Các bác sĩ phẫu thuật "chui" trong Bệnh viện Trưng Vương

Theo Thanh tra thành phố, việc bác sĩ, điều dưỡng của khoa tự thu tiền bệnh nhân đến làm phẫu thuật thẩm mỹ là không đúng chức năng, nhiệm vụ.

Mới đây, thanh tra thành phố nêu trong kết luận gửi UBND TP HCM và một số cơ quan liên quan. Cụ thể, các bác sĩ Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương, quận 10, thu tiền bệnh nhân, tự mua vật liệu nhân tạo để phẫu thuật thu lợi hàng tỷ đồng.

Từ năm 2012 đến 2018, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ thu từ hoạt động thẩm mỹ và khám chữa bệnh bỏng hơn 71 tỷ đồng. Với bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ tư vấn chọn vật liệu nhân tạo và giá cả, sau đó nhờ điều dưỡng của khoa thu tiền công phẫu thuật, chi phí vật tư y tế, nộp tiền về Phòng Tài chính - Kế toán. Tền vật liệu nhân tạo chuyển cho bác sĩ để thanh toán với các công ty và giữ lại phần chênh lệch.

Các bác sĩ phẫu thuật

Có 4 bác sĩ của khoa thu lợi 4 tỷ đồng, riêng bác sĩ Nguyễn Ngọc Nhơn và Võ Anh Minh được yêu cầu nhưng không giải trình đầy đủ do đó tạm tính từ năm 2012 đến 2018, bác sĩ Nhơn thực hiện 132 ca phẫu thuật, thủ thuật có sử dụng vật liệu nhân tạo, thu hơn 2,6 tỷ đồng; bác sĩ Minh thực hiện 115 ca, thu hơn 2,8 tỷ đồng.

Theo Thanh tra thành phố, việc bác sĩ, điều dưỡng của khoa tự thu tiền bệnh nhân đến làm phẫu thuật thẩm mỹ là không đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định Bộ Y tế và Sở Y tế. Các bác sĩ hưởng tiền chênh lệch là "thu lợi trái pháp luật, lợi dụng việc công để thu lợi riêng", phải kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm. Số tiền thu lợi cần được thu hồi và xử lý theo quy định.

Trong giai đoạn này, 11 bác sĩ của khoa thực hiện hơn 3.000 ca phẫu thuật nhưng không có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ. Một bác sĩ đến thời điểm thanh tra vẫn chưa có chứng chỉ trên. Khoa cũng không xây dựng quy trình khám, chữa bệnh nội - ngoại trú; không lập kế hoạch phẫu thuật trong tuần trình ban giám đốc để tổ chức phẫu thuật...

Từ năm 2012 đến tháng 10/2018, khoa không đề xuất dự trù mua sắm các vật liệu nhân tạo sử dụng trong phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ (đặt túi ngực, độn cằm, độn mũi...), không xây dựng danh mục các vật liệu nhân tạo để đấu thầu mua sắm cho khoa.

Thanh tra thành phố xác định trách nhiệm thuộc về Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương, Trưởng phòng Tài chính- Kế toán, Trưởng phòng Trang thiết bị - Vật tư y tế; Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ và các cá nhân liên quan từng thời kỳ.

UBND thành phố giao Giám đốc Sở Y tế phải phối hợp Thanh tra TP HCM thu hồi khoản lợi trái pháp luật của các bác sĩ Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ; xử lý các vi phạm trong lĩnh vực y tế của Bệnh viện Trưng Vương; làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Đối với bác sĩ Nguyễn Ngọc Nhơn và bác sĩ Võ Anh Minh, bệnh viện được yêu cầu phải kiểm điểm và xử lý về ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật, quy định pháp luật thanh tra. 

Bác sĩ Lê Thanh Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương cho biết, sau khi có kết luận của Thanh tra TP HCM cũng như chỉ đạo của UBND thành phố và Sở Y tế, bệnh viện đã kiểm điểm các cá nhân, khắc phục các sai phạm. Bác sĩ Chiến cho biết saii sót nói trên liên quan công tác đấu thầu, còn về mặt chuyên môn, an toàn cho bệnh nhân thời gian qua bệnh viện luôn cố gắng đảm bảo, không để xảy ra tai biến.

 Riêng bác sĩ Nguyễn Ngọc Nhơn và Võ Anh Minh, bệnh viện đã báo cáo Sở Y tế để tiến hành các bước xử lý tiếp theo.

Thanh Mai

GIC rót 4.700 tỷ đồng vào công ty sở hữu bệnh viện Vinmec của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

GIC rót 4.700 tỷ đồng vào công ty sở hữu bệnh viện Vinmec của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Một nhóm nhà đầu tư do GIC đại diện đã đầu tư khoảng 4.700 tỷ đồng để mua lại cổ phần tại công ty VMC, thuộc Tập đoàn Vingroup.