Các bị can thuộc Công ty Việt Á khai thủ đoạn chi tiền để bán kit xét nghiệm

Bộ Công an đã bắt giam Giám đốc CDC Hải Dương, còn lãnh đạo CDC Nghệ An phủ nhận lời khai của các bị can là nhân viên Công ty Việt Á.

Liên quan đến vụ thổi giá bán kit xét nghiệm SARS-CoV-2 xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á và các đơn vị liên quan, ông Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty này) và 6 bị can khác đã bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhóm thuộc cấp của ông Việt gồm: Phó tổng giám đốc Vũ Đình Hiệp, thủ quỹ Hồ Thị Thanh Thảo, trợ lý tài chính Phan Tôn Noel Thảo và nhân viên kinh doanh Trần Thị Hồng.

          Phan Quốc Việt (áo đen) và 4 thuộc cấp bị khởi tố. Ảnh: Bộ Công an.

Phan Quốc Việt (áo đen) và 4 thuộc cấp bị khởi tố. Ảnh: Bộ Công an.

Vũ Đình Hiệp khai khách hàng của Công ty Việt Á gồm trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh, thành, bệnh viện và trung tâm y tế tuyến quận, huyện. Trong quá trình bán kit xét nghiệm cho khách hàng, Việt đã lập nhiều tài khoản đứng tên các cá nhân, hộ kinh doanh cá thể để chuyển tiền giao dịch dưới hình thức mua trang thiết bị, nguyên vật liệu, sinh phẩm giúp các hợp đồng của Việt Á không bị cơ quan chức năng phát hiện.

Ngoài ra, Hiệp còn được giao nhiệm vụ cung cấp thông tin, số tài khoản của bên nhận và tỷ lệ % hoa hồng cho bộ phận kế toán của Việt Á.

Bị can Phan Tôn Noel Thảo khai đã tham gia cùng công ty chi tiền cho CDC Hải Dương, Nghệ An và nhiều bệnh viện trên cả nước. Thảo cũng khai rằng, Việt Á đã chi rất nhiều tiền cho các đơn hàng mua bán kit xét nghiệm hay thiết bị y tế khác với các đối tác. Số tiền chuyển bao nhiêu phụ thuộc số lượng hàng đặt và tất cả tài khoản do ông Phan Quốc Việt lập dùng để chuyển tiền liên kết với số điện thoại của vợ ông Việt.

Trước lời khai của bị can Phan Tôn Noel Thảo, Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định nói ông và cấp dưới không nhận bất cứ số tiền “lại quả” nào từ doanh nghiệp.

Thanh Mai

Giá cà phê đồng loạt giảm do biến thể Omicron ở châu Âu

Giá cà phê đồng loạt giảm do biến thể Omicron ở châu Âu

Giá cà phê hôm nay 21/12 dao động trong khoảng từ 40.500 - 41.300 đồng/kg tại thị trường trong nước, giảm 300 đồng/kg với so với hôm qua. Giá cà phê thế giới đi xuống, giá robusta được ghi nhận tại mức 2.422 USD/tấn.