Bức tranh tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 3 sẽ ảm đạm

Sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ đã chậm lại trong ba tháng qua, do gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu hụt nhân công và lạm phát tăng cao.

Theo ước tính của Dow Jones, khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố ước tính đầu tiên về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội hàng năm quý 3, có thể sẽ chỉ tăng 2,8%.

Mặc dù con số đó dường như hoàn toàn ổn trong thời kỳ tiền COVID-19, nhưng thực tế chậm nhất kể từ khi sự phục hồi bắt đầu vào tháng 4/2020 sau cuộc suy thoái ngắn nhất nhưng dốc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Hơn nữa, có khả năng nền kinh tế Hoa Kỳ không tăng trưởng trong quý này - công cụ theo dõi của Fed Atlanta đã hạ GDP xuống 0,2%, là kết quả của việc giảm triển vọng chi tiêu chính phủ và xuất khẩu ròng thực tế.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế không lo lắng. Phần lớn họ nói rằng sự chậm lại là kết quả của các yếu tố, chủ yếu liên quan đến sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng. Sự cố này sẽ giảm bớt trong những tháng tới và sự phục hồi của kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục.

Nhà kinh tế trưởng của Natixis tại Châu Mỹ Joseph LaVorgna cho biết, trên thực tế, có triển vọng tốt hơn một chút về con số đối với GDP, là tổng hàng hóa và dịch vụ mà nền kinh tế Mỹ tạo ra. 

Natixis dự kiến kinh tế Mỹ ​​tăng trưởng với tốc độ 3,3%. Tuy nhiên, con số này sẽ giảm mạnh so với mức tăng 6,7% trong quý 2. Đây cũng sẽ là con số thấp nhất kể từ khi con số này sụt giảm đáng kinh ngạc 31,2% trong quý 2/2020.

screen-shot-2021-10-28-at-09.53.37.png
Nguồn: Cục Phân tích Kinh tế Mỹ. Dữ liệu được điều chỉnh theo mùa với tốc độ hàng năm.

“Trong phạm vi mà Mỹ chưa mở cửa trở lại hoàn toàn, ít nhất là về du lịch và các hoạt động giải trí, nhưng tình hình có vẻ khả quan hơn”, LaVorgna nói.

Cuộc khảo sát của CNBC cập nhật về các nhà dự báo cho thấy kỳ vọng tăng trưởng trung bình là 2,3% cho quý 3. Tuy nhiên, nền kinh tế số 1 thế giới vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Theo ước tính gần đây của Goldman Sachs, hàng chục con tàu đang bị kẹt tại các cảng bờ biển California, với trị giá hàn hóa khoảng 24 tỷ USD.

Các nút thắt cổ chai là kết quả của nhu cầu quá lớn đối với hàng hóa thay vì dịch vụ vào thời điểm mà các công ty đang gặp khó khăn trong việc lấp đầy các vị trí trống.

4,3 triệu lao động nghỉ việc trong tháng 8, khiến nền kinh tế số 1 thế giới thiếu hụt 10,4 triệu lao động, theo ước tính của Bộ Lao động Mỹ.

Một cuộc khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang Dallas gần đây cho thấy, 41,3% số người được hỏi nghĩ rằng sẽ mất ít nhất 10 tháng để chuỗi cung ứng trở lại bình thường và 64,5% công ty Texas cho biết họ đã chứng kiến ​​sự gián đoạn hoặc chậm trễ với nguồn cung cấp, tăng từ 35,5% vào tháng 2.

Các vấn đề kinh tế khác

Những vấn đề nội tại hiện đang gây ra một đợt lạm phát gần mức cao nhất trong 30 năm ở Mỹ khi hàng hóa trở nên khan hiếm hơn và chi phí nguyên vật liệu tăng cao.

LaVorgna cho biết, ông lo lắng về khả năng chi phí năng lượng tăng cao sẽ cản trở tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong tương lai.

Ông nói: “Nguồn cung năng lượng vẫn thấp hơn khoảng 15 đến 20% so với trước đại dịch. “Chi phí năng lượng tăng cao hiện đã lan rộng. Điều này sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ thậm chí còn nhiều hơn các vấn đề của chuỗi cung ứng".

Trong khi đó, kỳ vọng về tăng trưởng đã được các cơ quan dự báo của Mỹ điều chỉnh lại.

Goldman Sachs đã hạ thấp triển vọng GDP của Mỹ nhiều lần và giảm thêm vào hôm qua cho quý 3 xuống 2,75%. Công ty này đã giảm triển vọng cả năm 2021 và 2022 xuống lần lượt là 5,6% và 4% từ mức 5,7% và 4,4%.

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang phải đối mặt với các tác động đồng thời của việc tăng trưởng chậm lại và lạm phát gia tăng, so sánh với lạm phát đình trệ vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980.

Các nhà giao dịch đã đặt cược vào thời điểm Fed bắt đầu tăng lãi suất một lần nữa, với thị trường tương lai quỹ được cấp vốn hiện đang dự đoán thời điểm tăng vào tháng 6/2022 và tiếp theo là trước khi kết thúc năm.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà kinh tế đều gạt bỏ khả năng lạm phát đình trệ, thay vào đó mong đợi một bối cảnh bình thường hơn sẽ chiếm ưu thế.

Điều đó có nghĩa là GDP của Mỹ sẽ tăng tốc đáng kể trong quý 4, sau đó là năm 2022 sẽ bắt đầu giống với tình hình trước đại dịch COVID-19.

Ví dụ, các nhà kinh tế của Jefferies nhận định quý 3 sẽ đạt mức tăng trưởng 3,8% và 8% vào cuối năm 2021.

Trong khi đó, Citigroup kỳ vọng mức tăng trưởng chỉ 2,4% trong quý 3, nhưng nhà kinh tế học Veronica Clark lưu ý rằng “tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại là do những hạn chế từ phía nguồn cung chứ không phải nhu cầu giảm”.

CHẤN HƯNG