Các nhà sản xuất dược hàng đầu thế giới đi tìm một giải pháp thay thế vắc-xin COVID-19

Người bệnh có thể chủ động dùng thuốc bất cứ lúc nào, không phải đăng ký, đến những bệnh viện hay trung tâm. 

Các nhà sản xuất dược đang tìm cách chế tạo ra một loại thuốc để trị COVID-19 như những loại thuốc cảm thông thường, tức thuộc nhóm thuốc kháng virus, sử dụng qua đường uống. 

“Thật lý tưởng nếu chúng ta có thể triển khai tiêm vắc-xin đại trà và đạt đến một tỷ lệ người được tiêm cao. Nhưng trên thực tế, có nhiều người không muốn tiêm vắc-xin, và vắc-xin cũng có thể không có tác dụng đối với một số người”, Tiến sĩ David Hirschwerk - một bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Northwell Health, dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất ở New York (Mỹ) -  chia sẻ với AFP.

Các nhà sản xuất dược hàng đầu thế giới đi tìm một giải pháp thay thế vắc-xin COVID-19

Merck - công ty dược phẩm đa quốc gia của Mỹ có trụ sở chính tại Kenilworth, New Jersey. đã hợp tác với Ridgeback Biotherapeutics - một công ty công nghệ sinh học có trụ sở ở Miami, bang Florida - để phát triển một loại thuốc dùng 2 lần một ngày có tên Molnupiravir.

Kết quả ban đầu từ thử nghiệm giai đoạn hai của Molnupriravir khá khả quan. Cụ thể, trong thử nghiệm này, hàng chục tình nguyện viên có kết quả dương tính với COVID-19 đã được cho uống Molnupiravir, và khoảng 1/4 trong số này được cho uống giả dược. Sau đó 5 ngày, tất cả đều được xét nghiệm lại. Kết quả cho thấy những người đã được dùng Molnupiravir đã không còn bất kỳ loại virus nào trong cơ thể - một điều không xảy ra ở những người đã được dùng giả dược.

Hiện, chỉ có một loại thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ phê chuẩn cho việc điều trị COVID-19, đó là Remdesivir do Gilead Sciences, đây cũng là cũng một chất ức chế PCR như Molnupiravir, nhưng có cơ chế hoạt động khác. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của Remdesivir là nó được phát triển như một loại thuốc tiêm tĩnh mạch và chủ yếu dùng để điều trị những bệnh nhân COVID-19 đã ở giai đoạn phải nhập viện, nhưng cũng không có tác dụng nhiều trong việc giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.

Roche và Atea cũng đã bắt đầu thử nghiệm các chất ức chế PCR có tên gọi AT-527, sử dụng qua đường uống, trên 1.400 bệnh nhân. Dự kiến công ty sẽ nộp hồ sơ xin cấp phép cho loại thuốc này vào cuối năm và đưa nó ra thị trường trong năm 2022.

Pfizer - công ty đã phát triển một trong những loại vắc-xin COVID-19 hàng đầu trên giới - cũng đang thu hút sự chú ý với một loại thuốc uống trị căn bệnh này có tên PF-07321332.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (27-28/5): Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ nắng nóng; Tây Bắc, Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (27-28/5): Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ nắng nóng; Tây Bắc, Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết TPHCM hôm nay 27/5 và ngày mai 28/5: Ban ngày trời mưa dông, ban đêm không mưa, buổi trưa có chỉ số UV trung bình. Chất lượng không khí tuyệt vời.