối phó với dịch Covid-19 tại TP.HCM là cuộc chiến khốc liệt nhất trong cuộc đời người làm nghề y

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói TP.HCM đã trải qua những thời khắc cam go, và có lẽ trong cuộc đời người làm nghề y, đây là trận chiến khốc liệt nhất.

Ngày 29/10, Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác của TPHCM làm việc với Bộ Y tế, gặp mặt tri ân các lực lượng y tế tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ, TP.HCM đã trải qua những thời khắc hết sức cam go, khốc liệt với những đau thương, mất mát lớn do dịch bệnh COVID-19 gây ra. Những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM đã tương tương đối ổn định. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ to lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành chức năng, các tỉnh thành. Đặc biệt đồng bào trong và ngoài nước đã hướng về TP.HCM để chia sẻ, động viên và giúp đỡ với tinh thần, tất cả vì TPHCM thân yêu.

“Riêng Bộ Y tế, thực sự hôm nay, tôi đã ghi lại rất nhiều điều định chia sẻ, bày tỏ, nhưng không biết bắt đầu từ đâu. TP.HCM có được như hôm nay là nhờ sự giúp đỡ rất lớn lao, quý báu của Bộ Y tế trong cuộc chiến với dịch Covid-19. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM rất biết ơn sự đoàn kết, giúp đỡ và chia sẻ đó”, Bí thư Thảnh ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long:
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: "Khi chỉ huy thì dễ hơn khi ngồi nhớ lại, nói lại việc mình làm". Ảnh: SKĐS

Ông đánh giá rất cao những chuyên gia đầu ngành, các y, bác sĩ, nhân viên cán bộ y tế, sinh viên ngành y ở khắp mọi miền đất nước, là những “chiến sĩ áo trắng” đã không ngại hiểm nguy, khó khăn, vất vả lao vào cuộc chiến giúp thành phố chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định trong những ngày tháng chống dịch vừa qua, lực lượng y tế đã kề vai sát cánh, đồng cam cộng khổ với nhân dân TP.HCM để chiến đấu với một dịch bệnh khốc liệt và căng thẳng nhất từ trước tới nay.

Sự giúp đỡ quý báu, hiệu quả của Bộ Y tế cùng các đơn vị chức năng đã không chỉ giúp TP bảo vệ sức khỏe nhân dân, mà còn chia sẻ, gánh vác khó khăn, vất vả với lực lượng y tế TP.HCM vào thời điểm cam go, quá tải và đuối sức vì dịch COVID-19.

“Làm sao kể cho hết được, cho chúng tôi xin gửi tới những chiến sĩ áo trắng cả nước lời cảm ơn chân thành”, Bí thư Thành ủy TP.HCM xúc động bày tỏ mong nhận được sự thông cảm, sẻ chia khi thành phố vẫn còn thiếu sót với một số đoàn cán bộ y tế chi viện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ: "Khi chỉ huy thì dễ hơn khi ngồi nhớ lại, nói lại việc mình làm. Đây là việc rất khó khăn với chúng tôi".

Bộ trưởng Bộ Y tế chúc mừng thành phố đã bước đầu chiến thắng dịch bệnh COVID-19, cuộc sống đang dần trở lại bình thường. 

"Khi nói nhiều đến các bài học kinh nghiệm, chúng tôi cho rằng trong đó có sự đóng góp, đồng lòng, nhất trí của người dân Thành phố dù đã trải qua những thời khắc khó khăn, mất mát… Chúng tôi cảm ơn người dân Thành phố trong lúc khó khăn đã luôn nỗ lực, kề vai cùng lực lượng tuyến đầu, lực lượng y tế để cùng chống dịch", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ.

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, dù dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, song TPHCM đã trải qua những thời khắc cam go, khốc liệt: "Có lẽ trong cuộc đời người làm nghề y, đây là trận chiến khốc liệt nhất. Đúng như nhiều giáo sư, các thầy, các bác sĩ cũng nói rằng 4 tháng chống dịch tại TP.HCM còn có thể nhiều hơn kinh nghiệm của 5 năm, thậm chí cả cuộc đời. Có nhiều người đã trải qua thời khắc rất khó khăn".

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng TP.HCM đã trải qua những thời khắc hết sức khó khăn, khốc liệt mà có lẽ trong cuộc đời người làm nghề y, đây là trận chiến khốc liệt nhất. Ảnh: SKĐS
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng TP.HCM đã trải qua những thời khắc hết sức khó khăn, khốc liệt mà có lẽ trong cuộc đời người làm nghề y, đây là trận chiến khốc liệt nhất. Ảnh: SKĐS

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chia sẻ quyết định điều động một lực lượng nhân lực lớn vào TP.HCM là không hề dễ.

"Lúc đầu chúng tôi điều động 39 cán bộ chủ chốt của Bộ Y tế vào hỗ trợ, đồng hành với thành phố phòng chống dịch. Tiếp đó là huy động lực lượng lớn nhân lực y tế vào hỗ trợ thành phố. Thống kê bước đầu có gần 25.000 lượt cán bộ y tế, 39 đơn vị y tế của Bộ đã điều động vào TP.HCM", Bộ trưởng nói.

Kể lại thời điểm điều lực lượng vào TP HCM với con số hơn 10.000 người, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thời điểm đó "đã mường tượng ra cuộc chiến ở TP.HCM khốc liệt hơn rất nhiều".

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, chuyện thiết lập, vận hành Trung tâm hồi sức tích cực là cực kỳ quan trọng. Bộ Y tế và các đơn vị chỉ có con người, trang thiết bị, máy móc. Nhưng nếu không có thành phố chia sẻ, hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, về hậu cần... thì Bộ Y tế khó có thể thần tốc thiết lập, vận hành được các Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 của Bộ Y tế tại TP.HCM. 

Q.Huy

Giám đốc kỹ thuật được trả lương bao nhiêu tại các công ty công nghệ hàng đầu thế giới?

Giám đốc kỹ thuật được trả lương bao nhiêu tại các công ty công nghệ hàng đầu thế giới?

Các kỹ sư, nhà phát triển và giám đốc sản phẩm kiếm được bao nhiêu tiền tại các công ty bao gồm Amazon, Facebook, Google, Apple, Microsoft, Intel, Uber, IBM và Salesforce?