Bộ Y tế lên tiếng về việc ghi nhận 11 người gặp phản ứng nặng sau tiêm vaccine Covid-19

Theo các chuyên gia, tỷ lệ người gặp phản ứng sau tiêm vaccine ở Việt Nam vẫn nằm trong mức thông thường theo khuyến cáo và tương tự các loại khác.

Tính từ thời điểm triển khai chương trình Tiêm chủng vaccine Covid-19 của AstraZeneca, Việt Nam đã ghi nhận 11 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. 

Giáo sư, tiến sĩ Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết, sau khi ghi nhận một số trường hợp có phản ứng phản vệ và tai biến nặng sau tiêm vaccine, Bộ Y tế đã có công điện khẩn đề nghị các địa phương thành lập hội đồng chuyên môn nhằm đánh giá nguyên nhân gây tai biến.

Bộ Y tế lên tiếng về việc ghi nhận 11 người gặp phản ứng nặng sau tiêm vaccine Covid-19

Bà Nguyễn Minh Hằng, Phó cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cũng cho biết tất cả trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm sẽ được hội đồng chuyên môn của sở y tế các tỉnh điều tra, xử lý đúng quy định. Công điện của Cục Y tế Dự phòng nhằm nhắc nhở các địa phương, trong đó có nêu về quy định khi phát hiện trường hợp có phản ứng nặng, sở y tế các tỉnh sẽ xử lý, điều tra, họp kết luận và đề xuất liên quan công tác tiêm chủng.

Bà Hằng nhấn mạnh tại Việt Nam, tất cả hoạt động tiêm chủng được thực hiện theo thông lệ quốc tế và quy trình được xây dựng chặt chẽ ngay từ đầu.

"Khi trong nước ghi nhận trường hợp tai biến liên quan vaccine, có vấn đề cần thiết phải dừng, các cơ quan y tế mới xem xét dừng tiêm, không phải cứ xảy ra phản ứng, tai biến là lập tức dừng. Sở y tế các địa phương sẽ đánh giá phản ứng, tai biến nặng hay nhẹ, liên quan vaccine hay không và xử lý theo quy định. Với trường hợp có vấn đề liên quan vaccine ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế sẽ quyết định tùy trường hợp", bà Hằng nói.

Bà Hằng cho biết thêm: "Chúng tôi đã có kế hoạch phân bố lượng vaccine này tới các địa phương có dịch. Trong thời gian tới, việc triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 sẽ được thực hiện theo đúng kế hoạch. Hy vọng lộ trình này sẽ được hoàn thành vào khoảng cuối tháng 3".

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, nhấn mạnh khi xem xét về các tai biến, cần đánh giá tỷ lệ này trên tổng số trường hợp được tiêm chủng.

"Chúng ta cần tham khảo, xem xét nhiều thông tin và đánh giá lại các trường hợp này, không nên định hướng việc dừng tiêm vaccine. Vaccine phụ thuộc vào tùy cơ địa, quá nhiều người có cơ địa bị phản ứng, ảnh hưởng đến tính mạng do vaccine thì mới đáng bàn. Còn tỷ lệ phản ứng thấp thì không đáng bàn. Theo quy trình, tất cả trường hợp có phản ứng nặng cần được xem xét, đánh giá lại các chẩn đoán ban đầu, từ đó mới kết luận nguyên nhân gây tai biến", bác sĩ Khanh nói thêm.

Theo Giáo sư Đặng Đức Anh 9/13 quốc gia được cung cấp loại vaccine này phải tạm dừng tiêm chủng để tiếp tục điều tra. Tuy nhiên Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đánh giá hiện chưa có mối liên quan giữa vaccine này và các phản ứng nghiêm trọng gặp phải sau tiêm.

Ngày 14/3, đại diện hãng dược AstraZeneca tuyên bố không tìm được bằng chứng cho thấy vaccine Covid-19 của hãng gây đông máu. 

Thanh Mai

Chủng virus Sars-CoV-2 ở Hải Phòng có khả năng lây nhiễm rất nhanh

Chủng virus Sars-CoV-2 ở Hải Phòng có khả năng lây nhiễm rất nhanh

Chủng virus SARS-CoV-2 ở 3 ca dương tính vừa phát hiện trên địa bàn thành phố có khả năng lây nhiễm rất nhanh.