Bộ TT&TT mời YouTuber Thơ Nguyễn lên làm việc, nếu không hợp tác sẽ khóa kênh

Nếu chủ kênh Thơ Nguyễn không hợp tác hoặc cố tình không nhận liên hệ sẽ có biện pháp xử lý. 

Sáng 11/3, trao đổi với Zing, ông Lê Quang Tự Do, Cục phó Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết đơn vị đã yêu cầu Tik Tok và YouTube gỡ những nội dung vi phạm liên quan đến tài khoản Thơ Nguyễn.

Phía Tik Tok cho biết đã tạm dừng kênh và gỡ nội dung của kênh. Kênh Tik Tok của Thơ Nguyễn mới mở nhưng vì có lượng người theo dõi trên YouTube rất lớn, vì vậy trang Tik Tok, chỉ trong vòng 3 ngày số lượng người theo dõi tăng nhanh chóng.

Cục cũng đã gửi yêu cầu và báo chặn video có nội dung không phù hợp của Thơ Nguyễn trên Youtube. Đồng thời phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an (Cục A03 - Cục An ninh Chính trị nội bộ) để tìm địa chỉ và số điện thoại liên hệ, mời chủ kênh Thơ Nguyễn lên làm việc. Ông Do cho biết các video mà Thơ Nguyễn đăng có dấu hiệu tuyên truyền mê tín dị đoan như tuyên truyền bùa ngải, búp bê Kumanthong.

Bộ TT&TT mời YouTuber Thơ Nguyễn lên làm việc, nếu không hợp tác sẽ khóa kênh

Ông Do khẳng định, Cục sẽ đề nghị Google chặn kênh và tạm thời khóa tài khoản, Google cũng ủng hộ chặn những kênh có nội dung tuyên truyền mê tín dị đoan. 

“Chủ kênh Thơ Nguyễn ở trong Bình Dương, dù rất nổi tiếng nhưng chỉ hoạt động dưới danh nghĩa cá nhân, không có đăng ký. Sau khi tiếp nhận phản ánh vi phạm, chúng tôi đã liên hệ điện thoại và gửi cả email nhưng người này chưa hồi đáp”, ông Do cho biết.

“Trong một vài ngày tới, nếu không liên hệ được với chủ kênh, Cục sẽ yêu cầu Google chặn kênh Thơ Nguyễn và tạm khóa tài khoản. Đó là biện pháp xử lý rất mạnh”, ông Do nói.

Ông Do nhấn mạnh, những người làm video như Thơ Nguyễn cần người xem, cần lượt view nên nếu chúng ta không xem, họ cũng không đạt được mục đích.

Theo ông Do, Bộ Thông tin - Truyền thông cùng Bộ Công an có đủ khả năng và công cụ xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý. Dù các YouTuber hoạt động cá nhân, không đăng ký, cơ quan quản lý Nhà nước vẫn có thể kiểm soát và xử lý nếu có sai phạm. Ông Do cũng khuyến cáo phụ huynh nếu thấy các nội dung không phù hợp cần có bộ lọc trước khi cho con em tiếp xúc. 

Trước đó, trên kênh TikTok của mình, YouTuber nổi tiếng Thơ Nguyễn đã đăng một đoạn clip dài gần 1 phút về việc xin vía học giỏi cho các em học sinh. 

Cô ôm 1 con búp bê với tên gọi Cư Ma Mập, tự xưng "mẹ" và gọi búp bê là "con". Cô còn cầm một sợi dây chuyền đung đưa trước mặt búp bê và nói: "Mập ơi, bây giờ con nghe lời mẹ này, mai các anh chị đi học rồi, giờ con cầu cho các anh chị học giỏi nha. Nếu mà con cầu được thì con lắc ngang, không cầu được lắc dọc, nói chung là cứ lắc tứ tung đi. Lắc đi, lắc cái đầu là mẹ cho ăn đòn tét mông ngay".

Sau đó, cô cho búp bê ăn uống: "Bạn ấy rất thích uống nước ngọt Coca Cola. Chị thấy rất nhiều bạn Kumanthong uống nước ngọt bằng ống hút nhưng Mập nhà chị không cần". Vừa nói, cô vừa mở lon coca khiến gas trong lon nước tràn lên và chốt lại: "Đấy các em thấy chưa, Mập tham chưa, uống như vậy là học giỏi lắm đó".

Ngay lập tức đoạn clip đã vấp phải vô số ý kiến chỉ trích của cộng đồng mạng vì cho rằng Thơ Nguyễn đang ngầm truyền bá việc nuôi Kumanthong (1 loại búp bê có nguồn gốc từ Thái Lan, được nuôi như con người). Nhiều người bày tỏ lo lắng bởi đoạn video có thể gây ảnh hưởng, làm lệch lạc suy nghĩ của trẻ nhỏ.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 10/3: Hà Nội sáng có sương mù và mưa phùn, trời lạnh

Thời tiết ngày 10/3: Hà Nội sáng có sương mù và mưa phùn, trời lạnh

heo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; sau có mưa nhỏ vài nơi. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 20-22 độ. Nhiệt độ cao nhất: 24-26 độ, có nơi trên 26 độ.