Các trường mầm non ở TP.HCM gấp rút tuyển giáo viên

Hiện tất cả cơ sở giáo dục mầm non công lập đảm bảo 100% trẻ đến trường được chăm lo.

Dù thiếu giáo viên, nhân viên, các cơ sở giáo dục mầm non cho biết vẫn đảm bảo điều kiện chăm sóc trẻ trong thời gian đầu mở cửa. 

Bà Lâm Bội Linh, đại diện hệ thống trường mầm non Kid's Club, cho biết việc vệ sinh, khử khuẩn trường đã được nhân viên thực hiện trước Tết. Trong tuần này, các giáo viên, nhân viên của trường đã đi làm lại để trang trí lớp học.

"Sau gần 10 tháng không có việc làm, giáo viên mầm non cũng chán nản, có người chuyển nghề hoặc chuyển hẳn về quê nhưng cũng chỉ là số lượng nhỏ. Khi trường mở cửa trở lại, đa số các cô đều quay lại với nghề. Nhưng nhân viên tạp vụ, cấp dưỡng, bảo vệ lại khác. Công việc của họ không nhất thiết phải gắn liền với trường mầm non. Sau thời gian dài nghỉ việc, đa số nhân viên các bộ phận này của trường đã đi nơi khác làm", bà Linh giải thích.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để đủ giáo viên, nhân viên cho khoảng thời gian từ tháng 3 trở đi, nhà trường đã gấp rút đăng tin tuyển dụng từ trước Tết - ngay khi có quyết định mở cửa trường mầm non của TP.HCM.

Ông Lê Cường, chủ một nhóm lớp mầm non ở thành phố Thủ Đức, trường tập trung nhân viên để vệ sinh toàn bộ, thực hiện các kế hoạch phòng dịch, an toàn thực phẩm. Trường kết hợp y tế phường để phun khử khuẩn, tập huấn giáo viên. Nhóm trẻ của ông được cho phép nhận tối đa 70 trẻ (từ 3 đến dưới 5 tuổi), được phân thành 4 lớp.

Kết quả trưng cầu ý kiến phụ huynh, chỉ 15 bé được đồng ý cho đi học lại. Số còn lại còn phân vân, gia đình chuyển về quê, phụ huynh có kế hoạch khác.

"Trường đã đăng tuyển dụng từ trước Tết, đang phỏng vấn các ứng viên. Khi trẻ đến trường đầy đủ, đội ngũ giáo viên sẽ được bổ sung kịp thời", ông Cường nói.

Cô Ngô Thị Chí Hiếu, Hiệu trưởng trường Mầm non 2/9 (huyện Hóc Môn), cho hay trường thiếu khoảng 6 giáo viên, chưa kể bộ phận nhân viên cấp dưỡng, nấu ăn. Riêng số lượng giáo viên thiếu, trường đã gửi yêu cầu lên phòng giáo dục để tuyển bổ sung.

Từ ngày 7/2, giáo viên, nhân viên đã vào trường tổng vệ sinh, trang trí lại lớp học, trồng cây, làm khu vui chơi cho trẻ. Việc tập huấn giáo viên đã thực hiện từ trước Tết. Trong tuần này, nhà trường thông báo các khoản thu ban đầu với phụ huynh, thường xuyên họp chuyên môn để chuẩn bị nội dung giáo dục trẻ trong thời gian đầu tới lớp.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Tân Bình, cho hay đến nay 100% trường, nhóm lớp mầm non trên địa bàn quận đảm bảo các điều kiện an toàn để đón trẻ trở lại. Kết quả khảo sát đến ngày 8/2, các trường mầm non, cả công lập và ngoài công lập, đều đảm bảo trẻ đến trường được chăm sóc đầy đủ. 

Theo bà Xuân, thời gian đầu, các trường, nhóm trẻ chỉ đón trẻ 3-6 tuổi, tương đương với khoảng 60% số lượng trẻ ở bậc mầm non được đi học. Do đó, các trường vẫn đảm bảo đủ số lượng giáo viên, nhân viên để phục vụ. Sau 2 tuần đầu, phòng giáo dục sẽ tiếp tục khảo sát số lượng trẻ đến trường và đội ngũ giáo viên của các trường để có phương án tuyển bổ sung nếu thiếu.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD&ĐT quận 8, cho biết việc thiếu giáo viên, nhân viên ở các trường mầm non là có nhưng không đến mức cấp bách. 

Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết một số trường mầm non, nhóm trẻ ngoài công lập có tình trạng thiếu giáo viên cục bộ nhưng các cơ sở giáo dục mầm non vẫn đảm bảo lực lượng chăm sóc trẻ theo quy định. 

Thanh Mai

Nhiều quốc gia mở cửa trở lại đón du khách, báo hiệu sự thay đổi lớn trong suy nghĩ về đại dịch

Nhiều quốc gia mở cửa trở lại đón du khách, báo hiệu sự thay đổi lớn trong suy nghĩ về đại dịch

Nhiều quốc gia mở cửa chào đón du khách quốc tế, trong đó có du khách Việt Nam, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn.