Bốn bà cháu gốc Việt thiệt mạng trong vụ cháy nhà ở Texas khi tìm cách sưởi ấm

Olivia, Edison và Colette Nguyen thiệt mạng trong vụ cháy nhà ở Sugar Land, Texas ngày 16/2 cùng với bà ngoại Loan Le, 75 tuổi.

Giống như hàng triệu ngôi nhà ở Texas vào đêm 15/2, gia đình Jackie Nguyen bị mất điện suốt nhiều giờ khi người mẹ 41 tuổi này đang xem bọn trẻ cố gắng giữ ấm bên lò sưởi và dạy bà ngoại chơi bài Speed.

Vào khoảng 2h, lửa bùng phát trong ngôi nhà của cô ở Sugar Land, cướp đi sinh mạng của người mẹ 75 tuổi - bà Loan Le và  ba đứa con nhỏ - Olivia, 11 tuổi; Edison, 8 tuổi; và Colette, 5 tuổi. Jackie Nguyen và bạn là Mai Bui may mắn thoát nạn và được đưa đến bệnh viện kịp thời.

Olivia, Edison và Colette Nguyen thiệt mạng trong vụ cháy nhà ở Sugar Land, Texas ngày 16/2 cùng với bà ngoại Loan Le, 75 tuổi. 
Olivia, Edison và Colette Nguyen thiệt mạng trong vụ cháy nhà ở Sugar Land, Texas ngày 16/2 cùng với bà ngoại Loan Le, 75 tuổi. 

Vụ hỏa hoạn này nằm trong số hàng loạt tai nạn chết người xảy ra ở nhiều nơi trên nước Mỹ, trong đó phần lớn tập trung tại Texas, sau khi cơn bão tuyết mùa đông hiếm gặp tấn công, gây mất điện diện rộng và khủng hoảng nước sinh hoạt. Hơn 50 người đã chết kể từ ngày 14/2 trong các sự cố liên quan trực tiếp đến thời tiết, bao gồm hỏa hoạn, ngộ độc carbon monoxide và hạ thân nhiệt.

Ông Douglas Adolph - người phát ngôn của thành phố Sugar Land cho biết, hiện cảnh sát vẫn đang điều tra về vụ hỏa hoạn trên. 

Jackie Nguyen nói: “Tôi có có lấy lại được ký ức của mình từ đêm đó không?”. Bà Vanessa Kon, chị gái của Nathan Nguyen - chồng của Jackie cho biết em trai bà rất sốc và hầu như không nói chuyện với ai sau khi biết hung tin. Ban đầu anh Nathan Nguyen không tin đó là sự thật, và nghĩ rằng cuộc điện thoại báo hung tin là một trò đùa quá trớn.

Trong số những đứa con của Jackie, đứa con giữa là Edison mắc chứng tự kỷ nhẹ và luôn luôn muốn biết mọi thứ. Còn ở cô con gái út 5 tuổi, Colette, Jackie Nguyen nhìn thấy ở bé một bà chủ tương lai. Bé Olivia, 11 tuổi, đang trải qua thời kỳ tiền tuổi teen vài năm qua. Người mẹ gốc Việt đã hình dung gái đầu lòng của mình lớn lên sẽ trở thành một nhà văn, nhà phê bình hoặc một nhà hoạt động.

Theo lời kể của Jackie Nguyen, mẹ của chị - bà Loan Le, tới Mỹ từ Việt Nam - là chỗ dựa vững vàng của cô. Bà chăm sóc các cháu và gia đình. Jackie cũng rất biết ơn sự giúp đỡ của mẹ, để chị có thể tìm kiếm công việc mới và theo đuổi chương trình học MBA.

Gia đình chị Jackie Nguyen và anh Nathan Nguyen thể hiện sự cảm kích, nhất là khi chính bạn bè và người thân họ cũng đang phải vật lộn trong bão tuyết kỷ lục ở bang Texas nhưng vẫn nỗ lực quyên góp được hơn 400.000 USD và con số vẫn đang tiếp tục tăng.

Bà Vanessa Kon đã thành lập trang gây quỹ GoFundMe thay mặt anh trai, Nathan Nguyen, cho một chương trình học bổng tại Trường Công giáo St. Laurence nơi các em theo học. Vợ chồng anh ghi nhận sự hỗ trợ của cộng đồng nhà trường trong những ngày sau vụ cháy.

Đối với Jackie Nguyen, nơi làm việc và mạng lưới Đại học Rice của chị đã giúp chị về những nhu cầu cơ bản như quần áo và chỗ ở trong lúc chị chuẩn bị cho đám tang.

Bà Kon cho biết hai vợ chồng muốn sự ủng hộ của cộng đồng được dành cho điều gì đó giúp ghi nhớ cuộc đời quá ngắn ngủi của Olivia, Edison và Colette.

Thanh Mai

Vụ việc nam sinh tát cô giáo vì tịch thu điện thoại xảy ra ở Hà Nội vào tháng 5-2020

Vụ việc nam sinh tát cô giáo vì tịch thu điện thoại xảy ra ở Hà Nội vào tháng 5-2020

Việc này xảy ra khá lâu bất ngờ lại được đưa lên mạng từ một tài khoản facebook có tên Trần Tiger.