Bộ Y tế: Người dân không cần tích trữ bình oxy

Người dân không thể thiết lập các hệ thống máy thở, cũng như cắt cử kíp chuyên môn đến vận hành và theo dõi việc sử dụng tại nhà.

Do tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng, nhiều người dân với tâm lý lo lắng đã tìm mua các thiết bị thở máy, thiết bị tạo oxy để điều trị Covid-19 tại nhà. Tuy nhiên theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, việc sử dụng các thiết bị, hệ thống hỗ trợ hô hấp là điều cần thiết nhưng thực tế không phải tất cả bệnh nhân Covid-19 đều cần đến thở máy.

Trong đợt dịch lần này có khoảng 80% các bệnh nhân không triệu chứng hoặc có biểu hiện lâm sàng nhẹ, chỉ có khoảng 5% số ca cần thở oxy gọng kính, 0,17% ca thở máy không xâm nhập và 1,3% số ca thở máy xâm nhập.

          Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế. Ảnh: Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế. Ảnh: Bộ Y tế.

Ngoài ra việc sử dụng máy thở cần phải có sự hiểu biết và yêu cầu cao hơn so với các thiết bị y tế tại nhà khác, cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị phụ trợ (hệ thống oxy, hệ thống khí nén), có thầy thuốc (bác sĩ, điều dưỡng) được đào tạo chuyên môn. Khi bệnh nhân sử dụng máy thở cũng cần được kiểm tra, theo dõi định kỳ, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để có chỉ định và xử lý kịp thời.

"Bộ Y tế và TP.HCM cam kết không thiếu máy thở cho người bệnh. Vì vậy, người dân hoàn toàn có thể yên tâm. Người dân không nên mua, tích trữ máy thở vì vừa gây lãng phí do không thể tự dùng, mà còn tạo sự khan hiếm nguồn cung, khiến các cơ sở y tế có thể không mua được máy cho bệnh nhân cần trong trường hợp dịch bệnh diễn biến khó lường", bác sĩ Khoa nói.

Về vấn đề nguồn cung khí oxy, theo Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã khảo sát và đánh giá năng lực sản xuất oxy tại nước ta cho thấy  khả năng cung ứng oxy từ các đơn vị sản xuất trong nước cao gấp 30 lần so với nhu cầu hiện nay, nguồn cung cấp khí oxy cho cả nước hay tại TP.HCM đều không thiếu.

"Người dân không nên mua, tích trữ các bình khí oxy tại nhà vì không thể tự sử dụng được mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn", ông Khoa khuyến cáo.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (17-18/7): Tây Bắc Bộ có nơi mưa rất to, Trung Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (17-18/7): Tây Bắc Bộ có nơi mưa rất to, Trung Bộ nắng nóng

Tây Bắc Bộ có nơi mưa rất to; vùng núi Đông Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Miền Trung nắng nóng, có nơi trên 36 độ.