Bộ Y tế: Thực hiện nghiêm cách ly tập trung và quản lý sau cách ly

Người kết thúc cách ly phải được quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo sau khi kết thúc cách ly tập trung.

Sáng 5/5, Bộ Y tế quyết định vẫn giữ thời gian cách ly tập trung 14 ngày như quy định hiện hành, song thắt chặt các biện pháp kiểm soát người cách ly tại nhà sau kết thúc cách ly tập trung, theo hướng dẫn trong công điện gửi các địa phương, sáng 5/5.

Người cách ly tại nhà/nơi cư trú phải cam kết không di chuyển hay tụ tập, khác với trước đây cho phép đi học, đi làm, gặp gỡ người khác với điều kiện là phải khai báo y tế và ghi rõ nhật ký tiếp xúc.

Bộ Y tế: Thực hiện nghiêm cách ly tập trung và quản lý sau cách ly

Ngoài ra, người sau khi hoàn thành cách ly tập trung cũng phải cam kết áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú. 

Chủ động thông báo cho cơ quan y tế địa phương nơi lưu trú biết ngay khi trở về từ khu cách ly tập trung, thực hiện khai báo sức khỏe hàng ngày. Phải sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát việc thực hiện phòng chống dịch trong suốt thời gian tự cách ly theo dõi sức khỏe.

Trong thời gian tự cách ly, nếu có các dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh, mất vị giác, cần đến cơ sở y tế ngay.

Trường hợp cần thiết phải di chuyển tới địa phương khác thì phải báo trước cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố nơi lưu trú để thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố nơi đến, tiếp tục quản lý, theo dõi sức khỏe.

Người cách ly tại nhà được lấy mẫu xét nghiệm nCoV vào ngày thứ 7 (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung). Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục theo dõi sức khỏe cho đến khi đủ 14 ngày; nếu kết quả xét nghiệm dương tính, cách ly ngay tại cơ sở y tế.

Bộ Y tế yêu cầu UBND tỉnh, thành thực hiện cách ly tập trung ít nhất 14 ngày đối với người nhập cảnh theo các quy định hiện hành; đồng thời quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo sau khi kết thúc cách ly tập trung. Chấn chỉnh việc tổ chức bàn giao, đưa đón và tiếp nhận người đã hoàn thành cách ly tập trung về nơi lưu trú.

Các khu cách ly tập trung phải có đủ camera để giám sát người được cách ly, kết nối với hệ thống giám sát do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ định.

Theo Hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 ngày 19/1, người đã hoàn thành cách ly tập trung tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà, nơi lưu trú. Hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế đến nơi đông người; thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng hộ cá nhân khác.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết ngày mai 2/5: Nhiều nơi trên cả nước có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày mai 2/5: Nhiều nơi trên cả nước có mưa rào và dông

Ngày mai 2/5, Các tỉnh, thành phố miền Trung và miền Nam, đều có chỉ số UV cực đại tiềm năng ở mức có nguy cơ gây hại rất cao trong 3 ngày tiếp theo.