Các địa phương kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo diễn biến mới

Một số tỉnh, đặc biệt là những nơi tiếp giáp với hai địa phương phát hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đã có những biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

Hà Nội

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, dự kiến 17h chiều nay, UBND TP. Hà Nội sẽ tổ chức cuộc họp khẩn do tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, TP đã truy vết 24 trường hợp tiếp xúc gần với nữ công nhân Hải Dương nhiễm Covid-19. Kết quả xét nghiệm lần 1 của những người này là âm tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế quận Tây Hồ, Hà Nội, vừa báo cáo về một bệnh nhân nghi mắc Covid-19 là nhân viên an ninh tại sân bay Vân Đồn, có địa chỉ tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội. Sau khi nhận được thông tin, Đội đáp ứng nhanh Trung tâm Y tế quận Tây Hồ đã khoanh vùng, điều tra lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân, báo cáo Ban giám đốc trung tâm y tế, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch quận Tây Hồ và phường Tứ Liên.

Các đơn vị thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn tại nhà bệnh nhân theo quy định. Tham mưu UBND phường quyết định cách ly tại nhà những trường hợp liên quan đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính, bố trí chốt trực đảm bảo cách ly triệt để; thông tin đến trường hợp liên quan tuân thủ cách ly y tế, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Các địa phương kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo diễn biến mới

Hải Phòng

Hai địa phương phát hiện các nhiễm COVID-19 mới là Hải Dương và Quảng Ninh nằm tiếp giáp với Hải Phòng, có sự giao thương qua lại với Hải Phòng rất lớn. Vì vậy Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hải Phòng đã có công điện hoả tốc gửi UBND các quận, huyện, thành phố, các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn về thực hiện các biện pháp cách ly, giám sát, theo dõi y tế đối với những người liên quan đến ca bệnh mới ghi nhận tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Ban chỉ đạo cũng đề nghị Chủ tịch các UBND quận, huyện, thủ trưởng các đơn vị tập trung tuyên truyền, rà soát, quản lý các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh. Các F1 phải được đưa đi cách ly tập trung tại Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và lấy mẫu xét nghiệm sớm.

Các trường hợp F2 phải thực hiện cách ly tại nơi cư trú, tự theo dõi sức khỏe trong thời gian các F1 chờ kết quả xét nghiệm. Nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở... giao Trung tâm u tế quận , huyện kịp thời điều tra dịch tễ, phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 để chuyển cách ly y tế tập trung tại Khoa Bệnh Nhiệt đới - Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp hoặc Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Trẻ em .

Trung tâm Y tế dự phòng thành phố theo dõi sát, cập nhật kịp thời lịch trình dịch tễ của các ca bệnh. Tực hiện xét nghiệm sớm các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp F1 trên địa bàn để cung cấp thông tin cho Ban Chỉ đạo thành phố. Các địa phương thực hiện xử lý dịch tùy tình hình thực tế.

Những người đi, đến từ Quảng Ninh, Hải Dương trong vòng 14 ngày thực hiện khai báo y tế theo quy định, hướng dẫn theo dõi sức khỏe, kiểm soát lịch sử đi lại. Tăng cường hoạt động của tổ tự quản tại các khu dân cư, phát hiện sớm những trường hợp đi, đến từ các địa phương trên để theo dõi y tế và cách ly phù hợp…

Bắc Giang

Chiều 27/1, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang Từ Quốc Hiệu cho biết qua hệ thống giám sát phản hồi từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, tỉnh Bắc Giang có 2 trường hợp ở huyện Lục Nam có tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19 tại Hải Dương. Ngoài ra có 35 trường hợp F2.

Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, lấy mẫu xét nghiệm. Ngành y tế Bắc Giang đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp điều tra truy vết, lập danh sách các trường hợp là F2, F3 và tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Hai trường hợp tiếp xúc gần là Bà N.T.V và ông N.N.N. 

Bà N.T.V ở thôn Triệu, xã Đan Hội, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, nấu cơm cho Trường Mầm non thôn Triệu Bưởi, xã Đan Hội, huyện Lục Nam là F1 của bệnh nhân 1552.

Ông N.N.N ở Chản Làng, Yên Sơn, Lục Nam, Bắc Giang, là bố đẻ và là F1 của công dân Hải Dương nhiễm SARS-CoV-2 khi nhập cảnh Nhật Bản.

Ccả 2 trường hợp đều có kết quả xét nghiệm âm tính tối 27/1 và đã được đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh tỉnh.

Cần Thơ

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP.Cần Thơ yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra nhiệt độ và tình trạng sức khỏe của 100% hành khách trên các chuyến bay quốc tế và quốc nội đến Cảng từ ngày 28/1.

Đối với các chuyến bay xuất phát từ Hải Phòng, Quảng Ninh (nếu có) cần yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả hành khách và phi hành đoàn. Yêu cầu người dân đến TP.Cần Thơ phải cài đặt và sử dụng liên tục ứng dụng BlueZone đảm bảo cho công tác truy vết khi cần thiết.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khẩn trương tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ nhân viên Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ và nhân viên kiểm dịch y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.Cần Thơ cũng đề nghị Ủy ban nhân dân quận huyện phối hợp Công an thành phố và các Sở, ban, ngành liên quan quản lý chặt chẽ người nước ngoài đã được cấp phép đến làm việc học tập, lưu trú tại địa phương, lưu ý tại các công trường, xí nghiệp, nơi học tập, khách sạn. Tăng cường kiểm tra, rà soát người nước ngoài lưu trú bất hợp pháp trên địa bàn và lập danh sách người nhập cảnh trái phép để cách ly ngay theo quy định.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.Cần Thơ cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế và theo dõi sát tình hình sức khỏe của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị. 

Đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.Cần Thơ yêu cầu nâng mức cảnh báo lên mức độ cao, tổ chức phân luồng đối với người bệnh và người nhà người bệnh, yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và khử khuẩn trong cơ sở y tế.

Thanh Mai

Bất ngờ với những dòng 'tâm thư' của học sinh lớp 8 ở Hà Nội gửi cha mẹ

Bất ngờ với những dòng "tâm thư" của học sinh lớp 8 ở Hà Nội gửi cha mẹ

"Bố mẹ hãy quan tâm, làm bạn với con, nếu không chỉ vài tháng sau hoặc có khi không tới, bố mẹ sẽ lại ôm mặt khóc và nói từ biết thế...".