Air India đã đồng ý mua 250 máy bay Airbus gồm 210 máy bay thân hẹp A320neo và 40 máy bay thân rộng A350.
Hãng bay cũng mua 220 máy bay từ đối thủ của Airbus là Boeing bao gồm 190 máy bay thân hẹp 737 MAX, 20 máy bay thân rộng 787 và 10 máy bay 777X, vượt qua thỏa thuận mua 460 máy bay của American Airlines vào năm 2011. Thỏa thuận này nhằm mục đích cung cấp thêm máy bay để cung cấp cho Ấn Độ, quốc gia được dự đoán là thị trường phát triển nhanh nhất.
Các đơn đặt hàng của Boeing, dựa trên giá niêm yết của máy bay, đạt 45,9 tỷ USD, bao gồm cả các tùy chọn. Airbus không còn báo giá niêm yết cho các máy bay phản lực của mình. Dựa trên ước tính của các nhà phân tích, tổng giá trị của thỏa thuận là khoảng 85 tỷ USD trước khi giảm giá.
Kỷ lục trước đó, đơn đặt hàng máy bay Boeing 777X của Emirates Airline năm 2013 được định giá khoảng 75 tỷ USD. Các hãng hàng không thường không trả giá niêm yết, thay vào đó được hưởng lợi từ các khoản giảm giá lớn không được tiết lộ.
Đơn đặt hàng Boeing lần đầu tiên được Nhà Trắng công bố, với thỏa thuận Airbus được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố tại một cuộc họp báo chung. Tổng thống Biden sau đó đã thảo luận về thỏa thuận với ông Modi, theo Nhà Trắng.
Tờ Wall Street Journal đưa tin riêng, Airbus, được hỗ trợ bởi thỏa thuận với Air India, đang có kế hoạch tăng tỷ lệ sản xuất hai mẫu máy bay lớn nhất của mình khi hãng cố gắng tận dụng nhu cầu du lịch đường dài đang tăng trở lại. Boeing đã lùi kế hoạch tăng sản lượng do thiếu nhà cung cấp, mặc dù họ vẫn hy vọng tăng sản lượng trong năm nay.
Ngành hàng không gần như rơi vào trạng thái ngủ đông trong thời gian đại dịch kéo dài, chỉ nổi lên vì không thể đối phó với tất cả các khách hàng đang tranh giành chỗ ngồi sau khi các hạn chế đi lại được nới lỏng.
Các hãng hàng không và sân bay đã phải tăng cường tuyển dụng khi họ phải vật lộn trong một mùa hè đầy biến động với hàng dài người xếp hàng , chậm trễ, hủy bỏ và thất lạc hành lý. Đồng thời, các hãng hàng không đang say sưa với các máy bay phản lực mới, đánh thuế các dây chuyền lắp ráp của Airbus và Boeing.
Cả hai nhà sản xuất máy bay đều tăng số lượng giao hàng vào năm 2022 so với năm trước. Airbus đã bàn giao 661 máy bay cho khách hàng, tăng 8%, trong khi Boeing tăng cường giao hàng 41% với 480 máy bay thương mại.
Đây được xem là đánh dấu năm thứ tư liên tiếp Airbus bàn giao thêm máy bay, một kỷ lục sau nhiều thập kỷ Boeing dẫn đầu thị trường máy bay thương mại. Airbus đã liên tục xây dựng thị phần, và Boeing đã được hỗ trợ sau hai vụ tai nạn kép của máy bay phản lực 737 MAX, đẩy công ty vào cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử.
Air India đã được tư nhân hóa vào năm ngoái và có một đội bay khoảng 100 máy bay, hầu hết trong số đó là thuê. Mặc dù cả hai nhà sản xuất máy bay đều chiếm thị phần lớn trong đơn đặt hàng, nhưng nó đánh dấu lần đầu tiên Airbus đột nhập vào đội máy bay phản lực thân rộng của Air India. Giám đốc thương mại của Airbus Christian Scherer đã lập hóa đơn thành phần thân rộng như một cuộc đảo chính.
Ông Scherer nói: "Đây không phải là bước chân vào cửa. Đây là toàn bộ cơ thể của chúng tôi ở cửa tại Air India".
Ông Scherer cho biết lô máy bay A350 đầu tiên của Air India sẽ đến vào cuối năm nay. Những mẫu này ban đầu được dành cho hãng hàng không Nga Aeroflot-Russian Airlines PJSC trước khi bắt đầu chiến tranh ở Ukraina và các lệnh trừng phạt đối với việc bán máy bay.
Boeing không nêu chi tiết khi nào máy bay của họ sẽ bắt đầu được giao và cho biết đơn đặt hàng của họ vẫn chưa được hoàn tất.
Airbus đang có kế hoạch tăng cái gọi là tỷ lệ chế tạo cho cả hai loại máy bay thân rộng hiện đang được sản xuất của hãng là A350 và A330neo, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Một thông báo có thể được đưa ra sớm nhất là trong tuần này, người dân cho biết, đồng thời cảnh báo rằng quyết định vẫn chưa được đưa ra.
Airbus và Boeing đã cắt giảm sản xuất máy bay phản lực khi bắt đầu đại dịch, khi các hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới khiến giao thông quốc tế gần như bế tắc và các hãng hàng không kêu gọi hủy và hoãn các đơn đặt hàng máy bay.
Cổ phiếu của Boeing đã tăng 1,3% vào hôm 14/2, trong khi cổ phiếu của Airbus tăng 0,3% trong phiên giao dịch tại Paris.
Air India, thuộc sở hữu của Tập đoàn Tata của Ấn Độ, đã đàm phán các thỏa thuận song phương với Airbus và Boeing trong nhiều tháng để đảm bảo các vị trí giao hàng từ cả hai công ty. Hãng muốn giành lại một phần lưu lượng đã mất, đặc biệt là với các đối thủ vùng Vịnh, bao gồm Qatar Airways và Emirates, những hãng đã thống trị các tuyến vận chuyển hành khách Ấn Độ trên toàn cầu.
Boeing đã dự báo Ấn Độ sẽ là thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới trong hai thập kỷ tới, với việc các hãng hàng không của nước này mở rộng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu gia tăng. Nhà sản xuất máy bay dự kiến Ấn Độ sẽ cần khoảng 2.210 máy bay mới trong 20 năm tới. Điều đó sẽ được thúc đẩy chủ yếu bởi nhu cầu về máy bay nhỏ hơn để cung cấp cho thị trường nội địa mà Boeing dự báo sẽ tăng gấp đôi vào cuối thập kỷ này.
Các hãng hàng không Ấn Độ đã mở rộng ra quốc tế nhờ hoạt động liên tục của họ qua không phận Nga, cắt giảm thời gian di chuyển. Các hãng hàng không Trung Quốc cũng tiếp tục bay qua Nga. Các hãng hàng không từ nhiều quốc gia khác đã ngừng hoạt động sau cuộc xung đột-Ukraina năm ngoái.
Số lượng máy bay đặt mua kỷ lục cũng nhằm đưa Air India vào hàng ngũ các hãng hàng không lớn trên toàn cầu, trở thành khách hàng có sức ảnh hưởng với các nhà sản xuất máy bay trong bối cảnh thị trường hàng không Ấn Độ đang phục hồi mạnh mẽ hậu COVID-19.
Air India từng nổi tiếng với chất lượng dịch vụ đẳng cấp nhưng danh tiếng của hãng dần suy giảm vào giữa những năm 2000 do gặp khó khăn về tài chính. Dưới thời chủ sở hữu mới, hãng hàng không đang tìm cách khôi phục danh tiếng trong thị trường nội địa và quốc tế với tư cách hãng bay có phi đội máy bay đẳng cấp thế giới và dịch vụ hoàn hảo.
(Nguồn: Wall Street Journal)